21/06/2011 07:43 GMT+7

Wimbledon 2011 hứa hẹn bội thu

T.P.
T.P.

TT - Giải Wimbledon lần 125 trong lịch sử đã khai mạc hôm 20-6 tại London (Anh). Trong lúc các tay vợt bắt đầu đua tranh chức vô địch cùng 1 triệu bảng tiền thưởng thì những nhà tổ chức cũng hi vọng có một mùa bội thu.

TT - Giải Wimbledon lần 125 trong lịch sử đã khai mạc hôm 20-6 tại London (Anh). Trong lúc các tay vợt bắt đầu đua tranh chức vô địch cùng 1 triệu bảng tiền thưởng thì những nhà tổ chức cũng hi vọng có một mùa bội thu.

Dù mưa luôn là cơn ác mộng với Wimbledon nhưng ông Ian Ritchie - giám đốc điều hành giải đấu - không hề lo lắng bởi hơn bốn năm qua dù thời tiết diễn biến thế nào, giải cũng đạt lợi nhuận 25-30 triệu bảng/mùa. Và kể từ khi sân vận động trung tâm có mái che, lợi nhuận đã tăng lên và năm 2010 đạt trên 31 triệu bảng.

Ngày 20-6, tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal đã dễ dàng vượt qua đối thủ người Mỹ Michael Russell với tỉ số 3-0 (6-4, 6-2, 6-2) ở vòng 1 chỉ sau 1 giờ 58 phút thi đấu. Một số kết quả khác:

Nam: Monfils (Pháp - hạt giống số 9) - Bachinger (Đức): 3-0, Wawrinka (Thụy Sĩ - 14) - Starace (Ý): 3-0, Fish (Mỹ -10) - Granollers (Tây Ban Nha): 3-0, Schuettler (Đức) - Bellucci (Brazil - 30): 3-0, Muller (Luxembourg) - Haas (Đức): 3-1.

Nữ: Vera Zvonareva (Nga - 2) - Alison Riske (Mỹ): 2-1, Venus (Mỹ - 23) - Akgul Amanmuradova (Uzbekistan): 2-0, Ksenia Pervak (Nga) - Shahar Peer (Israel - 22): 2-1.

Một lý do khiến ban tổ chức tin tưởng giải năm nay sẽ bội thu là sự vươn lên của quần vợt châu Á qua hình ảnh tay vợt Trung Quốc Li Na vừa đoạt chức vô địch Pháp mở rộng. Với khoảng 50% số thu nhập của giải có được nhờ tiền bán bản quyền truyền hình, sự thành công của Li Na khiến Trung Quốc - thị trường rất lớn với hơn 1,3 tỉ dân - và cả châu Á quan tâm hơn đến quần vợt.

Nó cũng giống như khi giải đạt lợi nhuận cực điểm 35 triệu bảng cuối những năm 1980 đầu 1990 nhờ tiền bản quyền từ truyền hình Đức, khi người dân Đức say mê hai tay vợt của mình là Boris Becker và Steffi Graf. Dự kiến có khoảng 400 triệu lượt người châu Á xem Li Na thi đấu tại Wimbledon 2011.

Ông Ritchie nói với BBC: “Chúng tôi đang thương thảo hợp đồng bản quyền với Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV). Giá bản quyền bán cho Trung Quốc có thể chưa cao bằng nhiều quốc gia khác, nhưng điều quan trọng là chúng tôi có cơ hội thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả đối với Wimbledon mùa này”.

Wimbledon là giải duy nhất trong hệ thống Grand Slam không cho quảng cáo xung quanh sân. Thay vào đó, ban tổ chức ký hợp đồng dài hạn với các đơn vị cung cấp trang thiết bị dịch vụ và thi đấu nên có được tính ổn định cao. Năm nay, họ lại có thêm một nhà tài trợ lớn mới Sony với việc áp dụng công nghệ 3D ở các trận bán kết nam và chung kết. Ngoài việc đem lại khoản tiền lớn cho ban tổ chức, hợp đồng với Sony còn thu hút hàng triệu người trên thế giới đến với giải.

Thu nhập từ việc bán vé và các dịch vụ ăn, uống... tuy chỉ chiếm lượng tương đối nhỏ trong thu nhập tổng thể nhưng khá đắt hàng. Theo đó, chỉ 10% tổng số vé được phân phối cho các công ty, đoàn thể. Số còn lại được bán bằng cách rút thăm vì lượng cung quá thấp so với cầu.

Hãng tin BBC cho biết hơn 600 cổ động viên đã cắm trại nhiều giờ liền chỉ mong mua được tấm vé vào sân trung tâm ngày khai mạc.

T.P.

T.P.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên