28/03/2015 05:52 GMT+7

Vui với Công Phượng, tiếc cho Mạnh Hùng

TRẦN MINH CHIẾN
TRẦN MINH CHIẾN

TT - HLV Trần Minh Chiến đã gửi đến Tuổi Trẻ bài bình luận sau trận Olympic VN thắng Malaysia 2-1 đêm 27-3 ở vòng loại U-23 châu Á.

Trước hết, tôi muốn nói lời chúc mừng thầy trò HLV Toshiya Miura. Dù 90 phút tại sân Shah Alam chưa thật sự trọn vẹn, nhưng kết quả thắng Olympic Malaysia 2-1 là bước khởi đầu đầy hứng khởi của Olympic VN và các học trò HLV Miura xứng đáng nhận được những lời khen ngợi từ CĐV nhà.

Theo ghi chép của tôi, trong hai hiệp chính, Olympic Malaysia tung ra 7 cú sút, nhưng chỉ có một lần đi trúng cầu môn và thành bàn thắng. Trong khi đó, Olympic VN sút tổng cộng 9 quả thì có đến bảy lần bóng đi thẳng vào cầu môn và ghi được 2 bàn thắng. Điều đó cho thấy độ ổn định và tính hiệu quả trong việc sút cầu môn của các tuyển thủ Olympic VN cao hơn, phản ánh chính xác kết quả chung cuộc trong trận ra quân đầu tiên ở vòng loại bảng I này. Việc sút cầu môn chuẩn xác là kết quả của quá trình tập luyện dài hơi, và lứa cầu thủ trẻ hiện tại cho thấy khả năng tiến bộ nhiều hơn so với lứa cầu thủ chúng tôi ngày trước.

Olympic VN đã gặp khó khăn trong nửa đầu hiệp một vì họ quá mức thận trọng. Sự thận trọng ấy thể hiện rõ nét qua việc lùi quá sâu để tập trung phòng ngự số đông trên sân nhà. Vô tình cách chơi này giúp Olympic Malaysia có nhiều khoảng trống để kiểm soát bóng nhiều hơn. Thêm vào đó, Olympic VN lại từ bỏ lối đá sở trường là bật tường, phối hợp nhóm để đổi thành lối chơi bóng dài. Bỏ sở trường để chơi sở đoản thì không quá khó hiểu khi có lúc chúng ta phạm lỗi 12 nhiều gấp đôi đối phương.

Phải tới sau lúc bị dẫn điểm thì Olympic VN mới quay trở lại chính mình bằng lối đá quen thuộc, đẩy cao đội hình liên tiếp gây khó khăn cho đội chủ nhà. Cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn được “mồi” bóng nhiều hơn để từ đó gia tăng sức ép lên cầu môn Olympic Malaysia. Trong bối cảnh đó, Công Phượng đã kịp lóe sáng, đáp ứng được lòng kỳ vọng của người hâm mộ.

Ở bàn gỡ 1-1 của Olympic VN, tư duy sáng tạo của Công Phượng đã làm lật lưng hàng thủ Olympic Malaysia khi anh cố ý rê bóng ngang qua phải rồi bất ngờ đánh gót ngược trở lại vừa tầm cho Huy Toàn dứt điểm đẹp mắt. Bàn ấn định tỉ số 2-1 cho thấy Công Phượng hội đủ các yếu tố: tốc độ xuất phát đúng lúc, biết chớp thời cơ và quyết đoán trong tình huống sau cùng. Khi trung vệ Ngọc Hải phát quả bóng dài vượt tuyến, Công Phượng ranh mãnh thoát qua hai trung vệ đối phương, một cú phá bẫy việt vị tài tình chỉ có ở những tiền đạo nhạy bén. Trong pha bóng này, khi thấy thủ môn Farhan bật cao rồi vung hai tay cản phá, Công Phượng láu lỉnh sút bóng sệt để chuyển thành bàn thắng, thay vì tâng bóng qua đầu.

Nhưng với tôi thì trận đấu sẽ đẹp hơn và người xem sẽ ngất ngây hơn nếu như một trong hai pha sút phạt trực tiếp từ xa của Mạnh Hùng đừng bị xà ngang chặn đứng.

TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên