02/06/2004 06:00 GMT+7

Vụ VCD Tuyển chọn nghệ sĩ: "Xử lý chủ yếu là giáo dục"

TRẦN NHẬT VY thực hiện
TRẦN NHẬT VY thực hiện

TT - Sau khi thông báo của UBND TP.HCM về vụ Biển Nhớ được chính thức công bố, ngày 1-6, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Thành Tấn - phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, thường trực hội đồng xử lý sai phạm văn hóa.

0m35hmrY.jpgPhóng to
Chương trình Tuyển chọn nghệ sĩ do các người mẫu trong nước đóng
TT - Sau khi thông báo của UBND TP.HCM về vụ Biển Nhớ được chính thức công bố, ngày 1-6, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Thành Tấn - phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, thường trực hội đồng xử lý sai phạm văn hóa.

Ông nói: "Chúng tôi mất hai tháng rưỡi để làm vụ này khá mệt mỏi, qua nhiều khâu kiểm tra, kiểm điểm...".

* Theo ông, xử lý như thế là nặng hay nhẹ?

- Ông Nguyễn Thành Tấn: Theo tôi là chừng mực, đủ để giáo dục. Việc xử lý hành chính nhằm giáo dục những người sai phạm là chính chứ không nhằm mục đích tiền bạc.

* Vì sao có một số nghệ sĩ bị xử phạt tiền, một số khác lại không bị?

- Hội đồng đã bàn bạc vấn đề này rất nhiều. Năm nghệ sĩ bị phạt tiền là vì họ nhận tiền trực tiếp từ ông Lê Quốc Tuân, giám đốc Trung tâm băng nhạc (TTBN) Biển Nhớ. Điều này cho thấy họ biết rõ mình hợp tác với ai chứ không "bị lừa". Còn những người khác thì không như vậy.

* Những người bị xử lý có được hành nghề bình thường không?

- Được. Nhưng nếu tái phạm thì sẽ bị cấm hành nghề như thông báo đã nêu.

* 30 triệu đồng phạt dành cho mỗi cá nhân vi phạm trong vụ này căn cứ vào đâu?

- Tất cả đều căn cứ vào nghị định 31 ngày 26-6-2001 của Chính phủ.

* Nếu các cá nhân này không tự nguyện nộp phạt thì sao?

- Mỗi cá nhân, tập thể vi phạm đều có quyết định xử phạt riêng của UBND TP.HCM. Nếu không tự nguyện nộp phạt theo quyết định thì sẽ bị cưỡng chế theo điều 66 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ngày 2-7-2002.

* Người bị xử phạt có quyền khiếu nại hay không?

- Có chứ! Trong vòng 90 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt, họ có quyền khiếu nại với chủ tịch UBNDTP theo luật định. Nhưng việc khiếu nại này không làm đình chỉ quyết định xử phạt.

* Các nghệ sĩ bị phạt sẽ nộp phạt ở đâu?

- Mỗi người đều có quyết định xử phạt riêng và nộp phạt tại Kho bạc TP.

UBND TP.HCM vừa ra thông báo số 227 về "kết luận của Hội đồng xử lý vi phạm hành chính về VHTT tại cuộc họp ngày 18-5-2004". Tại phần 3 của thông báo này, Hội đồng xử lý VHTT thành phố thống nhất đề nghị giải quyết các đối tượng có liên quan đến chương trình ca nhạc Tuyển chọn nghệ sĩ, Tuyển chọn MC do TTBN Biển Nhớ (hải ngoại) phát hành, như sau:

Xử phạt vi phạm hành chính đối với TTBN Rạng Đông 30 triệu đồng về hành vi “hoạt động dịch vụ, hợp tác làm phim với nước ngoài mà không có giấy phép".

Lý do: để nhân viên của TTBN Rạng Đông tham gia hợp tác với TTBN Biển Nhớ thực hiện chương trình ca nhạc VCD Tuyển chọn nghệ sĩ, Tuyển chọn MC. Sử dụng đạo cụ, máy móc thiết bị của TTBN Rạng Đông tham gia với TTBN Biển Nhớ thực hiện chương trình VCD Tuyển chọn nghệ sĩ, Tuyển chọn MC. Sử dụng bản gốc các bài hát thuộc sở hữu của TTBN Rạng Đông cung cấp cho TTBN Biển Nhớ để đưa vào chương trình ca nhạc VCD Tuyển chọn nghệ sĩ, Tuyển chọn MC.

Xử phạt hành chính 30 triệu đồng các đối tượng "nhận tiền trực tiếp từ ông Hoàng (Lê Quốc Tuân, Việt kiều Mỹ, giám đốc TTBN Biển Nhớ)" gồm Võ Nguyễn Hoài Linh (Hoài Linh), Bảo Chung, Tấn Hoàng, Kim Ngọc và Nguyễn Minh Hưng (Đàm Vĩnh Hưng) về hành vi "hoạt động dịch vụ, hợp tác làm phim với người nước ngoài mà không có giấy phép".

Những người liên quan khác đã làm kiểm điểm cam kết không tái phạm gồm đạo diễn Phan Điền, Điền Thế Ngữ, Huỳnh Phúc Điền, người mẫu Hồ Ngọc Hà, Phùng Thị Kim Hồng, Quế Vân, Tạ Nguyên Phúc, Anh Thư, Xuân Lan, Thân Thị Thúy Hà, Nguyễn Thị Ngọc Nga, Phạm Thị Thanh Hằng, Huỳnh Thị Thanh Tuyền, Trần Thị Thanh Thủy, Đỗ Thụy Uyên Lan, Trần Thanh Long, diễn viên Hữu Nghĩa, Hồng Loan, Quế Trân, ca sĩ Quang Dũng.

Thông báo cũng cho biết tất cả những người liên quan đến vụ này nếu tái phạm sẽ bị cấm hành nghề.

TRẦN NHẬT VY thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên