18/09/2004 05:01 GMT+7

Vùng Xanh

TRANG ANH (Theo Newsweek)
TRANG ANH (Theo Newsweek)

TT - Nằm lửng lơ giữa le lói phồn hoa và thực tế nghiệt ngã, Vùng Xanh (Green Zone) là một Iraq không hẳn Iraq, một Tiểu Roma của các hoàng đế La Mã giữa lòng một Baghdad khói lửa, bên trong một Iraq khói lửa.

Z4Q0d97U.jpgPhóng to
Tại một hộp đêm trong Vùng Xanh
TT - Nằm lửng lơ giữa le lói phồn hoa và thực tế nghiệt ngã, Vùng Xanh (Green Zone) là một Iraq không hẳn Iraq, một Tiểu Roma của các hoàng đế La Mã giữa lòng một Baghdad khói lửa, bên trong một Iraq khói lửa.

Bao bọc bởi những cỗ xe tăng Abrams và trực thăng Apache, khu vực rộng 10km2 này là nơi tráng lệ nhất của Baghdad, biểu tượng lớn nhất của chủ quyền quốc gia Iraq. Cư dân ở đây, kể cả các vị bộ trưởng mới, đều muốn người Mỹ ra đi. Nhưng người Mỹ thì cứ ì ra đó và chẳng có dấu hiệu nào sẽ nhúc nhích.

Vùng Xanh thậm chí đang phình to ra. Có tin nói ít nhất năm công ty an ninh và xây dựng của Mỹ đang lên kế hoạch xây cất ở ngoại vi Vùng Xanh. Đó là vì cuộc chiến giành giật đất ở đây đang sôi lên hằng ngày.

Liên Hiệp Quốc cắm một nhóm nhỏ ở Vùng Xanh, nhưng sắp tới sẽ xây một trụ sở lớn. Các trung tâm chỉ huy then chốt của 140.000 lính Mỹ cũng chen chúc nơi đây, chiếm lĩnh hầu hết các tòa nhà lớn. Đại sứ quán các nước và văn phòng các công ty nước ngoài cũng chui cả vào đây.

Trước sự hiện diện nước ngoài quá nhãn tiền ở Vùng Xanh, Bộ trưởng Tài chính Iraq Adel Abdel Mehdi nói: "Vùng Xanh gây bức bối về vấn đề chủ quyền và tự hào dân tộc".

Ông Mehdi chẳng muốn bị xem là tay sai của Mỹ, chính vì vậy mà ông mong người Mỹ cuốn gói khỏi nơi đây. Nhưng bản thân ông cũng vẫn bám vào đó vì chẳng thích bị nổ tung lên hay lãnh nguyên tràng đạn.

“Giao trả lại Vùng Xanh ư? Miễn bàn! - một quan chức Mỹ tuyên bố - Ai đến Baghdad cũng muốn chui vào đây cả. Thử chỉ cho tôi xem ai không muốn?”.

Vùng Xanh rõ ràng là một Iraq rất khác: phụ nữ mặc quần soọc áo thun đi dạo trên những đại lộ thênh thang; những quán Pizza Inn đang phát tài nhanh chóng; những đứa bé Iraq dấm dúi những đĩa DVD khiêu dâm cho lính Mỹ...

Sheik Fuad Rashid, một giáo sĩ do Mỹ chỉ định ở ngôi đền địa phương, ăn mặc như một bà xơ, nhuộm tóc màu vàng pha bạch kim và tuyên bố rằng Đức Mẹ Maria từng hiện ra trong ảo mộng của ông ta.

Hằng đêm, những âm thanh karaoke xen vào giấc ngủ của cư dân. Và những quán bar đen mọc như nấm, trong đó có cả quán bar nghe đâu là của CIA và "chỉ dành riêng cho khách mời".

Đối với nhiều người, Vùng Xanh giống như một phòng cách ly lớn. Tại một phòng trà mang tên The Bunker, một nhà thầu đặt câu hỏi: “Điều gì đang xảy ra ở Iraq vậy nhỉ?”. Từ sáu tháng nay, ông ta không một lần bước chân khỏi Vùng Xanh. Ông đến Iraq “để tái thiết” và không biết những gì đang diễn ra bên ngoài bờ rào lỗ chỗ đạn của khu vực này.

Nhưng chiến tranh đôi khi cũng xâm nhập đến tận trong đó. Giữa tháng tám, một tên lửa FROG dài 4m chứa gần 150 ký thuốc nổ đã nổ tung trên nóc tòa nhà sứ quán Mỹ, may mà không ai chết. Cuối tháng sáu, một đạn pháo cũng đã rơi vào đây, song chỉ giết được một người Iraq vô tội.

Thị trưởng Baghdad Alaa al-Tamimi đã yêu cầu người Mỹ rời Vùng Xanh không chỉ vì sự hiện diện của họ xúc phạm lòng tự hào của người Iraq mà còn vì... vấn đề giao thông.

Nhiều cây cầu chính và nhiều con đường lớn đã bị chặn không cho người dân bình thường ra vào. Ngay cả đại lộ Abu Nawas băng qua sông Tigris cũng bị đóng từ năm ngoái.

Bộ trưởng Mehdi nói: "Tôi đã hỏi họ (người Mỹ) không biết bao nhiêu lần: khi nào các ông sẽ rời khỏi nơi đây (Vùng Xanh)? Lần nào cũng thế, câu trả lời mà tôi nhận được luôn luôn là: chúng tôi đang xem xét, khi nào được chúng tôi sẽ thông báo". Khi nào?

TRANG ANH (Theo Newsweek)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên