31/05/2017 11:16 GMT+7

​Wenger ở lại, Arsenal sẽ viết trang sử mới?

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Thời đại của HLV Arsene Wenger tại Arsenal, bắt đầu vào ngày 12-10-1996, sẽ tiếp tục mở rộng sang thập niên thứ ba sau khi ông ký hợp đồng mới kéo dài hai năm với đội bóng.

Trong những năm qua, HLV Wenger đã đánh mất phần lớn sự ủng hộ của các cổ động viên Arsenal. Tuy nhiên, sau chiến thắng trước Chelsea trong trận chung kết Cúp FA vừa qua, ông đã quyết định ở lại với CLB thêm hai năm nữa.

Chiếc Cúp FA thứ bảy của Arsenal là danh hiệu mới nhất mà HLV Wenger giành được cùng đội bóng, bên cạnh ba chức vô địch Premier League (trong đó ở hai mùa giải 97-98 và 2001-2002, Arsenal giành cả chức vô địch quốc gia và Cúp FA), sáu Cúp Charity và Community Shields.

HLV Wenger được gia hạn hợp đồng. Ảnh: REUTERS

 

Nhờ đó, Wenger có uy thế lớn hơn trong cuộc gặp với ông chủ Arsenal Stan Kroenke. Bản hợp đồng mới đã giúp chấm dứt những chuỗi ngày u ám, vô định về tương lai của ông tại Arsenal.

Một nhóm cổ động viên Arsenal đã tổ chức biểu tình để phản đối HLV Wenger sau khi CLB một lần nữa thất bại trong việc chấm dứt cơn khô hạn danh hiệu Premier League kể từ chiến công của “đội bóng bất bại” hồi mùa giải 2003-2004. Đến nỗi Wenger từng than ông bị “sỉ nhục”.

Những vết thương sâu hoắm này liệu có thể lành trong hai năm tới đây? Ở lại sân Emirates có phải là quyết định đúng đắn của Wenger? Phải chăng ban lãnh đạo CLB đã mắc sai lầm?

Một quyết định gây tranh cãi

HLV Wenger từng khẳng định sẽ không bao giờ quên một số lời chỉ trích ông phải hứng chịu trong mùa giải vừa qua. “Giáo sư” vẫn tin rằng ông xứng đáng được tôn trọng sau những gì đã làm được cùng Arsenal.

Sau chiến thắng ở Cúp FA, ông gửi thông điệp mạnh mẽ tới cả các cổ động viên phản đối ông và ban lãnh đạo CLB: “Đây không phải là vấn đề tiếng tăm và sự ủng hộ. Đây là vấn đề năng lực”.

Trên thực tế, rất nhiều người đã đặt câu hỏi về năng lực của Wenger trong những năm qua. Nhưng trận thắng trước nhà vô địch Premier League Chelsea đã giúp HLV Arsenal phần nào lấy lại được sự tôn trọng. Đó có thể là nền tảng để Arsenal phát huy trong mùa giải tới.

Lần đầu tiên trong 20 năm qua, Arsenal không giành được suất dự Champions League. Và nhiều người cho rằng chiếc Cúp FA nên là món quà chia tay hoàn hảo để Wenger ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu, tạo điều kiện cho một người mới mở ra một thời kỳ mới.

Wenger không nghĩ như vậy. Ông là người lạc quan, luôn tin rằng Arsenal đủ khả năng giành chức vô địch dù mọi bằng chứng đều chống lại ông. Wenger vẫn quyết tâm như ngày nào sau 1175 trận lãnh đạo Arsenal, đạt tỷ lệ chiến thắng đáng nể 57,5%.

Nhưng chiếc cúp FA sẽ mở ra một chương mới thành công cho Arsenal, hay Wenger sẽ lại đối mặt với những rắc rối, chỉ trích và dè bỉu như mùa giải trước?

Không nhiều người ủng hộ ông Wenger lúc này. Ảnh: REUTERS

 

Nhà báo John Cross của tờ Daily Mirror nhận định: “Tôi muốn Wenger ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu. Sau chiến thắng ở Cúp FA, đã đến lúc ông ấy nên đi. Các cổ động viên rất vui sướng với chiến công tại sân Wembley, nhưng niềm vui đó sẽ kéo dài bao lâu? Họ cần nhớ Wenger như một người hùng và việc ông ấy ở lại chỉ khiến điều đó trở nên khó khăn”.

“Wenger là HLV xuất sắc nhất trong lịch sử Arsenal. Ông ấy đã có nhiều đóng góp và đổi mới cho Arsenal nói riêng và bóng đá Anh nói chung. Nhưng bữa tiệc nào rồi cũng phải tàn. Kể cả với chiếc Cúp FA, Wenger đã không còn là nhà cầm quân tài ba như xưa nữa” - ông Cross nhấn mạnh.

Khó có thể phản bác đánh giá của nhà báo Cross, người đã theo dõi Wenger và Arsenal suốt 20 năm qua. Ông là tác giả cuốn sách “Arsene Wenger: The inside story of Arsenal under Arsene Wenger” (Câu chuyện bên trong Arsenal dưới thời Arsene Wenger).

Ông Darren Epstein, một cổ đông của Arsenal, đồng thời là cổ động viên nổi tiếng với 117.00 người theo dõi trên Twitter, cũng cho rằng đã đến lúc đội bóng phải thay đổi. “Đã tới lúc ông ấy nên ra đi và CLB tìm ý tưởng mới” - ông nhấn mạnh.

Sự cứng đầu là một điểm mạnh của Wenger. Nhưng “giáo sư Pháp”, người góp phần thay đổi diện mạo bóng đá Anh khi tới đảo quốc năm 1996, lại không thể đổi mới mình khi mà hàng loạt HLV hiện đại đổ bộ vào Premier League. Có thể kể đến Antonio Conte của Chelsea, Jurgen Klopp của Liverpool, Pep Guardiola của Man City, Jose Mourinho của Man United, Maurricio Pochettino của Tottenham…

Dù vậy, Wenger có thể tự tin nói rằng về mặt thành tích ở mùa giải vừa qua, ông vẫn vượt qua Klopp, Guardiola và Pochettino. Chiếc Cúp FA vẫn là thứ “tài sản” đáng giá để ông khẳng định vị thế và đặt ra những kế hoạch cho mùa giải tới.

Tất nhiên Wenger chắc chắn hiểu rằng phần đông người hâm mộ Arsenal sẽ không hài lòng với việc ông tiếp tục ở lại sân Emirates. Và một sự khởi đầu yếu kém ở mùa giải mới sẽ chỉ càng khiến sự chán nản và giận dữ leo thang.

Cựu trung vệ Martin Keown, một công thần dưới thời kỳ đầu của Wenger, cho rằng HLV Arsenal sẽ chỉ càng quyết tâm. “Ông ấy là một chiến binh. Ông ấy khẳng định với tôi rằng ông ấy chiến đấu hàng ngày” - Keown nhấn mạnh.

Wenger và Arsenal cần thay đổi gì?

Wenger cho rằng Arsenal không cần phải mua ồ ạt những cầu thủ mới. “Chúng tôi phải giữ 90% đội hình và tăng cường thêm một hoặc hai cầu thủ, không nhiều nhưng phải có chất lượng cao nhất” - ông cho biết.

Chiến thắng trước Chelsea phần nào chứng minh quan điểm của Wenger. Nhưng việc Arsenal không được chơi ở Champions League mùa giải tới và đội bóng liên tục bị loại ở vòng 16 đội tại đấu trường châu Âu cho thấy điều ngược lại.

Ông chủ Arsenal Stan Kroenke (giữa, mang cà vạt đỏ) vẫn tin tưởng HLV Wenger. Ảnh: REUTERS

 

Cựu tiền đạo Anh Alan Shearer cho rằng những gì Wenger suy tính là hoàn toàn sai lầm. “Không có chuyện Arsenal mua một hoặc hai cầu thủ mới là đủ sức giành chức vô địch. Đội bóng Arsenal đủ giỏi để đánh bại bất kỳ đối thủ nào khi đạt phong độ cao, nhưng không đủ tầm để đoạt chức vô địch sau 38 vòng đấu. Họ phải tăng cường lực lượng đáng kể nếu muốn trở thành ứng cử viên vô địch” - Shearer đánh giá.

Wenger giải thích rằng mùa giải của Arsenal sụp đổ do “cú trượt dốc” hồi tháng 3, bao gồm các trận thua thảm hại 3-1 trước Liverpool và West Bromwich. Nhưng vấn đề là ông không thể đổ lỗi cho việc thất bại triền miên trong cuộc chiến giành Premier League suốt 13 năm qua cho một cú “trượt dốc”.

Tìm phương thuốc chữa căn bệnh đó phải là ưu tiên hàng đầu của Wenger trong hai năm tới. Ông cần tăng cường sức mạnh thể lực và tinh thần cho đội bóng. Đó là điểm yếu cực lớn của Arsenal, bị phơi bày rõ ràng qua hai trận thua với tổng tỷ số 10-2 trước Bayern Munich ở Champions League và thất bại 3-0 trước Crystal Palace hồi tháng 4.

Wenger cần phải tìm lại “bàn tay Midas” đã từng giúp ông tạo dựng thành công cùng Arsenal. Ở thời kỳ vàng son của đội bóng, Wenger có Dennis Bergkamp và đưa về Patrick Vieira, Emmanuel Petit, Thierry Henry, Marc Overmars, Robert Pires rồi đến Nicolas Anelka và Robin van Persie.

Khi đó, Wenger thể hiện tầm nhìn và khả năng đánh giá siêu hạng trên thị trường chuyển nhượng. Như Keown nhận định: “Ông ấy mang về những cầu thủ giỏi và làm họ trở thành vĩ đại”.

Nhưng cái tài đặc biệt đó dường như đã bỏ Wenger mà đi. Trong những năm qua, Arsenal đã đánh mất rất nhiều ngôi sao như Thierry Henry, Cesc Fabregas, Samir Nasir, Kolo Toure, Emmanuel Adebayor và Van Persie. Và Wenger không tìm được sự thay thế xứng đáng.

Trong giai đoạn Arsenal xây dựng sân Emirates, Wenger bị khóa chân khóa tay về tài chính. Nhưng sau khi sân hoàn thành, Arsenal và Wenger vẫn tiếp tục con đường u tối này. Bản thân ông và ban lãnh đạo Arsenal cần phải thay đổi.

Gần đây, Wenger đưa về được những cầu thủ danh tiếng như Mesut Oezil từ Real Madrid và Alexis Sanchez từ Barcelona. Nhưng ông không lặp lại được thói quen phát hiện những viên ngọc thô và mài dũa họ thành siêu sao.

Thoe Keown, khả năng đánh giá của ban huấn luyện Arsenal đang có vấn đề. Nhà báo John Cross cho rằng Arsenal cần phải mua cầu thủ tốt hơn. “Ông ấy cần thay đổi và cải thiện chất lượng đội ngũ tìm kiếm tài năng. Có thể ông ấy cần cải tổ ban huấn luyện” - ông Cross nói.

Ông Epstein nhấn mạnh Wenger cần phải quyết liệt hơn, sẵn sàng loại bỏ một số cầu thủ không đủ tầm và đưa về những sự thay thế chất lượng hơn. “Ông ấy quá trung thành với các cầu thủ và đó là sự cản trở lớn đối với câu lạc bộ. Các đội bóng lớn không chờ lâu để xem cầu thủ của họ có thực sự giỏi hay không” - Epstein nhận định.

Cựu thủ môn Jens Lehmann tin tưởng Wenger có thể tạo ra sự thay đổi cần thiết. “Bất cứ ai hiểu rõ Arsene cũng biết rằng ông ấy có đủ sự thông minh và sáng tạo để giúp Arsenal tìm lại con đường đúng. Ông ấy phải thay đổi và nếu làm được, ông ấy sẽ trụ vững thêm hai năm nữa” - Lehmann lạc quan.

Wenger cần giải quyết vấn đề hợp đồng của Oezil và Sanchez. Ông có cơ hội tốt để giữ tiền vệ người Đức, nhưng Bayern Munich đang lăm le kéo Sanchez về sân Allianz Arena. Mùa giải vừa qua, Sanchez là cầu thủ xuất sắc nhất của Arsenal và đánh mất anh sẽ là một thảm họa.

Keown cũng đặc biệt kêu gọi ban lãnh đạo Arsenal phải có quyết tâm và đòi hỏi cao hơn đối với đội bóng để chấm dứt quãng thời gian trắng tay trên đấu trường Premier League. “Tâm lý chấp nhận vị trí thứ tư đã trở thành một vấn đề lớn. Khi HLV và CLB tuyên bố họ hài lòng với vị trí thứ tư, tôi thấy khó hiểu. Bởi ở thời tôi chơi bóng, không ai chấp nhận điều đó” - Keown nói.

CĐV Arsenal sẽ phản ứng thế nào?

Sau chiến thắng ở Cúp FA, uy tín của Wenger đã được khôi phục phần nào. Kể cả những người từng biểu tình chống ông cũng sẽ phải ca ngợi chiến tích trên sân Wembley. Nhưng vấn đề là niềm tin đó sẽ kéo dài trong bao lâu, nếu Arsenal lại chơi bết bát trong mùa giải mới.

Vẫn còn không ít CĐV ủng hộ ông Wenger ở lại Arsenal. Ảnh: REUTERS

 

Mùa hè này sẽ là cơ hội để Arsenal tái thiết và đem lại niềm tin cho các cổ động viên. “Với tôi và nhiều cổ động viên, sự lạc quan thường xuất phát từ những gì CLB làm trong mùa hè. Hồi mùa hè Arsenal chỉ mua Petr Cech từ Chelsea và không ai khác nữa chính là điều dẫn chúng ta đến mùa giải năm ngoái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cạnh tranh của đội bóng” - ông Epstein kể.

“Tôi hy vọng mùa hè này ban lãnh đạo sẽ mua hai hoặc ba cầu thủ chất lượng” - ông bày tỏ nguyện vọng.

Nếu làm được điều đó, HLV Wenger vẫn hoàn toàn có thể tin tưởng rằng ông sẽ viết một trang sử mới ở Arsenal. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Wenger Arsenal 2 năm