19/05/2016 11:00 GMT+7

Xạ thủ cũng thua vì không có... đạn

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)

TT - Giải bắn súng các tay súng xuất sắc toàn quốc 2016 (diễn ra từ 17 đến 24-5) tại trường bắn Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn) đã xảy ra câu chuyện hài hước là nhiều xạ thủ phải làm khán giả bất đắc dĩ vì không có đạn để thi đấu.

Xuân Vinh, Quốc Cường (phải) thi đấu kiểm tra nội dung 50m súng ngắn bắn chậm ngày 17-5 - Ảnh: K.X.
Xuân Vinh, Quốc Cường (phải) thi đấu kiểm tra nội dung 50m súng ngắn bắn chậm ngày 17-5 - Ảnh: K.X.

Không có đạn cho VĐV thi đấu là chuyện chưa từng xảy ra với bắn súng VN.

Không có đạn để bắn tập và thi đấu, trình độ VĐV chỉ có đi xuống chứ không thể duy trì được thành tích

Tuyển thủ quốc gia HÀ MINH THÀNH

“Thẫn thờ” nghe tiếng súng nổ

Giải có sự góp mặt của 9 đoàn với 136 VĐV (71 nam, 56 nữ) thi đấu ở 18 nội dung. Ba đoàn đã dự giải này năm 2015 nhưng năm nay không có mặt là Đắk Lắk, Đồng Nai và Quảng Nam. Lý do vắng mặt của họ theo ban tổ chức là do VĐV không có đạn tập nên có thi đấu cũng chẳng giải quyết gì.

Số lượng VĐV đăng ký dự thi tại giải giảm 32 người so với Cúp bắn súng quốc gia diễn ra tháng 3 vừa qua. Riêng về số lượt VĐV đăng ký dự thi, chỉ có 214 lượt thi đấu so với 298 lượt VĐV thi đấu tại Cúp quốc gia (giảm khoảng 25%).

Số lượng VĐV giảm, số lượt đăng ký thi đấu giảm khiến một số nội dung chỉ có 6 VĐV đăng ký dự thi thay vì vài chục VĐV như trước đây. Một VĐV trước đây có thể đăng ký vài lượt thi đấu thì nay do không có đạn để bắn nên cũng chỉ đăng ký thi nội dung mạnh nhất.

Dù đang là ngày giải đấu diễn ra nhưng tại trường bắn Nhổn không khí rất đìu hiu. Các VĐV, HLV dự giải buồn một, VĐV đứng bên ngoài buồn gấp mười bởi họ không được thi đấu do không có đạn. Theo quy định tổ chức giải, địa phương cử VĐV thi đấu phải đóng lệ phí, tự chuẩn bị súng, đạn cho VĐV thi đấu. Nếu địa phương nào không có đạn, VĐV đành nghỉ thi đấu chứ không còn cách nào khác.

HLV Nguyễn Tấn Nam của đội bắn súng Hà Nội cho biết Hà Nội chỉ cử 25 VĐV dự giải, số còn lại không thi nên anh cũng cho VĐV lên Nhổn xem đồng đội thi đấu để “học hỏi”. Anh Nam nói: “Hà Nội mất 4-5 HCV ở cả hai nội dung súng ngắn, súng trường vì các xạ thủ có thành tích nhưng không được thi đấu vì thiếu đạn. Trước giải, 5 VĐV trọng điểm của Hà Nội được sang Thái Lan tập huấn 2 tuần và tranh thủ mua được một ít đạn hơi về để dự giải này. Còn đạn nổ là loại hàng hóa đặc biệt có tiền mua cũng không vận chuyển về VN được nên đành chịu. Không có đạn để thi đấu thì đành chịu chứ biết làm sao được. VĐV, HLV chúng tôi buồn lắm!”.

Tuyển thủ quốc gia Hà Minh Thành cho biết không có đạn để bắn tập và thi đấu, trình độ VĐV chỉ có đi xuống chứ không thể duy trì được thành tích. Là VĐV quốc gia thuộc đơn vị Quân Đội nên may mắn lắm Thành mới có 2 tuần được tập với đạn trước giải (mỗi ngày 100 viên). Những ngày còn lại dù là tuyển thủ quốc gia nhưng Thành cũng tập chay quanh năm. Có 3 VĐV tham dự nội dung súng ngắn bắn chậm 50m nam, HLV Nguyễn Ngọc Vinh của đội bắn súng Hải Dương cho biết không thể phát triển phong trào và VĐV thành tích cao nếu không có đạn để bắn. May mắn còn được địa phương gom ít đạn để đi thi, VĐV Trần Minh Trang (Quảng Ninh) nội dung 50m súng trường nằm nữ cho biết cả năm qua cô không có viên đạn nào để tập.

Xuân Vinh, Quốc Cường cũng phải “bỏ chạy”

Rất bất ngờ khi trong ngày thi đấu đầu tiên (17- 5), hai xạ thủ hàng đầu VN là Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường cũng dự thi. Vinh và Cường vừa trở về VN ngày 9-5 sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc đã thi đấu để kiểm tra trình độ chứ không tính huy chương. Thế nhưng dù chỉ về nhà vỏn vẹn 10 ngày, với điều kiện tập luyện trong nước cũng gây không ít khó khăn cho họ.

Thời gian qua sau khi đã đạt chuẩn Olympic Rio 2016, Vinh và Cường được đưa đi tập huấn dài hạn tại Incheon, Hàn Quốc để nâng cao trình độ. Tuy nhiên, do ngày 19-5 cả hai sẽ phải sang Đức dự Cúp bắn súng thế giới nên họ buộc phải về VN để làm thủ tục giấy tờ trước khi lên đường. Nhưng khi về nhà, họ đối mặt ngay với việc thiếu đạn tập luyện, phải vay chỗ nọ mượn chỗ kia mới có đạn tập vì đội tuyển quốc gia gần như cũng không có đạn.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, Xuân Vinh, Quốc Cường cho biết dù về VN chỉ vài ngày nhưng rất lo lắng vì điều kiện tập luyện không tốt, bởi đang trong chu kỳ huấn luyện nên chỉ cần mất vài ngày thay đổi chế độ tập luyện, đạn dược không đủ sẽ ảnh hưởng không ít đến phong độ của VĐV. Rất may sau khi dự Cúp bắn súng thế giới tại Đức, Vinh và Cường sẽ sang Hàn Quốc ngay chứ không phải về VN.

Thiếu đạn, thiếu luôn kỷ lục

HLV Phạm Cao Sơn, trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng, cho biết trung bình mỗi giải bắn súng có 3-4 kỷ lục quốc gia được phá. Thế nhưng do thiếu đạn trên cả nước nên tại Cúp bắn súng quốc gia vào tháng 3 vừa qua lần đầu tiên không có kỷ lục nào được phá. Tại Giải các tay súng xuất sắc đang diễn ra hiện nay, với tình trạng này cũng không dám hi vọng sự xuất thần của các xạ thủ để có thể phá kỷ lục. Mang tiếng là Giải các tay súng xuất sắc nhưng VĐV muốn xuất sắc cũng không thể.

KHƯƠNG XUÂN (khuongxuan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên