13/01/2015 09:47 GMT+7

Vùng cao hẳn đang mong tết lắm...

MAI HOA
MAI HOA

TT - Sáng 12-1, một người đàn ông khoác chiếc áo bông dày chậm rãi chống gậy bước vào phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Bà Nguyễn Mạc Kim Ngân với những bao lì xì gửi đến các học sinh vùng biên cương - Ảnh: Hữu Khoa

Lần giở trong bọc lấy 70 triệu đồng, ông mỉm cười: “Gửi các cháu học sinh và thầy cô biên giới ăn tết. Người dân vùng cao hẳn là đang mong tết lắm...”.

Đó là ông K., năm nay 76 tuổi, nhà ở quận 8 (TP.HCM), một “người quen” của phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Ông K. vừa trải qua một cơn bạo bệnh. Nhiều năm nay thân thể ông bị hành hạ nhiều cơn bệnh, nào là huyết áp, tim mạch, bệnh khớp và nặng nhất là căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Nhưng điều đó không ngăn cản ông đích thân tới báo Tuổi Trẻ đều đặn hằng tháng để gửi 30 triệu đồng làm công tác xã hội.

Bẵng đi một thời gian không thấy ông ghé, lần này ông K. trở lại với cây gậy, trùm áo khoác bông dày và mái tóc bạc thưa hơn trước. Còn mọi thứ vẫn vậy, vẫn không muốn tên mình xuất hiện trên báo, không để lại số điện thoại và địa chỉ.

Ông nói mình mắc nợ những mảnh đời còn cơ cực.

“Không biết thì thôi, chứ đã biết ở nơi nào có người cần giúp mà chưa giúp được là tôi không yên lòng. Mấy bữa nay biết đến chương trình lo tết cho học sinh biên giới của báo Tuổi Trẻ, tôi phải tự động viên mình ráng đỡ bệnh để lên đây góp tiền. Mà không chỉ là học sinh miền núi, tôi muốn gửi thêm cho thầy cô giáo nữa. Giờ đã gửi được chút chút rồi, đêm nay chắc là tôi sẽ được ngủ ngon” - ông K. nói.

Bà Nguyễn Mạc Kim Ngân (63 tuổi, ngụ P.11, Q.Bình Thạnh) lại mang đến câu chuyện thú vị về những bao lì xì đỏ.

Bà ủng hộ tổng cộng 2 triệu đồng, trong đó có 650.000 đồng được chia đều trong 65 bao lì xì xinh xắn. Những đồng tiền mệnh giá 10.000 đồng ấy, bà đã dành dụm suốt năm mỗi khi đi chợ, đi siêu thị.

Cả đêm qua, vợ chồng bà hì hụi nhét vào từng bao lì xì, cũng được tích trữ từ năm ngoái.

Chia sẻ về ý tưởng tặng bao lì xì, bà Ngân vui vẻ nói: “Tui biết mà, con nít thích được mừng tuổi bằng tiền mới lắm. Ở thành phố bao lì xì rất nhiều nhưng với các em ở vùng núi còn khó khăn thì không phải em nào cũng từng nhìn thấy. Cứ nghĩ đến cảnh mấy đứa nhỏ tíu tít với bao lì xì sặc sỡ, là tui cũng thấy vui. ...”.

Bà Đỗ Thị Kim Liên trao 100 phần quà cho chương trình “Tết cho học sinh biên cương” - Ảnh: Hữu Khoa

Tết về cũng là khi người ta tràn ngập trong lòng những ý tưởng chăm lo cho gia đình, người thân. Với nhiều người, tết cũng là dịp để nghĩ ra và thực hiện những ý tưởng đẹp cho cộng đồng.

Như bà lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM Đỗ Thị Kim Liên, vốn nổi tiếng với các hoạt động xã hội từ thiện, sau khi đóng góp 100 phần quà (trị giá 40 triệu đồng) cho học sinh vùng biên cương đã hào hứng chia sẻ rất nhiều kế hoạch thiện nguyện cho mùa tết năm nay.

Vừa trở về từ chuyến thăm, tặng quà người nghèo ở Thừa Thiên - Huế, bà Liên nói rất vui vì món quà của mình được mọi người trân trọng.

Đó là những tấm chăn dày giúp giữ ấm trong mùa đông lạnh giá của miền Trung. Trên đường từ Huế về TP.HCM, bà ghé nghĩa trang Trường Sơn và bắt gặp ba đứa trẻ chỉ mặc chiếc quần đùi ngắn cũn, áo mỏng manh, môi tím tái vì lạnh.

Bà thương quá, hỏi thăm, cho tiền nhưng các em từ chối không nhận. Bà đang lên kế hoạch để tết này sẽ cho ba con và hai cháu nhỏ của mình đi một chuyến hành trình xuyên Việt.

Ở mỗi vùng, bà sẽ dừng lại để những đứa trẻ của mình được nhìn thấy cảnh sinh hoạt còn nhiều khó khăn của người dân, đồng thời cho các bé tự đề xuất cách giúp đỡ họ. Khi về tới miền Bắc, bà mong muốn sẽ mang 800 áo ấm lên vùng biên giới tỉnh Lai Châu, cùng với báo Tuổi Trẻ trao cho những người dân nơi này để chống rét...

Cùng với đó, 500 đôi giày Bita’s do Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (TP.HCM) gửi tặng cũng sẽ được chuyển đến cho các trẻ em vùng biên giới, để những đôi chân trẻ thơ không còn phải trần trụi và tê tái bước đi trên đá trong cái lạnh cắt da cắt thịt...

Những đứa trẻ vùng cao đang mong chờ lắm một cái tết ấm áp từ những tấm lòng miền xuôi...

Bạn đọc ủng hộ gần 800 phần quà

Tính đến chiều 12-1, chương trình “Tết cho học sinh biên cương” đã nhận được số tiền hơn 317 triệu đồng từ đóng góp của bạn đọc, tương đương gần 800 phần cho học sinh.

Chương trình dự kiến trao tặng 5.000 phần quà cho học sinh (mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng) cùng 500 phần quà cho giáo viên (trị giá 500.000 đồng/phần) tại bảy tỉnh biên giới gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Lai Châu, Lào Cai, Kiên Giang, Bình Phước và Kon Tum.

Bạn đọc ủng hộ chương trình mời gửi về phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM hoặc tài khoản báo Tuổi Trẻ số 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3, TP.HCM. Điện thoại liên hệ 0913.804.883.

 

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên