09/05/2010 17:40 GMT+7

Vượt lên tìm chữ!

VÕ MINH TUẤN (ĐH Tiền Giang)
VÕ MINH TUẤN (ĐH Tiền Giang)

AT - Men theo con đường đá đỏ trong cái nắng gay gắt, chúng tôi có dịp tiếp xúc với em Nguyễn Minh Tâm, học sinh lớp 6/8, là một trong số rất nhiều bông hoa vượt khó học tốt.

Em và mẹ hiện sống tại số 15/1 tổ 5, khu phố 11, phường 6, TP Mỹ Tho, trong căn nhà trọ chật hẹp và thiếu thốn, chỉ có chiếc giường cũ kỹ là gia tài lớn nhất đối với mẹ con em.

BDbPnk4E.jpgPhóng to

Em Nguyễn Minh Tâm

Sinh ra trong một gia đình không mấy hạnh phúc, thiếu hơi ấm và tình yêu thương của cha, mẹ một mình sớm hôm lo cho cuộc sống gia đình, gánh nặng miếng cơm, manh áo đè lên đôi vai gầy yếu của người mẹ hiền đã bước qua tuổi 40. Vì ốm đau, bệnh tật, trông chị như già đi trước tuổi. Em lớn lên trên mảnh đất nghèo khó thuộc xã vùng sâu vùng xa của huyện Cai Lậy, những tưởng cuộc sống sẽ êm đềm trôi đi tuy nghèo khó vất vả nhưng tiếng cười vẫn rộn vang trong mái tranh nghèo của hai mẹ con.

Thế nhưng, khi em vừa tròn hai tuổi thì căn bệnh bắt đầu bộc phát, lúc đầu chỉ bị viêm phổi, viêm phế quản, sau chuyển sang thấp tim, rồi đến căn bệnh hiểm nghèo "hẹp van tim". Mỗi lần con khó thở, người mẹ thương con nhưng không biết làm gì hơn ngoài tiếng khóc.

Gia tài chỉ có vỏn vẹn cái nền nhà với mấy sào ruộng, chị đã bán đi để lo cho con trong những ngày tháng ấy. Không nhà không cửa, không người thân, hai mẹ con chị đùm nhau lên đất Mỹ Tho, nhờ có người thương tình, thấu hiểu được nỗi khổ của chị nên cho mẹ con chị ở nhờ trong một khu nhà trọ và chị kiếm sống bằng nghề bán vé số nuôi con từ đó.

Hiểu được nỗi khó khăn vất vả của mẹ, Tâm đã cố gắng học tập. Mẹ Tâm tâm sự: "Có lần bị bệnh Tâm phải nghỉ học, nhưng nó cảm thấy tiếc, hai mắt rưng rưng bật khóc. Trong gia đình, Tâm là đứa con ngoan ngoãn, luôn vâng lời. Khi đi học về, Tâm phụ giúp mẹ những công việc gia đình. Những lúc không có tiền cho Tâm đi học, lại học hai buổi, Tâm phải dậy sớm nấu cơm và đem cơm theo để ăn vào buổi trưa".

Những lúc mẹ đi bán vé số, ở nhà Tâm luôn thể hiện là người con ngoan: nấu cơm, quét nhà, rửa chén... Đáng lẽ ở tuổi ấy Tâm phải được vui chơi, đùa giỡn như các bạn cùng trang lứa. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình không cho phép em có thời gian chơi đùa cùng bạn bè. Vả lại, sức khỏe của em cũng không cho phép em vui đùa! Còn ở trường, Tâm luôn được bạn bè, thầy cô quý mến. Với bản tính hiền lành, ngoan ngoãn, luôn biết vâng lời thầy cô, Tâm sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần.

Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm, nhận xét: "Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em Tâm không nản lòng mà còn cố gắng học giỏi. Mặc dù nhà cách trường khá xa nhưng chưa bao giờ em nghỉ học (trừ những lúc bệnh nặng phải nằm viện). Em Tâm là một học trò ngoan, luôn cố gắng trong học tập, luôn lễ phép kính trọng thầy cô, sống thật thà và luôn gương mẫu, nghiêm túc trong học tập".

Thầy Võ Văn Thiệt, tổng phụ trách Đội của trường đồng thời là giáo viên trực tiếp giảng dạy, nhận xét: "Em Tâm là một học sinh ngoan, học tập chăm chỉ, có tính cần cù, chịu khó. Dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu Tâm cũng phấn đấu không ngừng học tập, vượt qua mọi khó khăn để đạt thành quả cao trong học tập".

Với nỗ lực không ngừng của bản thân, nên suốt năm năm liền học tiểu học, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Bí quyết học giỏi của em là vào lớp cố gắng nghe thầy giảng bài, chỗ nào không hiểu hỏi ngay tại lớp, về nhà sắp xếp thời gian học hợp lý cho từng môn...

Để giúp đỡ các bạn, em còn tổ chức học nhóm nhằm khuyến khích tinh thần hăng say học tập của các thành viên trong lớp. Đặc biệt, mỗi khi gần đến thi học kỳ, các tổ, nhóm 4-5 thành viên do em phụ trách đều tích cực học tập. Với em, tự học là chính, vì không có tiền để đi học thêm như các bạn nên những bài tập nào khó thì trao đổi cùng bạn bè hoặc hỏi thầy cô. Ngoài nhiệm vụ học tập, em còn là một đội viên gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp.

Cậu học trò nghèo, hiếu học Nguyễn Minh Tâm với chiếc áo sờn vai, với căn bệnh hiểm nghèo trong người, ngày ngày đến trường mang theo bao hoài bão về một tương lai tươi sáng: trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ, cho chính mình và những người nghèo cùng cảnh ngộ! Tự tin với kết quả học tập của mình nhưng trong khóe mắt em vẫn ẩn sâu nỗi lo buồn, gia đình rất khó khăn khi mẹ yếu, nay bệnh mai đau.

Bản thân em lại phải tái khám thường xuyên trong những lúc lên cơn hen suyễn, khó thở... với chi phí lên tới hàng triệu đồng. Đó là con số lớn lao đối với mẹ con em! Và để thực hiện được mơ ước của em, còn lắm gian nan cần có những tấm lòng hảo tâm dang tay, góp sức giúp em vượt qua khó khăn trước mắt, sớm khỏi bệnh, để em có thể thực hiện được hoài bão của mình!

Mọi sự đóng góp của quý bạn đọc, các nhà hảo tâm, xin gửi về: Em Nguyễn Minh Tâm, lớp 6/8, số 3 đại lộ Hùng Vương, Trường trung học cơ sở Xuân Diệu, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

nwGDh0Qq.jpgPhóng to

Áo Trắng số 8 (ra ngày 1-5-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

VÕ MINH TUẤN (ĐH Tiền Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên