12/12/2006 15:47 GMT+7

"Vui là chính" trong mắt khán giả

Alex (Kristy_dcn@...)
Alex (Kristy_dcn@...)

TTO - Nhiều bạn đọc đã gửi thư về Tuổi Trẻ Online nêu những cảm nghĩ của mình khi xem chương trình "Vui là chính" trên HTV7. Vui có, khen có, phản cảm, khó chịu cũng có... Để góp ý cho chương trình, TTO trích đăng một vài ý kiến của độc giả:

.............................................

* Tuy không ở VN để xem chương trình này nhưng qua miêu tả tôi nghĩ “nó” là phiên bản của Just for laughs, video gags đã xuất hiện ở nhiều nước và các bạn có thể xem nếu bắt được tín hiệu các kênh nước ngoài hoặc khi đi máy bay. Thật ra chương trình này khá nổi tiếng ở nước ngoài nhưng có lẽ với văn hóa VN thì chưa phù hợp. Just for laughs thường sử dụng nhiều tình huống mà chúng ta có thể cho là bất nhân, trơ trẽn... khi lợi dụng lòng tốt hoặc sự tin tưởng của mọi người để gây ra những tình huống bất ngờ. Tuy nhiên, vì ở các nước phương Tây người ta có suy nghĩ khác chúng ta, nên thường kết thúc của mỗi trò đùa là nụ cười xòa của mọi người. Nếu HTV muốn du nhập các chương trình, game show của nước ngoài, thiết nghĩ trước hết nên xem nó có phù hợp với suy nghĩ, phong tục, tập quán của người VN không.

Cũng vui đấy chứ

Tôi ủng hộ chương trình này vì mục đích của chương trình, tuy nhiên cũng nên để ý đến phong tục tập quán, lối sống của người dân chúng ta mà có những kịch bản cho phù hợp hơn với hoàn cảnh của nước ta. Với mong muốn phục vụ khán giả ngày càng tốt hơn, tôi hoan nghênh HTV đã học tập các đài truyền hình của nước bạn để cho ra nhiều chương trình mới mẻ song cũng rất mong HTV nên quan tâm đến chất lượng của chương trình trước khi đưa vào phát sóng.

Tâm lý người Việt ghét sự thay đổi, vậy nên "phản ứng phòng vệ" này đương nhiên xảy ra khi HTV cho chiếu loạt "show" vốn đã vô cùng quen thuộc với bạn xem truyền hình khắp nơi trên thế giới hàng chục năm nay cũng là dễ hiểu. Mong lắm cái nhìn hài hước, xét góc cạnh vấn đề ở mức độ như tiêu chí của nhà sản xuất "Vui là chính" để quán chiếu sự việc, không nên giữ khư khư cái tiêu chí cũ. Mọi chương trình không thể đều phải khơi gợi việc hướng thiện hay cầu toàn được.

Hài hước là một sản phẩm của trí tuệ, tôi rất mong các khán giả nên nghĩ lại và thích nghi với sự thay đổi, cho dù quá trình thay đổi sẽ rất khó vào lúc đầu. Về phía nhà Đài, theo tôi cũng phải chọn những kịch bản phù hợp, không nên quá lố và gây bức xúc cho các bạn xem khó tính. Chọn phát những giờ phát nào đối tượng trưởng thành xem nhiều, thì phù hợp hơn.

Học tập chứ đừng bắt chước

Có lẽ người VN mình chưa quen với cách lên hình này chăng? Tôi đang sống ở Nhật và xem truyền hình Nhật cũng có nhiều chương trình nội dung tương tự, một nhóm làm truyền hình bất ngờ vào nhà người nào đó hoặc tạo ra tình huống gặp một người bất kỳ trên đường phố và phỏng vấn. Nên chăng xem lại các tình huống nhẹ nhàng hơn để khán giả xem truyền hình VN quen dần với cách tiếp cận này.

Tôi biết chương trình này cũng đã thành công ở nhiều nước, nhưng đâu thể cái gì ở nước ngoài hay thì chúng ta cũng phải làm theo. Một chương trình mà khiến cho ngươi xem phản cảm và khó chịu ngay từ lúc đầu như vậy thì làm sao bắt họ quen dần được, nghe thật vô lý. Tôi nghĩ có rất nhiều cách để giúp cho khán giả có thể thư giãn, chúng ta có thể phát những tiểu phẩm hài hay kịch châm biếm về những sự kiện trong cuộc sống như chương "Kính đa tròng" vậy. Có vui và giải trí thì cũng phải phù hợp với văn hóa và xã hội VN, đâu nhất thiết cứ phải bắt chước mới là hòa nhập.

Tôi ủng hộ nhà đài tiếp tục sản xuất thêm chương trình nhưng với những cải tiến thêm về nội dung để phù hợp hơn với thuần phong mỹ tục của người Việt, biết là sẽ khó nhưng Ban biên tập hãy xem thật nhiều các Video clip vui đó, các bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết các tình huống khôi hài đều là dạng mình là một nạn nhân để mọi người giúp đỡ, hành động những động tác ngớ ngẩn để mọi người tự nhận xét... chứ không như các tình huống (rất tế nhị và khó cảm thông) như leo lên xe một người phụ nữ...

Nếu làm được thì chương trình này sẽ là tấm gương về cái gọi là văn minh của một xã hội, ví dụ khi gặp một tình huống bất ngờ, bạn sẽ giật mình? Cười? Hay chửi thề???... Nếu cần đề tài hay góp ý cho chương trình hay đánh giá chương trình, sao nhà đài không nhờ khán giả - những người trực tiếp xem chương trình bằng một forum hay một chương trình thi ý tưởng?

Phản tác dụng "vui là chính"

Vừa qua, tình cờ tôi được xem chương trình “Vui là chính” trên kênh truyền hình HTV7. Tôi cố gắng tìm hiểu mục đích của đạo diễn khi dựng chương trình này: Vui là chính? Thư giãn là chính? Ai vui? Ai thư giãn? Hay là có mục đích gì khác?

Tôi xem thêm vài lần để tìm hiểu, tôi hỏi thêm ý kiến của nhiều người trong nhà, trong trường, bạn hữu…, hầu như ai nấy đều có cùng ý kiến như tôi… Nếu đạo diễn dựng chương trình này để khán giả được thư giãn thì thật sự phản tác dụng, vì chúng tôi không thấy thoải mái chút nào khi nhìn thấy những gương mặt hốt hoảng, sợ hãi của người dân trên đường phố, trong công viên… khi bị các diễn viên của chương trình bất ngờ và thản nhiên tấn công, chọc ghẹo, hù dọa: một thiếu nữ mang mặt gấu đen núp trong ca-bin ATM chờ ai đó vào để làm họ hoảng sợ rồi thản nhiên bước ra; một anh thanh niên đứng ở ngã tư, tỉnh bơ leo lên ngồi phía sau xe gắn máy của các thiếu nữ, làm các cô hoảng hốt…

Tôi không kể hết ra đây được, nhưng rất bức xúc, và thật sự càng thêm lo lắng nếu các cô cậu học trò nhỏ của tôi xem chương trình này và bắt chước… “cho vui” vì “vui là chính” mà (?). Chẳng lẽ đạo diễn và các diễn viên vui vẻ hài lòng với chương trình mình đã thực hiện như vậy? Và đài truyền hình cũng bằng lòng với chương trình này?

Bất bình

Tôi đã xem chương trình “Vui là chính” trên HTV7 vào lúc 21g 10-12 và tôi thật bất bình khi HTV lại cho phát chương trình này. Bản thân tôi và tất cả mọi người mà tôi quen biết đã xem chương trình này đều có cảm giác khó chịu bực bội, thậm chí là sợ hãi nếu gặp phải người thanh niên cùng với tình huống trong “Vui là chính” .

Tôi đã hỏi rất nhiều người về cái gọi là “Vui là chính” của HTV thì không ai cho đó là vui, mọi người đều cho đó là hành động thiếu văn hóa; nữ giới thì sợ, nam giới thì đòi “xử” người thanh niên.

Tóm lại, bản thân tôi và chắc rằng mọi người đã từng yêu mến HTV mong sao những người chịu trách nhiệm phát sóng ở Đài truyền hình HTV trước khi phát sóng một chương trình gì đó thì hãy đặt mình ở vị trí những khán giả xem truyền hình.

Bất an

Bản thân tôi cũng có xem qua chương trình "Vui là chính" này, thực sự là để tìm giây phút giải trí, để được cười, được giải tỏa những stress, được thoải mái đầu óc... Nhưng thực sự, tôi chỉ có thể cười khi mà tôi cảm thấy mình "nổi điên", muốn phá phách, chọc ghẹo hay khủng bố tinh thần người khác, có thể nói đó là lúc mà cái xấu, cái ác trong con người tôi trỗi dậy. Ngược lại sau đó, khi bình tâm lại, xem xét và suy nghĩ, nhất là khi cậu con trai nhỏ của tôi cũng dán mắt xem chương trình rồi thốt lên: "Ba, cô đó làm gì vậy ba?" (hoạt cảnh một cô gái mang mặt nạ gấu đen) tôi cảm thấy thực sự bất an.

Phải hiểu chương trình như thế nào? Giải thích với con như thế nào? Liệu cu cậu có bắt chước, hành động như vậy? "Vui là chính" mà... liệu có thật sự vui khi cu cậu bắt chước, rồi hành động tương tự cô gái đó, hay giống anh chàng cứ ngoắc taxi, mở cửa bên này, leo lên rồi trèo xuống bên kia... như 1 kẻ... bệnh tâm thần? Hành động của cô gái cũng có thể xem như bị bệnh vậy. Nếu không có ống kính quay (hoặc giả hình ảnh đã bị cắt bỏ), liệu các bác tài xế taxi hay những người bị chọc phá kia có bỏ qua cho anh chàng hay cô gái nọ? Có lẽ sẽ là một trận đòn, hay chí ít, một câu chửi thề, xúc phạm. Khi đó, có còn vui?

Và tôi cảm thấy sợ. Sợ cho tính cách cậu nhỏ nhà tôi bị ảnh hưởng sau này. Sợ cho chuyện trước mắt, cậu nhỏ bắt chước, hành động tương tự, và... bị đánh đòn nhừ tử. Lúc đó, chắc cười ra nước mắt! Rất mong Ban tổ chức chương trình xem xét để có những hoạt cảnh thực sự vui và bổ ích.

Đừng làm tôi đau tim

Tôi đã xem chương trình "Vui là chính" được vài lần. Thật sự có một vài tình huống hơi vô duyên, gượng gạo và mất lịch sự như các bạn đã phản ánh, điều tôi lo lắng nhất là những pha gây giật mình, hoảng sợ thường xảy ra với phụ nữ, người già... liệu họ bị bệnh tim thì sao nhĩ? Không biết người tổ chức chương trình đã nghĩ đến điều này chưa? Lỡ may chuyện không hay xảy ra thì có còn "vui" được không?

Tôi đã xem qua mấy tiết mục của chương trình "Vui là chính", có thể tôi là một khán giả khó tính nhưng thật lòng xem qua tôi thấy không vui nổi. Xem qua một vài tiết mục những diễn viên bất đắc dĩ đã phải dở khóc dở cười với tình trạng mà mình gặp phải, tôi nghĩ nếu có ai nhờ giúp đỡ chắc phải nhìn trước ngó sau coi mình có "cơ hội" làm diễn viên bất đắc dĩ hay không nữa.

Tôi thấy phản cảm nhất chính là tiết mục "Thổ dân về thành phố" - một anh chàng hóa trang núp trong thùng rác, để hù dọa những người phụ nữ - vậy đạo diễn tiết mục này có lường trước tình huống diễn viên bất đắc dĩ của mình là một nguời lớn tuổi đang có bệnh tim chẳng hạn, nếu họ gặp phải tình huống đó, phản ứng của họ như thế nào, có bị xỉu vì hoảng sợ quá hay không? Mong rằng những dòng góp ý này sẽ giúp chương trình "Vui là chính" có thể điều chỉnh và tìm ra những tiết mục phù hợp với nhu cầu giải trí của người xem đài.

Vô duyên và gượng ép

Tôi tình cờ xem được chương trình này, và rồi, cứ mỗi ngày sau đó khi đang chờ đợi chương trình giải trí chính lúc 21g thì lại bị "ép buộc" phải xem chương trình này. Với ý nghĩa "vui là chính", nhưng có lẽ những người làm chương trình đã đi quá xa ý tưởng đó. Chuyện vui thì ở đâu cũng có, đâu nhất thiết phải tạo ra những tình huống đến mức vô duyên và gượng ép như vậy?

Thiết nghĩ, mỗi một chương trình đưa lên sóng truyền hình là những chương trình mang tính giáo dục hay ít ra thì tạo sự thoải mái cho người xem. Nhưng với "Vui là chính", tôi nghĩ là sẽ chẳng giáo dục được gì cho các em nhỏ. Các em sẽ vô tình bắt chước, và cứ nghĩ là làm vậy thì vui. Nhưng, văn hóa VN sao chấp nhận được những hành vi như: trẻ nhỏ nối dối lừa người lớn bấm chuông cửa (trong tiểu phẩm Ping Pong), sau nữa là đổ thừa cho người lớn ăn cắp giày của mình (tiểu phẩm Làm ơn mắc oán).

Hơn nữa, đa phần tôi thấy nạn nhân của những trò đùa như vậy toàn là phụ nữ. Có phải những người làm chương trình này cho là các bạn nữ dễ đùa và chấp nhận những hành vi đó hay sao??

Vui ở đâu?

Khi xem chương trình "Vui là chính" trên HTV7, cả gia đình tôi đều không biết "vui ở đâu" khi mà lòng tốt của con người lại bị biến thành một trò hề. Tiếng cười được tạo ra trên phim thật giả dối, chứ gia đình tôi xem thì bảo "Vô duyên quá, cười không nổi".

Tôi là một SV, tôi không phải một người có tấm lòng cao cả nhưng tôi sẽ không từ chối khi có người nhờ mình việc gì khi đi trên đường. Nhưng khi xem qua "Vui là chính", tôi nghĩ mình phải suy nghĩ lại khi có ai đó nhờ vì tôi e sợ sẽ trở thành một "nạn nhân" của chương trình.

Không chỉ có gia đình tôi, tôi nghĩ tất cả người xem sẽ không thể cười nổi khi thấy lòng tốt, cuộc sống hay sự bực bội của người khác bị đem ra làm trò hề. Và biết đâu, một ngày nào đó, bạn bè, gia đình, người thân hay chính tôi cũng sẽ trở thành một nạn nhân?

Tôi mong các báo sẽ có những bài viết tác động để chương trình này thật sự đem lại tiếng cười thư giãn vào cuối tuần chứ không không phải đem lại sự bực bội cho người xem.

Vô bổ và phản cảm

Tôi nghĩ Đài truyền hình là nơi để người dân không những có những giây phút thư giãn thoải mái mà còn là nơi để nâng cao kiến thức và nhận thức của mình về nhiều vấn đề trong cuộc sống. Chương trình này không những không cung cấp được kiến thức gì mà còn vô bổ, gây phản cảm cho người xem.

Khi xem chương trình "Vui là chính", mọi người trong nhà tôi ngạc nhiên mãi một hồi mới thốt ra: Chương trình gì vậy? Chẳng hiểu gì cả! Đến khi trên ti vi xuất hiện câu "Vui là chính" thì chỉ có mình tôi đoán ra được ý nghĩa của chương trình nhưng thật sự nó chẳng có ý nghĩa gì cả. Theo tôi, nên dừng ngay chương trình này và thay vào đó những chương trình vừa giải trí vừa mang tính giáo dục để đừng làm phiền khán giả nữa.

Tôi cũng là một bạn xem đài và rất thích các chương trình của HTV. Nhưng lần này với chương trình "Vui là chính", tôi thật sự chẳng thích tý nào. Đúng như những nhận định của các bạn, tôi thấy chương trình này chẳng mang lại một ý nghĩa giáo dục nào mà lại còn gây cảm giác khó chịu cho người xem. Cứ giả sử người làm chương trình là nạn nhân trong một tình huống giống như chương trình: Bị bỏ những đồ dùng không cần mua vào giỏ khi đi siêu thị hoặc bị người khác níu kéo chỉ để che dù (hay có mục đích gì khác)... thì anh chị sẽ nghĩ gì??? Anh chị làm chương trình có biết cảm giác khó chịu khi bị làm diễn viên bất đắc dĩ đó không? Rất mong những ý kiến đóng góp này sẽ giúp đài truyền hình cải tiến thêm những chương trình hấp dẫn hơn và bổ ích hơn.

Tôi cũng muốn làm diễn viên

Chương trình "vui là chính" đã đem đến cho người xem những tình huống rất thật, rất hào hứng không hư cấu như những phim ảnh, mà tôi thuộc người khó tính khi chọn lọc những phim hay (vì không có nhiều thời gian giải trí) để xem. Nhìn những sự hốt hoảng của những "diễn viên bất đắc dĩ " thật sinh động, vừa dễ thương, vừa tội nghiệp... tôi cảm thấy vui nhộn, thích thú mà chưa bao giờ kịch hài hay phim hài cho tôi được như thế!

Sau khi đọc những lời phê bình của mọi người, tôi cũng rất thông cảm vì mỗi người có sự cảm nhận khác nhau nhưng tôi nghĩ chương trình "Vui là chính" chỉ phù hợp với những người có tâm hồn phóng khoáng. Tôi ủng hộ chương trình này và rất mong HTV đem đến những niềm vui cho mọi người sau một ngày làm việc nặng nhọc. Tôi cũng ao ước có một ngày mình sẽ được làm "diễn viên bất đắc dĩ" của chương trình.

Cần một cái nhìn công bằng hơn

Đài TH vừa phát sóng "Vui là chính", tôi đã biết đây là một chương trình hết sức mới mẻ. Một chương trình mới để đi được vào lòng người cần có thời gian để cảm nhận đánh giá.

Tôi đã từng sống ở nước ngoài, đã từng xem nhiều chương trình như thế này, ở đó những chương trình như vậy rất được ủng hộ. Và ở ta, mặc dù chương trình còn mới, còn chưa đúng khẩu vị với người VN chúng ta lắm nhưng cũng thu hút được một lượng lớn khán giả.

Trong cuộc sống thường ngày, có biết bao nhiêu là tình huống mà chúng ta gặp phải, và có khi nào chúng ta biết được mình đã phản ứng như thế nào đối với mỗi trường hợp đó, liệu phản ứng của chúng ta thế nào, nó có quá nhạy cảm không? Làm sao để ta biết để thay đổi?

Một chương trình đã rất thành công ở nhiều nước, tại sao không thể thành công ở nước chúng ta, đó cũng là điều đáng suy nghĩ.

Trong "Vui là chính", có thể bạn hoặc tôi có ngày sẽ thành một diễn viên bất đắc dĩ, và riêng tôi, sẽ rất vui nếu được như thế bởi tôi sẽ được góp phần đem niềm vui đến cho mọi người, đem đến một kinh nghiệm mới nên xử sự thế nào cho hợp lý, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp cũa người VN, cho cuộc sống thêm vui.

Tôi thấy chương trình này cũng vui đấy chứ, tất cả những trích đoạn vừa rồi chỉ là một trò đùa. Chúng ta đừng quá xét nét về những hành vi trong những đoạn phim vừa qua vì tất cả cũng chỉ vì "Vui là chính". Không chỉ tôi mà các bạn của tôi còn gọi điện cho nhau để xem chương trình này và họ cảm thấy rất thích thú. Nếu các bạn đã từng xem AXN, Disney Channel thì sẽ hiểu được cái lý mà HTV khi dựng chương trình này. Có thể bạn sẽ thảng thốt khi gặp những tình huống như vậy, những tình huống không giống ai nhưng biết đâu bạn sẽ học được một điều gì đấy qua chương trình. Riêng ý kiến của tôi thì tôi hoàn toàn ủng hộ chương trình này.

Alex (Kristy_dcn@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên