11/12/2011 21:59 GMT+7

WebOS trở thành hệ điều hành nguồn mở

THANH TRỰC 
THANH TRỰC 

TTO - HP vừa đưa ra thông báo về việc tiến hành chuyển hệ điều hành cho thiết bị di động WebOS thuộc sở hữu của hãng này thành hệ điều hành nguồn mở, phát hành miễn phí đến cộng đồng phát triển.

AZFxsZRM.jpgPhóng to
Dòng máy tính bảng HP TouchPad dùng WebOS đã phải bán "đại hạ giá" sau khi thất bại trong việc cạnh tranh với iPad và Galaxy Tab. Tuy nhiên, TouchPad "đại hạ giá" bán chạy như tôm tươi đã khiến HP phải sản xuất thêm cho đủ số lượng đặt hàng đạt 750.000 chiếc - Ảnh minh họa: Guardian

WebOS chính thức thuộc về HP vào tháng 4-2010 sau khi hãng này mua lại Công ty Palm (HP thâu tóm Palm với 1,2 tỉ USD). HP đã cố gắng thúc đẩy WebOS trở thành một nền tảng di động đối đầu với Android và iOS, các sản phẩm dùng WebOS lần lượt ra mắt bao gồm smartphone Palm Pre và tablet HP TouchPad.

Tuy nhiên, cả hai dòng smartphone lẫn tablet đều không đủ sức tạo được dấu ấn trên thị trường tiêu dùng và nhanh chóng bị "dìm chết" bởi hàng loạt sản phẩm cạnh tranh từ các hãng đối thủ. Cho đến nay, WebOS chưa bao giờ trở thành mối lo ngại cho Android hay iOS.

HP cho biết sẽ tiếp tục thực hiện việc phát triển WebOS và hi vọng mở ra một lối đi mới cho nền tảng di động này, kết hợp sức mạnh của cộng đồng mã nguồn mở và sự sáng tạo trong nền tảng WebOS.

Song song đó, trong phần trả lời phỏng vấn với giới truyền thông Mỹ, CEO HP Meg Whitman cho biết vẫn có kế hoạch sản xuất các thiết bị di động dùng WebOS trong thời gian tới, nhưng sẽ không có thêm smartphone dùng WebOS. Hơn nữa, HP sẽ không dùng WebOS phiên bản mới trong năm 2012 vì hãng dự kiến phát hành hai dòng máy tính bảng chạy Windows 8 ra thị trường.

WebOS mở cửa cho tiếp cận mã nguồn đồng nghĩa những sở hữu trí tuệ liên quan đến nó cũng có thể được tiếp cận. Theo đó, cả Apple, Microsoft và Google đều có thể nhặt ra những ưu điểm của WebOS để đưa vào các dòng sản phẩm smartphone và tablet của mình mà không gặp phải những vấn đề kiện tụng pháp lý về bản quyền.

THANH TRỰC 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên