30/07/2012 05:54 GMT+7

Vườn thú Quy Nhơn: hoang vu giữa chốn đông người

TRƯỜNG ĐĂNG
TRƯỜNG ĐĂNG

TT - Vườn thú Quy Nhơn (Bình Định) ra đời đầu những năm 1980, tọa lạc ngay trên đường Nguyễn Huệ - Xuân Diệu, hai con đường dọc biển đẹp và sầm uất bậc nhất Quy Nhơn. Tuy nhiên, giữa chốn đông người nhưng ít ai biết sự hiện diện của một vườn thú một thời vang bóng.

9oDF7GEN.jpgPhóng to
Thi thoảng mới có phụ huynh đưa con đến thăm vườn thú Quy Nhơn - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Thập niên 1980, trong khi ít tỉnh thành có vườn thú thì Quy Nhơn có được vườn thú phong phú chủng loài với gần 100 cá thể. Nhiều khách tham quan và phụ huynh thường đưa con đến đây để cho trẻ vui đùa, làm quen với thế giới tự nhiên, giáo dục con em qua hình ảnh thực. Nhưng “thời oanh liệt” ấy nay đã được thay thế bằng sự vắng vẻ, buồn tẻ, nghèo nàn trong sự lãng quên.

“Diện tích vườn thú nhỏ, ở vị trí gần biển không phù hợp với động vật hoang dã. Chúng tôi đã có đề xuất di dời vườn thú đến khu có đủ điều kiện bán tự nhiên phục vụ du lịch nhưng chưa tìm ra địa điểm nên chỉ duy trì tạm thời”.

Ông Đỗ Đình Phương - giám đốc Công ty TNHH Công viên Cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn - đơn vị quản lý vườn thú Quy Nhơn

Sáng chủ nhật, vài người gần nhà ẵm con qua dạo mát. Chị bán vé thiu thiu cầm tờ báo bỗng giật mình khi có tiếng xe máy chạy vào cổng. Tiếng xe máy báo hiệu một người ở xa đến, có lẽ tham quan! Chị vui vẻ đứng dậy xé chiếc vé 3.000 đồng trong tập vé đầy bụi bám.

Trong khuôn viên hơn 2.500m2, lèo tèo vài chuồng, lồng đã cũ kỹ trống rỗng hoặc dăm ba con khỉ, cá sấu, cò, rùa tai đỏ... Nhiều nhất là khỉ (22 con) và cá sấu (13 con) đều được nhốt vào trong chuồng chật hẹp. Anh quản lý khoe ở đây từng có một số loài quý hiếm nhưng đã chết, chỉ còn một con gấu thôi. Có lẽ chú gấu đang thiếu thức ăn trong chuồng không mấy rộng rãi là giá trị nhất còn lại trong khu vườn. Vài con hoàng sen cao ngồng nhưng nhốt trong chuồng chỉ cao hơn 2m, khỉ bám nhảy luần quần trong mảnh lưới sắt hơn chục mét vuông... Các chuồng, lồng đều được làm cách đây khoảng 30 năm, gỉ sét, cũ kỹ và được sửa chữa hằng năm nên nhìn chắp vá, thiếu thẩm mỹ.

Thiếu không gian, diện tích cho thú đi lại, bay nhảy, chúng thường nép mình vào góc khi có người đến xem. Những con thú gầy còm, nghèo nàn chủng loại không thể tạo hiệu quả kinh doanh. Bờ tường bao bọc được xây cao 2m như cách biệt vườn thú với sự nhộn nhịp ngay sát bên ngoài, nơi bờ biển và nhiều khách sạn sầm uất.

Hỏi một chị nhà ở cách vườn thú không xa, chị lắc đầu: “Tôi cũng không biết vườn thú ở chỗ nào, hình như ở đâu gần đây thì phải”. Anh Minh ở huyện Phù Mỹ (Bình Định) có biết vườn thú lúc còn nhỏ nên trong dịp đưa con đến Quy Nhơn thi đại học lần này anh tìm thăm lại vườn thú. Anh thất vọng tâm sự: “Trước kia ai đến Quy Nhơn đều ghé vườn thú tham quan. Lúc đó có nhiều con thú lạ, khung cảnh đẹp và đông đúc lắm sao nay ảm đạm thế này”.

Vườn thú trước kia có làm bảng hiệu nhưng mưa bão làm rơi lúc nào chẳng ai nhớ mà cũng chẳng thèm làm lại bảng mới. Trong các tour du lịch đến Bình Định, các công ty du lịch ngạc nhiên khi được hỏi điểm tham quan này.

TRƯỜNG ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên