07/09/2010 01:58 GMT+7

Xác định bướu giáp lành tính

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Em năm nay 30 tuổi, Cách đây 1 tháng, em có khám tại bệnh viện, BS chẩn đoán em bị bướu giáp nhân thuỳ (P) lành tính (chưa kiểm tra FNA), kích thước 16*25mm, nhân echo dày có hoá nang 1 phần, chỉ định mổ.

63IZ2HTD.jpgPhóng to

Do em đang cho con bú nên xin về. Vậy, trường hợp để lâu có khả năng ác tính hay không, bướu chưa kiểm tra FNA có chắc là lành tính không, có cần thiết phải mổ không, nếu mổ thì mổ ở đâu là tốt nhất.

Bạn đọc

- Trả lời của phòng mạch online:

Đối với trường hợp bướu giáp nhân, nếu chưa làm xét nghiệm tế bào học bằng chọc hút kim nhỏ (phương pháp FNA) thì chưa thể chắc chắn là lành tính. Loại bướu đặc có hóa nang một phần như trường hợp của bạn cũng vậy, vẫn có một tỉ lệ ác tính (khoảng 5%), dù thấp nhưng cũng cần dè chừng.

Do vậy, điều quan trọng nhất là bạn cần thực hiện xét nghiệm FNA để có một chẩn đoán rõ ràng hơn. Tùy thuộc vào kết quả của xét nghiệm, nếu ác tính bạn nên chuẩn bị cho việc phẫu thuật sớm. Trường hợp kết quả lành tính, bạn có thể theo dõi biểu hiện, độ lớn của bướu và siêu âm đánh giá sau vài tháng, hoặc có thể đi gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc nhằm thử hạn chế sự phát triển của bướu (loại thuốc levothyroxine, hiệu quả không phải lúc nào cũng có, nhưng có thể dùng thử trong một thời gian).

Dù là bướu lành tính thì phương pháp điều trị phẫu thuật vẫn phải cần tới nếu như bướu to, bướu lớn nhanh, có dấu hiệu chèn ép hay gây khó chịu.

Những biểu hiện cần nghi ngờ ác tính là bướu lớn nhanh, có nổi hạch ở cổ kèm theo, bị khàn giọng hay khó thở, trước đây có chiếu xạ (để điều trị bệnh nào đó) ở vùng cổ, tiền căn gia đình có người bị ung thư tuyến giáp.

Xin nói thêm một số đặc điểm khác có liên quan đến khả năng ác tính cao mà không có ở bạn, đó là bướu xuất hiện ở nam giới, ở người trẻ (dưới 20 tuổi) hoặc lớn tuổi (trên 60 tuổi).

Tóm lại, với trường hợp của bạn thì nên làm xét nghiệm FNA. Trường hợp kết quả ác tính, bạn nên đến Bệnh viện Ung Bướu để điều trị là tốt nhất. Với kết quả lành tính, bạn có thể lựa chọn cách điều trị nội khoa (uống thuốc) và theo dõi, hoặc có phẫu thuật tại các bệnh viện như BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược, BV Bình Dân, BV Ung Bướu, … thời điểm phù hợp là sau khi chấm dứt cho con bú.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên