22/01/2014 01:03 GMT+7

Vui tết an toàn, tiết kiệm

TS.BS TRẦN THỊ MINH HẠNH (PGĐ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
TS.BS TRẦN THỊ MINH HẠNH (PGĐ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

TT - Trước bạt ngàn hàng hóa, thực phẩm phục vụ tết, nếu không tỉnh táo khi mua sắm, nhiều người dễ bị “vung tay quá trán”, kết quả là sẽ rước về nhà những món chưa chắc dùng đến mà cũng chẳng thể biếu được.

Vậy thì, để hưởng được cái tết thật vui mà vẫn an toàn, tiết kiệm, các bà nội trợ nên mua sắm những thứ thật cần thiết và chỉ nấu ăn vừa đủ.

Quà biếu tết

Khi mua quà biếu cần hết sức thận trọng đối với các giỏ quà gói sẵn rất bắt mắt nhưng có khi là hàng cận hạn sử dụng hoặc không phải là loại ngon mà giá đắt. Tốt nhất là chọn từng mặt hàng theo ý thích, xem hạn sử dụng và yêu cầu gói quà. Khi gói lưu ý không nên dán keo quá nhiều vì sẽ làm hỏng hộp bánh, kẹo, bong tróc nhãn.

acOZmyIi.jpg
Khi sắm giỏ quà tết nên chọn từng mặt hàng theo ý thích, xem hạn sử dụng - Ảnh: T.T.D.

Món ăn ngày tết

* Nồi thịt kho trứng: Nếu quá bận rộn, người tiêu dùng có thể mua thịt trước vài ngày mà vẫn chế biến ngon và an toàn. Khi mua thịt về rửa sạch, cắt thành từng khối tùy ý thích, để ráo nước, nếu chưa nấu ngay thì cho vào bao nilông cột kín để ngăn đông.

Khi rã đông, nên mang từ ngăn đông để ở ngăn mát khoảng một ngày cho rã đông từ từ thịt sẽ ngon. Không nên rã đông bằng lò vi sóng vì sẽ kém ngon. Để tránh dư thừa và hâm đi hâm lại nhiều lần, chỉ nên kho lượng vừa đủ dùng. Sau khi kho xong, để lượng đủ cho một ngày ăn ở trong nồi, phần còn lại cất vào từng hộp đủ cho một bữa ăn và bảo quản đông lạnh. Khi sử dụng sẽ lấy từng phần rã đông và hâm sôi lửa nhỏ.

Trái cây chưng tết

Chọn loại vỏ dày, có thể để lâu mà không sợ hỏng. Bưởi, cam, quýt, thanh long, dưa hấu, xoài, táo có thể để được vài ngày hoặc lâu hơn. Khi sử dụng sẽ chọn loại mau hỏng để dùng trước. Nho rất mau hỏng nên khi cúng xong là cho vào bao nilông bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh ngay. Các loại khác sau vài ngày chưng tết nếu ăn không kịp thì có thể “thanh toán” nhanh bằng cách cắt nhỏ làm món cocktail trái cây mát hoặc làm nước ép trái cây tươi.

* Canh khổ qua hầm: Chỉ nấu vừa đủ vì hâm nhiều lần khổ qua sẽ mềm nhũn.

* Canh măng hầm: Có thể chia nhiều phần để đông lạnh và ăn dần vẫn ngon. Bữa ăn nhiều đạm có thêm canh măng sẽ đỡ ngán. Măng không có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng có nhiều chất xơ giúp chống táo bón, quét sạch chất độc, chất thải, cholesterol ra khỏi cơ thể.

* Có thể nấu sẵn nước dùng (hầm xương thịt) chia từng phần để đông lạnh, khi cần ăn sẽ đun sôi và cho rau tươi vào sẽ có món canh rất nhanh.

* Bánh chưng: Bảo quản ở tủ lạnh. Ăn đến đâu cắt đến đó và để nguyên bao lá để bảo vệ phần bánh còn lại. Nếu ăn không kịp thì nên trữ đông, khi ăn hấp nóng bằng hơi nước hoặc lò vi sóng.

* Dưa món, dưa kiệu: Món ăn kèm này sẽ giúp bữa ăn thêm ngon miệng nhưng chứa nhiều muối nên ăn vừa phải.

* Các món chế biến sẵn như chả lụa, giò thủ, thịt nguội, bì, thịt đông, dưa lỗ tai heo... là những món ăn nhanh và ngon miệng nhưng giàu đạm và béo. Chất béo từ da, dạ dày heo và mỡ heo chứa nhiều chất béo no và cholesterol dễ làm tăng tình trạng xơ vữa thành mạch và tăng huyết áp.

* Thịt heo, bò, cá, tôm, mực tươi: Chỉ mua lượng vừa đủ, chia thành từng phần để ngăn đá và ăn dần trong mấy ngày tết. Thịt heo, bò rất dễ mua vì mồng 2 siêu thị đã bán trở lại nên không cần trữ nhiều. Cá đồng cũng dễ mua trong tết nhưng cá biển phải ra tết một thời gian mới có hàng tươi, nên có thể mua một ít để dành sẵn.

* Rau xanh, củ, quả: Rau rất dễ bị héo và úng nên không mua nhiều và cần dùng trước. Bắp cải, bông cải, cà rốt bảo quản được lâu hơn nên dùng sau. Khi mua rau về nên giũ sạch đất cát, cắt bỏ gốc rễ, gói giấy hút ẩm và cất vào bao nilông có đục lỗ, cho vào ngăn mát của tủ lạnh sẽ bảo quản lâu hơn. Tránh dùng giấy báo gói rau vì mực in trên báo chứa nhiều chì không tốt cho cơ thể.

* Bánh, mứt, kẹo: Chọn loại bánh ưa thích được bọc trong từng gói nhỏ sẽ dễ trưng bày để tiếp khách hàng giờ mà không sợ bị mềm và dễ bảo quản. Không nên mua nhiều mứt vì lượng đường quá cao nếu ăn nhiều sẽ dễ tăng cân, trẻ em dễ biếng ăn và bỏ bữa, người có tuổi dễ bị tăng đường huyết. Không chọn loại có nhiều màu sắc sặc sỡ. Có thể thay kẹo, mứt bằng trái cây và các loại hạt sấy khô.

Thức uống

Nên chuẩn bị sẵn trà ngon để tiếp khách và làm trà đá rất dễ uống. Nước trà gừng giúp ấm bụng và dễ tiêu hóa khi ăn những bữa thịnh soạn. Nước ép thơm sẽ giúp dễ tiêu hóa khi ăn bữa tiệc nhiều thịt cá. Lưu ý nước ép trái cây đóng hộp chứa nhiều đường và ít vitamin so với nước trái cây tươi. Do đó, cũng chỉ uống có mức độ chứ không nên uống quá thoải mái.

Nước ngọt có gas, các loại xirô chứa rất nhiều đường mà không có dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nên chỉ dùng ít thôi. Không nên uống nhiều rượu bia vì có rất nhiều tác hại đối với gan, dạ dày, não, tim mạch. Có thể dùng nước trái cây lên men trong các bữa tiệc thay cho rượu bia cũng rất ngon, giá cả chấp nhận được mà không sợ bị các tác hại như thức uống có cồn.

TS.BS TRẦN THỊ MINH HẠNH (PGĐ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên