26/10/2007 05:05 GMT+7

"Vượt lũ" thăm rừng Trà Sư

ĐĂNG KHOA
ĐĂNG KHOA

TT - Rừng Trà Sư thuộc xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, An Giang luôn mở cửa đón khách quanh năm. Nhưng đến khu rừng ngập nước nằm giữa đồng ruộng này vào mùa khô, bạn sẽ thiệt thòi nhiều.

zu1qvR00.jpgPhóng to

Chèo ghe vào sân chim

Nếu đi vào mùa này, bạn còn được hưởng những dịch vụ đặc biệt là bơi xuồng vào giữa rừng ngắm cảnh hàng vạn con chim tập trung về trú ngụ và thưởng thức những món ăn đặc trưng mà chỉ mùa lũ mới có.

Rừng Trà Sư được trồng năm 1983, diện tích 845ha. Từ trung tâm Châu Đốc theo quốc lộ 91, qua 17km rẽ trái vào tỉnh lộ 948; đến ngay km06 lại quẹo trái, men theo một bờ kênh 3,5km là đến rừng. Nhưng mùa này hay nhất là bạn nên thuê ghe đến Trà Sư bằng đường thủy, để cảm nhận được mùa nước nổi và ngắm những lùm bông điên điển vàng rực ven kênh. Vào thời điểm này, màu xanh bạt ngàn của rừng Trà Sư như "nổi" giữa mênh mông nước trông rất ấn tượng.

Mỗi ngày ở rừng Trà Sư đều có một khoảng thời gian rất sống động. Đó là từ 16g30-17g30 - thời điểm vô số chim từ khắp nơi tập trung về, bay lượn ngang dọc và kêu vang trước khi tìm chỗ ngủ tập trung tại sân chim. Để vào sân chim, bạn phải thuê chiếc ghe chỉ chở được ba người với giá 30.000 đồng/chiếc. Người chèo ghe sẽ đưa bạn lướt trên mặt nước, luồn lách qua vô số gốc tràm. Đến nơi, chỉ cần ngước mắt lên, sẽ thấy vô số chim đang đậu san sát nhau, không lộ chút hoảng sợ dù chỉ cách bạn 2-3m. Bạn sẽ có dịp được mục kích các chi tiết nhất cử nhất động của chúng.

Và ập vào tai bạn là "bản hòa tấu" của vô số âm thanh. Bạn cũng có thể lên tháp canh cao 14m nằm giữa rừng, dùng ống nhòm của ban quản lý để "quay" cảnh vô số chú chim đậu trên ngọn cây. Nếu may mắn, bạn sẽ thấy hàng vạn con cò trắng bay về đậu, trông như tấm vải trắng khổng lồ phủ trên nền rừng xanh.

Nếu đến Trà Sư vào buổi sớm hoặc trưa, nhưng quyết định chờ đến chiều xem chim, bạn có thể "giết thời gian" bằng cách thưởng thức các dịch vụ khác. Nên ưu tiên thuê ghe đi xem hàng ngàn chú dơi bâu "đen" một khoảnh rừng. Những cây tràm oằn cành bởi hàng trăm chú dơi quạ - có con nặng 3kg sải cánh dài hàng mét - móc chân vào cành buông mình toòng teng.

Ngoài ra, bạn có thể thuê xe đạp đôi với giá 20.000 đồng/chiếc, đạp quanh bờ đê dài khoảng 12km nằm giữa hai hàng tràm thẳng tắp; hoặc buông cần câu xuống mặt nước rừng Trà Sư. Muốn ăn những món ăn đặc trưng mùa lũ như cá linh kho lạt, bông điên điển bóp chua, tép kho bông điên điển,... bạn có thể "đặt" nhà hàng nằm giữa rừng.

ĐĂNG KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên