13/10/2011 17:13 GMT+7

Vua Bhutan kết hôn với nữ thường dân

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Nhà vua Bhutan, Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, đã chính thức kết hôn với một nữ thường dân vào hôm nay 13-10. Hôn lễ được cử hành trong một tu viện cổ theo nghi thức truyền thống.

Read this on Tuoitrenews.vn

3yZXfQNX.jpgPhóng to
Đám cưới của vua Bhutan được truyền hình trực tiếp trên toàn đất nước - Ảnh: Getty Images

Hoàng hậu mới của đất nước Bhutan là cô sinh viên 21 tuổi Jetsun Pema, con gái một phi công. Cô Pema đang theo học tại Trường Regents College ở London. Trong lễ cưới, hoàng hậu đội một vương miện thuê bằng lụa.

Nhà vua Wangchuck năm nay 31 tuổi, từng học tại Đại học Oxford (Anh), lên trị vì quốc gia nhỏ bé và tách biệt này từ năm 2008 sau khi người cha thoái vị. Cũng bắt đầu từ năm này, Bhutan có bầu cử quốc hội và chuyển sang nền dân chủ. Ông được người dân yêu mến vì phong cách cởi mở của mình.

Đón cô dâu đến tu viện cử hành hôn lễ là một đoàn ca sĩ dân tộc, người thân và các nhà sư. Tất cả đều sử dụng ngựa trắng làm phương tiện di chuyển. Những chú voi con được cử canh gác một cổng vào.

C5X72Gze.jpgPhóng to
Nhà vua Bhutan, Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, và tân hoàng hậu Jetsun Pema chụp bên ngoài tu viện sau khi làm nghi thức đám cưới - Ảnh: Reuters

Trả lời câu hỏi một nữ phóng viên rằng cảm giác đám cưới như thế nào, vua Wangchuck đã nói: "Rất tuyệt vời và cô nên sớm tự mình tận hưởng cảm giác này". Nói về hoàng hậu mới của mình, nhà vua Wangchuck cho biết "Tuy trẻ nhưng nàng rất tốt bụng và tử tế. Những phẩm chất này cùng với sự thông minh sẵn có sẽ giúp nàng trở thành một hoàng hậu tuyệt vời theo thời gian và kinh nghiệm".

Buổi lễ kết hôn của nhà vua đã được truyền hình trực tiếp. Hàng ngàn người dân Bhutan mặc trang phục truyền thống của đất nước đứng chờ bên ngoài tu viện. Các nhà sư đọc kinh và thực hiện các nghi lễ chúc phúc cho hai vợ chồng.

nHeT9ZNk.jpgPhóng to
Người dân trong nước rất vui mừng trước cuộc đám cưới hoàng gia này - Ảnh: Reuters

Apphich của nhà vua và hoàng hậu được dán khắp mọi nơi trong thủ đô Thimphu, cách tu viện ba giờ lái xe. Người dân rất hào hứng và vui mừng trước sự kiện này. Các em học sinh đã tự làm những bài thơ để tôn vinh hoàng hậu mới của mình, gọi cô là "mặt trăng", "một nữ anh hùng xinh đẹp" và "một đóa hoa sen". Hãng hàng không của Bhutan phải tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu của lượng khách nước ngoài tăng vọt.

Đất nước Bhutan còn được gọi là Vùng đất của Rồng Sấm. Nơi đây có khoảng 700.000 dân và có cuộc sống khá cách biệt với thế giới do yếu tố địa lý. Du lịch tại Bhutan chỉ phát triển từ những năm 1970.

Bhutan nổi tiếng toàn cầu qua chỉ số Tổng hạnh phúc quốc gia GNH do mình đề xướng, chú trọng vào yếu tố chất lượng cuộc sống người dân và môi trường hơn là tăng trưởng kinh tế.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên