23/07/2014 04:05 GMT+7

Vừa làm vừa chơi, đi khắp mọi nơi

HẢI THI
HẢI THI

TT - Đó là cuộc sống của các điều phối viên trại hè quốc tế. Làm điều mình thích, thỏa chí xê dịch, tự do...

Gắn kết thiếu nhi Việt Nam - Lào - CampuchiaHai cô gái tên Giang và dự án cho 9XSân chơi theo nghĩa đen

5wdqf7A1.jpgPhóng to
Các bạn trẻ từ nhiều nơi trên thế giới tham gia điều phối trại American Paradise Camp tại Phan Thiết (Bình Thuận) suốt hè này - Ảnh: Hải Thi

Mùa hè này, nhiều bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đã đến TP Phan Thiết (Bình Thuận) làm công việc điều phối viên tại trại hè tiếng Anh American Paradise Camp (APC) dành cho thanh thiếu nhi VN và quốc tế.

Hỏi Luke Smith (31 tuổi, quốc tịch Anh) nghề hiện tại của chàng là gì, anh nhún vai cười toe: “Tận hưởng cuộc sống của tôi!”. Tháng 11 năm ngoái, Luke đã quyết định từ bỏ công việc điều hành bán hàng để xách máy ảnh vi vu các nước Đông Nam Á. VN nằm trong lộ trình khám phá của Luke. Ngay lập tức anh nộp đơn cho ban tổ chức APC đề nghị một chỗ điều phối viên để hướng dẫn, tạo niềm vui cho trẻ em bằng chính sở trường của mình: nhiếp ảnh, guitar và kỹ năng cắm trại. Cô y tá xinh xắn Amy Lythgoe - bạn đời của Luke - cũng nhận trách nhiệm chăm sóc y tế cho các trại sinh nghịch ngợm.

Đi chơi, ngừng lại một nước nào đó làm việc rồi... tiếp tục đi chơi là “kế hoạch cuộc đời” ưa thích của những bạn trẻ này. Lê Đại Phú (24 tuổi), người Việt duy nhất trong đội ngũ điều phối viên APC, giải thích nguyên do bạn mê công việc hiện tại: “Mình đã có hai năm cắm đầu vào máy tính, bị nhốt giữa bốn vách tường văn phòng và chẳng biết cuộc sống bên ngoài biến chuyển ra sao. Mình cũng không tưởng tượng được những sở thích, sở trường hằng ngày là tiếng Anh, dựng phim, bóng chày... lại có thể mang đến một công việc. Nếu tiêu chí chỉ đơn giản: tận hưởng tuổi trẻ, thưởng thức cuộc sống đầy màu sắc thì mình có một công việc trong mơ”.

Hiển nhiên các bạn không phụ thuộc hoàn toàn vào một công việc mang tính thời vụ như điều phối trại. Hầu hết đều có một công việc song song để làm trong những mùa còn lại - những lúc “không đi chơi”. Tuy nhiên, đó cũng là những việc... làm ở xứ nào cũng được: giáo viên tiếng Anh, giáo viên thể dục, huấn luyện viên thể thao, hướng đạo sinh, điều phối hoạt động dưới nước... với cùng đối tượng: con nít. Vì thế, câu chuyện của các bạn gần như có chung công thức: hôm nay dạy chèo thuyền kayak ở nước này, ngày mai vi vu ở nước nọ, tháng sau làm điều phối trại ở nước khác, tháng sau nữa lại... vi vu!

Như mọi công việc khác, làm một điều phối viên không phải lúc nào cũng dễ dàng. Điều khó khăn nhất như các bạn thừa nhận là “phải luôn vui vẻ, luôn dồi dào năng lượng”. Hò hét, nhảy nhót, làm hề, sáng tạo “chiêu trò” mới liên tục trong một tuần hoặc nửa tháng, tùy thời gian các đợt trại, đồng thời đảm bảo tiêu chí an toàn tuyệt đối khi hướng dẫn trẻ em các trò vận động dưới nước hoặc mạo hiểm như bắn cung, đấu kiếm, đi dây trên cao... Tuy nhiên, theo cậu bạn Tyler Mather (25 tuổi, quốc tịch Mỹ) thì: “Nói rằng “phải luôn vui vẻ” chứ thật tình khó mà buồn chuyện gì khi ở giữa đám nhóc được”. Tyler vừa trải qua sinh nhật vui nhất đời khi cả ngày, cứ 5-10 phút lại có một bạn nhỏ: “Happy birthday Tyler...!”...

Với những chàng trai, cô gái khoáng đạt này, tương lai như “một năm sau” là chuyện không tiên liệu được, cũng không nhất thiết phải hoạch định. Cuộc đời đơn giản là một hành trình mà suốt thời gian đó các bạn liên tục cho đi và nhận lại niềm vui.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên