21/06/2006 02:05 GMT+7

World Cup ảnh hưởng thị trường chứng khoán!

KIM ANH (Theo DW)
KIM ANH (Theo DW)

TT - Kết quả đá bóng thì ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán? Không, có đấy! Các chuyên gia kinh tế của Đức đã chứng minh điều ấy...

g37t5EuI.jpgPhóng to
Một nữ nhân viên ở DAX vừa xem World Cup vừa theo dõi chỉ số trồi sụt của TTCK
TT - Kết quả đá bóng thì ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán? Không, có đấy! Các chuyên gia kinh tế của Đức đã chứng minh điều ấy...

Theo báo cáo xu hướng thị trường chứng khoán của Commerzban tuần qua, chỉ số thị trường chứng khoán Đức (DAX) tăng 2,5% vào giữa tuần. Điều đó hoàn toàn ngược lại với dự đoán của các chuyên gia ngân hàng.

Giải thích về chuyện đi lên ngược với dự báo này, nhiều nhà quan sát cho rằng chính chiến thắng 1-0 của Đức trước Ba Lan vào đêm thứ tư đã thúc đẩy chỉ số DAX tăng!

Nguyên nhân? Người ta cho rằng với tinh thần dân tộc cao, nên sau chiến thắng ấy mọi người thích đầu tư tiền của họ vào chứng khoán Đức.

Một phát ngôn viên của Pro-Aktionaer (một hội của các nhà đầu tư nhỏ) nói rằng: “Khi bạn nhìn vào kết quả thị trường trong ngày thứ năm, bạn sẽ tin tưởng nhất định World Cup có ảnh hưởng vào tiền lời”. Nhưng, World Cup không ảnh hưởng lên thị trường chứng khoán một cách cụ thể, nó chỉ có tác động tâm lý”.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Maltte Heyne của Đại học Bremen, và Bernd Suessmuth của Đại học Công nghệ Munich đã chỉ ra rằng có một mối tương quan trực tiếp giữa thành tích của đội tuyển Đức với chỉ số DAX. Theo Suessmuth và Heyne, cứ một trận thua của Đội tuyển Đức sẽ dẫn đến chỉ số DAX giảm 0.88%.

Tuy nhiên, Suessmuth nói: “Có ảnh hưởng từ các trận đấu của đội tuyển Đức với chỉ số DAX, nhưng nó bất đối xứng. Khi đội Đức thắng, chỉ số DAX tăng không đáng kể, nhưng nếu thua hoặc hòa thì chiều hướng giảm mạnh. Điều này khác với thị trường chứng khoán London (FTSE), khi tuyển Anh thua thì chỉ số FTSE giảm mạnh, nhưng nếu hòa hoặc thắng thì tác động tăng chỉ số cũng rất cao”.

KIM ANH (Theo DW)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên