Xã hội hóa sân khấu chưa định hình
Phóng to |
Nhà hát Kịch TP.HCM - một đơn vị công lập tập làm sân khấu xã hội hóa qua vở Chuyện miệt đồng (tác giả và đạo diễn Trung Dân) - Ảnh: H.O. |
TT - Được xem là hoạt động cuối cùng của Liên hoan sân khấu xã hội hóa toàn quốc 2006, hội thảo “Hoạt động xã hội hóa sân khấu trong giai đoạn hiện nay” đang diễn ra khá rôm rả tại văn phòng phía Nam của Bộ
VH-TT, trong hai ngày 2 và 3-11. 23 tham luận của các giám đốc nhà hát, các tác giả, nghệ sĩ... được gửi về tham dự hội thảo, xoay quanh các vấn đề cốt lõi trong hoạt động sân khấu ở khu vực ngoài công lập.
24 đêm diễn sôi nổi, hào hứng trong khuôn khổ của liên hoan (được tổ chức tại TP.HCM gần một tháng nay) đã phần nào vẽ nên một bức tranh toàn cảnh sống động về những gì đang thật sự diễn ra trong đời sống sân khấu tư nhân: hiệu quả doanh thu, hiệu quả khán giả và sự nhạy bén trong cung cách làm ăn nắm bắt thị trường. Hầu hết tham luận phát biểu tại hội thảo đều công nhận xã hội hóa là điều tất yếu để phát triển sân khấu cả nước.
Ông bầu Phước Sang của Kịch Sài Gòn có cách ví von khá dễ thương: sân khấu anh đi bằng "xe hơi", sân khấu tôi đi "xe máy" hay "xích lô" là tùy vào đặc thù riêng, đối tượng khán giả riêng của mỗi nơi, nhưng tất cả chúng ta đều phải cùng đi chung một con đường mới có thể thành công.
Tuy nhiên, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu Idecaf thì bày tỏ lo ngại về sự phát triển tự phát của những sân khấu tư nhân khi sáng đèn hằng đêm chỉ để "kiếm cơm" chứ chưa định hình được một cái nền học thuật vững chắc.
Đạo diễn Việt kiều Lê Quý Dương cũng chia sẻ băn khoăn này và nói nhiều đến hai chữ "đẳng cấp" của sân khấu Việt. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN Nguyễn Trọng Khôi lại nhấn mạnh yếu tố con người trong tiến trình xã hội hóa, bởi theo ông, có không ít vị lãnh đạo các đoàn cứ cố bám lấy bầu sữa ngân sách nhằm rút ruột nguồn kinh phí nhà nước, còn những thành phần nghệ sĩ đã quá tuổi chỉ “ngồi chơi xơi nước” thì không chịu nghỉ, cứ bám lấy biên chế làm cho các tài năng trẻ không còn đất sống...
Xã hội hóa là con đường mà Nhà nước và nhân dân phải cùng đi. Nhân dân đã đi trước được một chặng, theo tác giả Lê Duy Hạnh - chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, thì Nhà nước theo sau phải “giải quyết” dứt điểm những đơn vị công lập làm ăn không hiệu quả nên giống như những ổ gà, chướng ngại vật làm tắc đường.
Bên cạnh đó, theo kiến nghị của hầu hết đơn vị đang phải “tự bơi” thì Nhà nước nên dành ra một sự hỗ trợ nào đó về mặt vật chất, tinh thần để tiếp sức cho họ trên chặng đường dài sắp tới, để bộ mặt sân khấu cả nước trở nên ấm cúng, thân thiện hơn như cảm xúc của khán giả Việt kiều Nguyễn Nghiêu Khải Thư - tiến sĩ nghệ thuật học của Trường đại học Berkely (Hoa Kỳ) - sau khi xem một số vở trong liên hoan vừa qua.
HOÀNG OANH
Nụ Cười Mới đi vào lòng ngườiLH sân khấu xã hội hóa: Thêm 20 triệu đồng cho đồng bào bị bãoNàng bắn lén - Biển cồn càoSố đỏ: nghẹt rạp - Đặng Thùy Trâm: đêm diễn xúc độngRa giêng anh cưới em: Cải lương "gặp" kịchCuộc hội ngộ hoành trángLiên hoan sân khấu xã hội hóa khai mạc và ủng hộ đồng bào bị bão số
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận