18/03/2005 17:22 GMT+7

Vừa lái xe vừa nghe di động: già nhanh và … đi hẳn

HOÀNG HẢI ( Theo Wireless NewsFactor)
HOÀNG HẢI ( Theo Wireless NewsFactor)

TTO - Frank Drews, giáo viên khoa tâm lý đại học tổng hợp Utah hóm hỉnh cho biết:”Nếu các bạn muốn già thật nhanh thì cứ việc nói chuyện bằng điện thoại di động trong khi đang lái xe”.

bhIalXFd.jpgPhóng to
TTO - Frank Drews, giáo viên khoa tâm lý đại học tổng hợp Utah hóm hỉnh cho biết:”Nếu các bạn muốn già thật nhanh thì cứ việc nói chuyện bằng điện thoại di động trong khi đang lái xe”.

Một kết quả nghiên cứu vừa cho biết: các thanh niên tuổi từ 18 đến 25 vừa nói chuyện điện thoại vừa lái xe sẽ có tốc độ phản ứng với mọi sự cố “nhanh” cỡ như các cụ già tuổi từ 65 đến 74 đang lái xe mà không xài di động. Kết luận vừa vui lại vừa choáng: công nghệ cao đang lão hóa giới trẻ mà không để lại một dấu vết nào.

David Strayer, Giáo sư tâm lý thuộc đại học tổng hợp Utah, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu cho biết:”Hiện tượng “lão hóa” này đang xảy ra hàng giờ đối với mọi tài xế trẻ”.

Strayer và Frank Drews khẳng định rằng: một chú nhóc tuổi mưới tám đôi mươi khi đang líu lo bằng điện thoại di động với một cô nàng nào đó sẽ có mức độ phản ứng với sự cố trên đường tương tự như một cụ già chân yếu mắt mờ ở lứa tuổi 70 đang lái xe và không dùng di động.

Các tài xế cao tuổi sẽ có tốc độ phản ứng cực kỳ chậm chạp với sự cố khi vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại. Tất cả mọi tài xế, không kể độ tuổi, sẽ đạp thắng chậm lại tối thiểu khoảng 18% khi mà lỗ tai cứ dính chặt vào điện thoại di động và khoảng thời gian để làm chủ tốc độ cũng vì thế mà tăng lên khoảng 17%. Điều này có nghĩa là tài xế đang nói chuyện qua di động phải mất gấp đôi số thời gian để giải quyết một sự cố nào đó.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với 20 người già trong độ tuổi 65 đến 74 và 20 thanh niên trong độ tuổi 18 đến 25. Mọi người tham cuộc nghiên cứu đều có thị lực bình thường và bằng lái xe hợp lệ.

Mọi người tham gia sẽ lái xe 4 vòng x 10 dặm trên môi trường giả lập là xa lộ cao tốc, một nửa thời gian lái xe có sử dụng điện thoại di động và nửa thời gian còn lại là lái bình thường.

Các kết quả đo đạc đã ghi nhận rằng trong suốt thời gian vừa lái xe vừa nghe di động thì thói quen lái xe của người tham gia thử nghiệm hầu như thay đổi hoàn toàn, trình độ người lái và tốc độ phản ứng với sự cố tỏ ra hết sức lơ mơ gần như phản ứng của người đang tập lái, họ phải mất khá nhiều thời gian mới có thể điều khiển được chiếc xe của mình hòa nhịp được với tốc độ làn đường mà xe mình đang tham gia.

Những người trẻ tuổi khi đang sử dụng điện thoại mất trung bình 912 miligiây(9/10giây) để đạp thắng thành công hầu tránh va chạm, còn khi không có điện thoại thì họ chỉ mất 780 miligiây để đạp thắng thành công. Nên nhớ rằng đa số mọi tai nạn xảy ra chỉ vì tài xế phản ứng chậm trong khoảng 1/10 giây. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng chỉ một vài phần trăm giây quý giá cũng có thể tránh được 1 tai nạn hoặc giảm thiểu khá nhiều hậu quả tai nạn nếu có xảy ra.

Một người già và 3 thanh niên trong cuộc thử nghiệm giả lập này đã gây ra tai nạn trong khi vừa lái xe vừa nói điện thoại, 4 người gây ra tai nạn trong 40 người tham gia thử nghiệm là một tỷ lệ rất cao. Những người sử dụng điện thoại khi lái xe moto có khả năng gây ra tai nạn cao gấp đôi so với những người lái xe hơi.

Cuộc nghiên cứu này đã diễn ra trong suốt mùa đông 2004-2005 do tạp chí Human Factors tài trợ.

HOÀNG HẢI ( Theo Wireless NewsFactor)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên