07/04/2011 13:14 GMT+7

WHO cảnh báo kháng thuốc do lạm dụng kháng sinh

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Báo Telegraph ngày 7-4 cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo siêu vi khuẩn kháng thuốc sẽ tăng nhanh và đưa con người trở lại thời kỳ tiền penicillin do chính sự lạm dụng và sử dụng sai các loại thuốc kháng sinh.

LBxhBC3M.jpgPhóng to
Bản thân người dân và nhiều bác sĩ hiện nay cũng lạm dụng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh - Ảnh: AC

Khi viễn cảnh này xảy ra, chỉ cần viêm nhiễm nhẹ con người cũng có thể đối mặt với tử thần. WHO cho hay sự lạm dụng này sẽ dẫn đến mức độ kháng thuốc không thể lường trước và nếu không phát triển được nhanh chóng các loại thuốc mới, việc điều trị các bệnh như hiện nay sẽ trở nên vô tác dụng.

Hiện trên toàn châu Âu đã có 25.000 người chết mỗi năm vì siêu vi khuẩn kháng thuốc và có rất nhiều vi khuẩn có khả năng kháng tất cả các loại thuốc. WHO cho biết số người chết sẽ tăng cao hơn nữa nếu giới y dược không phát triển được các loại thuốc kháng sinh mạnh hơn và không chấm dứt việc lạm dụng chúng.

“Thuốc kháng sinh là một phát hiện quý giá nhưng chúng ta đã coi thường nó, lạm dụng nó và sử dụng sai nó trong điều trị bệnh - Zsuzsanna Jakab, giám đốc WHO tại châu Âu, nói - Chúng ta đang ở thời điểm rất nghiêm trọng vì tình trạng kháng thuốc đã tiến đến mức không thể lường trước và chúng ta chưa sản xuất được kháng sinh mới nhanh như tốc độ phát triển của vi khuẩn kháng thuốc”.

Tại Trung Quốc, Bộ Y tế nước này cho biết có khoảng 6,8% ca nhiễm lao kháng đa số các loại thuốc, nhiều hơn con số 2% ở các nước phát triển. Như vậy, việc điều trị bệnh lao sẽ diễn ra lâu hơn, cần nhiều loại thuốc mạnh và đắt tiền hơn. Điều này có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như suy gan.

Theo WHO, mỗi năm trên toàn thế giới có 440.000 ca nhiễm lao mới kháng đa số thuốc và khiến ít nhất 150.000 người trong số đó tử vong.

Ngoài ra, có khoảng 50% thuốc kháng sinh trên toàn cầu bị sử dụng sai cho vật nuôi trong dây chuyền sản xuất thức ăn và gây ra tác động xấu đối với cơ thể người.

“Chúng ta càng sử dụng nhiều thuốc kháng sinh bao nhiêu thì mức độ kháng thuốc càng tăng bấy nhiêu”, WHO kết luận.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên