21/11/2009 18:10 GMT+7

Vượt Thái Bình Dương bằng thuyền tái chế từ chai nhựa

THẢO VY (Theo CNN)
THẢO VY (Theo CNN)

TTO - Nhà phiêu lưu mạo hiểm táo bạo đồng thời là người thừa kế của dòng dõi có tiếng trong ngành ngân hàng ở Anh, David Mayer de Rothschild, đang lên kế hoạch vượt Thái Bình Dương trên chiếc thuyền tái chế từ các chai nhựa đã qua sử dụng.

PLuHFMWD.jpgPhóng to

Rothschild dự tính khởi hành từ San Francisco trên chiếc thuyền dài 20m có tên là "Plastiki” vào đầu năm sau. Chiếc thuyền này nổi được trên mặt nước hoàn toàn nhờ vào vật liệu là các chai nhựa đã bị vứt bỏ.

Nhà thám hiểm 31 tuổi này là một trong số vài chục người từng băng qua vùng biển Bắc cực và Nam cực. Anh hi vọng chiếc thuyền kỳ lạ của mình sẽ góp phần cảnh tỉnh mọi người về vấn đề rác thải, nhất là các loại rác nhựa.

Theo Rothschild, tất cả chúng ta cần lưu tâm đến vấn nạn gọi nôm na là "dịch bệnh từ nhựa”. Ý tưởng chế tạo con thuyền để truyền tải thông điệp này đã nảy ra trong anh cách đây 3 năm và Rothschild hi vọng rằng nếu thành công trong chuyến hải hành vượt Thái Bình Dương đến Sydney, Úc trên chiếc thuyền đặc biệt này, anh sẽ giúp mọi người suy nghĩ lại mỗi khi thải rác ra ngoài môi trường.

Rothschild cũng là sáng lập viên của Tổ chức Adventure Ecology (tạm dịch: Du khảo vì sinh thái), được thành lập vào năm 2005 nhằm kêu gọi sự quan tâm của mọi người đối với các vấn đề ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Anh cho rằng vấn nạn rác thải nhựa làm ô nhiễm các đại dương trên thế giới đã ở mức nghiêm trọng.

Cảm hứng tên gọi "Plastiki" bắt nguồn từ "Kon-Tiki”, vốn là tên chiếc bè kết từ thân cây balsa của nhà thám hiểm người Na Uy Thor Heyerdahl dùng băng qua Thái Bình Dương vào năm 1947.

Ngoài việc tái chế các chai nhựa giúp con thuyền nổi trên mặt nước, "Plastiki" còn sử dụng loại nhựa đặc biệt tự gia cố có tên là srPET, được thải ra từ các chất gây ô nhiễm thứ cấp như thủy tinh hay carbon, khiến chất này có thể được tái chế vô hạn.

Con thuyền cũng sử dụng năng lượng mặt trời và một số vật dụng thân thiện môi trường khác, chẳng hạn như tuôcbin bằng gió, một đôi xe đạp để các thủy thủ có thể đạp bằng chân hầu tránh trường hợp hết nhiên liệu, một hệ thống chuyển nước tiểu thành nước và một phòng vệ sinh sử dụng kỹ thuật bay hơi để giảm sức nặng cho tàu.

Nhóm thuyền viên gồm 6 người luân phiên chuyển đổi nhiệm vụ, bao gồm các nhà khoa học, nhà văn và nghệ sĩ. Họ sẽ chỉ ăn cá tươi, rau quả thu hoạch từ mảnh vườn chót vót phía trên cột buồm thuyền.

"Plastiki" hiện đang được chế tạo ở San Francisco và sẽ hạ thủy vào đầu tháng tới.

Rothschild dự định vượt biển trên chiếc thuyền đặc biệt này trong vòng 3 tháng. Thuyền trưởng của chuyến hải hành này là thủy thủ 30 tuổi người Anh Jo Royle.

Royle tỏ ý tin tưởng vào khả năng thuyền Plastiki sẽ vượt được Thái Bình Dương: “Chúng tôi sẽ không khởi hành nếu không hoàn toàn tự tin rằng chúng tôi sẽ thực hiện được điều đó”.

Rothschild cũng cho rằng ngay cả khi thuyền Plastiki bị hỏng hay phải dừng giữa chừng, thông điệp họ muốn chuyển tải đến mọi người vẫn không vì thế bị ảnh hưởng. Thông điệp đó kêu gọi toàn thể xã hội không nên vứt bỏ các chất gây ô nhiễm môi trường trở lại vào bầu khí quyển hay xuống các đại dương.

Trên thuyền Plastiki, mọi thứ đều được dùng làm phân bón và được tái chế. Ngay cả các bộ phận của tàu cũng có thể được tái sử dụng, kể cả các chai nhựa.

Plastiki dự tính dừng chân ở Hawaii, Tuvalu và Fiji trên đường đến Sydney, một chuyến đi kéo dài không quá 100 ngày trên quãng đường dài xấp xỉ 16.000km.

"Mục đích cao nhất của chuyến hải hành với thuyền Plastiki không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích mọi người gìn giữ nguồn năng lượng sạch và có thể tái sử dụng lại, mà còn nên xem rác có ích như một nguồn tài nguyên tiềm tàng. Ngoài ra, chúng ta cần hiểu rõ hơn về rác nhựa và nhận thức rằng tuy vấn đề này thật cam go, nhưng không phải là không có cách giải quyết, chẳng qua do chúng ta chưa ứng dụng các giải pháp đó mà thôi" - anh nói.

THẢO VY (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên