01/08/2004 13:09 GMT+7

WTO: cắt giảm trợ cấp nông nghiệp

T. DANH (theo BBC, Reuters)
T. DANH (theo BBC, Reuters)

TTO - 147 thành viên của Tổ chức mậu dịch thế giới nửa đêm 31-7 đã đồng ý một thoả thuận tiến tới bãi bỏ trợ cấp xuất khẩu cho các các sản phẩm nông nghiệp...

qyw2fDGc.jpgPhóng to
Các cuộc thương lượng căng thẳng tại WTO đã mang tới một kết quả lạc quan tối 31-7

Thỏa thuận này cũng đồng ý việc cắt giảm thuế quan nhập khẩu trên tòan thế giới, một bước theo chốt tiến tới một thỏa thuận tòan cầu được thảo luận từ năm 2001. Thỏa thuận này đã dọn đường cho vòng thương lượng Doha được khởi động lại vào tháng 9-2004.

Vòng thương lượng này đã bị đình hõan một năm trước tại Cancun – Mexico, do Mỹ, EU và Nhật cùng một số nước phát triển khác chưa thống nhất trong việc giảm bớt trợ cấp xuất khẩu. Tuy nhiên, thỏa thuận mới vẫn chưa qui định thời điểm cũng như giới hạn đối với các hình thức trợ cấp khác cũng như các rào chắn thuế quan khác.

Cụ thể, thỏa thuận đồng ý giảm trợ cấp xuất khẩu và những hình thức trợ cấp khác của chính phủ, trong khi tiến tới cắt giảm lớn đối với những trợ cấp khác. Trong đó có cả điều khỏan giảm 20% trong tiền bồi thường tối đa của các nước giàu trả cho nông dân họ. Thuế quan đối với sản phẩm công nghiệp cũng sẽ bị cắt giảm theo một công thức mà chi tiết vẫn chưa được đưa ra.

Thỏa thuận mới cũng đồng ý tiến hành một vòng thương thượng mới về mậu dịch. Theo Ngân hàng thế giới, một kết thúc thành công của cuộc đàm phán mậu dịch tự do, thóat khỏi mọi sự bảo hộ, sẽ giúp bơm thêm hàng tỉ USD vào kinh tế thế giới và giảm bớt 500 triệu người nghèo khó.

Theo Reuters, các nước đang phát triển đã chúc mừng nhau với tiến triển mới vì thỏa thuận được thông qua tối qua đã từng bị các nước giàu xem nhẹ trước đây - trong đó có hậu quả lớn lao của việc trợ cấp xuất khẩu bông của Mỹ vào các nuớc Phi châu đối với nông dân nghèo châu lục này. Nhóm các nước đang phát triển G20 do Brazil dẫn đầu đã gây ảnh hưởng chính trong những cuộc thương lượng vừa qua đòi xóa bỏ trợ cấp xuất khẩu, và Brazil là một trong những đối tác chính thảo ra thỏa thuận tuần này. Tuy các nhà thương lượng đều cho rằng khó có thể đạt được mục tiêu cắt giảm rào cản mậu dịch vào cuối năm nay, tuy nhiên thỏa thuận tuần này đã tạo một định hướng cho cuộc thảo luận sắp tới cũng như niềm tin rằng một Hiệp ước mậu dịch trọn vẹn sẽ được đưa ra vào năm tới.

T. DANH (theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên