11/08/2016 15:36 GMT+7

Xả thân vì dân vùng lũ

XUÂN LONG - N.H.THANH
XUÂN LONG - N.H.THANH

TTO - Trận lũ kinh hoàng đổ về sáng 5-8 để lại quang cảnh tan hoang, đổ nát khắp thôn làng ở Bát Xát (Lào Cai). Lũ về bất ngờ cũng là lúc cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Bát Xát nhận lệnh “về với dân chống lũ”.

Sau cơn lũ dữ, hình ảnh thể hiện tình quân - dân hiện diện khắp nơi   - Ảnh: N.H.THANH
Sau cơn lũ dữ, hình ảnh thể hiện tình quân - dân hiện diện khắp nơi - Ảnh: N.H.THANH

Và hình ảnh người lính “từ nhân dân mà ra” lại hiện ra, tình quân - dân lại vượt lên trên lũ dữ.

Từng anh em đều biết phải giúp dân dọn dẹp nhà cửa, ruộng vườn, làm từ việc nhỏ tới việc lớn để người dân sớm ổn định cuộc sống

Trung tá NGUYỄN VĂN THIỆU

Sống chết bên dân

Trận lũ dữ đổ về xã Phìn Ngan, Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai) vào thời điểm người dân đang chìm trong giấc ngủ. Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn (Đồn biên phòng Bát Xát) kể lại sau nhiều giờ mưa lớn từ chiều 4-8, đến khoảng 2g sáng 5-8, lũ trên suối lên rất nhanh.

“Khi đó anh em chiến sĩ nhận lệnh về Phìn Ngan, Quang Kim... và chỉ 30 phút sau đó lũ đã vượt bờ suối tràn lên nhà dân thêm 2m” - thiếu tá Tuấn kể. Ngay lập tức các chiến sĩ về xã Quang Kim. “Một nhóm mấy anh em phải đứng ngay trên đường trong đêm đó để ngăn xe không cho người dân qua lại vùng nguy hiểm, còn một nhóm vào nhà dân cùng dân chạy lũ” - trung úy Lục Quang Quyết nói thêm. Trong đêm đó, anh em chiến sĩ đều dầm mưa và ngâm mình trong lũ.

“Quãng thời gian chỉ có 30 phút thôi nhưng rất nhiều nhà dân đã ngập tới 2m. Một phần người dân tự di tản lên tầng hai, một số được anh em chiến sĩ đưa từ nhà này qua nhà khác. Có chỗ anh em phải dùng tủ lạnh làm bè nổi và cho người dân, trẻ ngồi trong đó để đưa đi... Cũng may chạy kịp được hết người, còn tài sản thì...” - trung úy Quyết kể.

Một nhóm cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Bát Xát khác được lệnh xuống xã Phìn Ngan. “Phìn Ngan vốn là nơi đầu tiên đón nguồn nước từ thượng nguồn Sa Pa đổ về. Thật sự trong lịch sử chưa thấy trận lũ nào lớn thế, nước về nhanh và dữ, đêm đó cả khu trạm y tế xã Phìn Ngan dù ở vị trí rất cao cũng bị ngập, anh em phải di chuyển bệnh nhân đưa từ tầng một lên tầng hai” - thiếu tá Tuấn nói tiếp.

Việc của dân là việc của lính

Ngày 5-8 và những ngày sau đó, lũ rút để lại quang cảnh tan hoang, những đống đổ nát ở Phìn Ngan, Quang Kim, nhiệm vụ mới của những chiến sĩ biên phòng Bát Xát là cào bùn, giúp dân tái thiết sau lũ và chia nhau ngược xuôi suối Phìn Ngan tìm người mất tích.

Múc từng lớp bùn đất đóng dày đến hàng mét, chiến sĩ Nguyễn Thành Nam (Đồn biên phòng Bát Xát) cho biết bản thân chưa từng chứng kiến trận lũ quét nào lớn vậy nên người dân trở tay không kịp. “Nơi đâu cũng thấy bùn lũ, nơi đâu cũng thấy thiệt hại tài sản nên cùng người dân cứu được chút ít tài sản nào là phải làm, rồi xúc bùn, cào bùn từ nhà dân đến ngõ xóm, chừng đó cũng chẳng thấm với mất mát của người dân” - chàng chiến sĩ mới gia nhập quân ngũ nói.

Theo chiến sĩ Nam, có những điểm anh em chiến sĩ trẻ thật sự sốc trước những mất mát đau thương về người. “Khi thấy cảnh tang thương của gia đình anh Hồ Văn Quy, 36 tuổi, xã Cốc San, anh em vừa bới đá vừa giúp gia đình lo mọi việc mà ai nấy đều rưng rưng. Nỗi đau của gia đình lớn quá, có đến ba em nhỏ đã mất sau giấc ngủ khi bị lũ và đá xô xuống nhà...” - chiến sĩ Nam chia sẻ.

Nhận nhiệm vụ sau lũ giúp dân tái thiết, ổn định cuộc sống, chiến sĩ Phạm Tiến Dũng (Đồn biên phòng Bát Xát) bộc bạch suốt những ngày qua, việc gì có thể giúp được người dân là anh em làm hết. “Từ bới, múc, cào bùn trong nhà dân đến rửa nhà, thu dọn tài sản, sửa nhà... đều làm hết. Khi người dân tiếp cho miếng nước, mệt mỏi bỗng xua tan” - chiến sĩ Dũng nói.

“Lũ qua rồi, tài sản cũng đã hư hại rồi. Lũ đến thì bộ đội tới, lũ rút bộ đội cũng chưa về. Dân chúng tôi nói ơn bộ đội nhưng họ bảo đấy là nhiệm vụ của mình. Khi chúng tôi rối bời thì các chiến sĩ trẻ trấn an, họ cào từng khối bùn trong nhà đến dọn cả chuồng heo. Họ làm quá cả giờ trưa, đến miếng ăn cũng ăn vội” - chị Liềng Thị Trưởng (thôn Làng San 2, xã Quang Kim) rưng rưng.

Trung tá Nguyễn Văn Thiệu, chính trị viên phó Đồn biên phòng Bát Xát, cho biết: “Kể từ khi tôi công tác trên địa bàn huyện Bát Xát đến nay chưa thấy một trận lũ nào lớn như vậy. Anh em đều không quản ngại nhưng khó khăn lớn nhất là các địa bàn thôn bản khi bị ngập lụt thì việc tiếp cận chỉ còn đường bộ hành, vì thế có điểm phải mất rất nhiều thời gian vì đường sạt lở, thác nước chảy xiết, bùn ngập sâu... nhưng tất cả anh em đều nỗ lực với mong muốn chia sẻ về sức lực, động viên về tinh thần, giúp người dân sớm gượng dậy sau lũ”.

Nhiệm vụ còn dang dở

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn (Đồn biên phòng Bát Xát) cho biết sau lũ ông cùng một số chiến sĩ nhận nhiệm vụ tìm kiếm ba người của thôn Sủng Hoảng 2, xã Phìn Ngan còn mất tích. “Lực lượng tìm kiếm có cả công an và dân quân xã.

Riêng nhóm tìm kiếm của bộ đội biên phòng và dân quân xã có 12 người, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm từ địa bàn Phìn Ngan xuôi xuống xã Quang Nam - nơi tiếp giáp với sông Hồng. Cả bốn tổ tìm kiếm đã ngược xuôi theo suối Phìn Ngan suốt những ngày qua, tìm từng ngóc ngách ven suối nhưng chưa có kết quả. Vì lũ lớn đã phá con suối lớn theo, hai bên suối rộng ra khi bùn cát bồi thêm vài mét, vì thế... đến giờ nhiệm vụ vẫn còn dang dở” - thiếu tá Tuấn tâm tư.

XUÂN LONG - N.H.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên