28/03/2009 08:50 GMT+7

Vụ trụ T11 cầu Chợ Đệm vi phạm lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí: Kiểm tra, xác định đơn vị chịu trách nhiệm

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trụ T11 cầu Chợ Đệm (thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đã vi phạm lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí (huyện Bình Chánh). Trả lời Tuổi Trẻ vấn đề này, ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (BQLDA Mỹ Thuận), chủ đầu tư dự án - nói:

zUuSrgBt.jpgPhóng to

Trụ cầu Chợ Đệm nằm lọt trong lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí, huyện Bình Chánh - Ảnh: Nguyễn Triều

- Hiện chúng tôi đã yêu cầu Công ty tư vấn thiết kế 533 cùng với đơn vị tư vấn thẩm định là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam (thuộc Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường VN) và công ty tư vấn giám sát kiểm tra lại toàn bộ công trình ở khu vực giao cắt cầu Chợ Đệm với đường Nguyễn Hữu Trí.

* Tại sao đơn vị thiết kế sai sót như vậy mà chủ đầu tư lại không biết?

- Trong dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, công trình xây dựng cầu Chợ Đệm được triển khai thiết kế kỹ thuật từ năm 2005 và thi công vào đầu năm 2006. Còn dự án đường Nguyễn Hữu Trí đến tháng 5-2007 mới được phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Do đó, tôi cho rằng cần kiểm tra, đo đạc lại chính xác để có giải pháp xử lý kỹ thuật hài hòa giữa hai dự án. Tuy nhiên, Sở GTVT TP đã có kiến nghị UBND TP yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận phải khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh trụ T11 cầu Chợ Đệm theo đúng thỏa thuận với UBND huyện Bình Chánh. Nói cách khác là yêu cầu phải tháo dỡ trụ cầu này để xây dựng trụ cầu mới ở đúng vị trí đã thỏa thuận.

Cầu Chợ Đệm đã hoàn thành 95% khối lượng công trình. Tôi được biết dự án đường Nguyễn Hữu Trí có đến hai hồ sơ thiết kế vào năm 2002 và năm 2007. Vì vậy, tôi cho rằng cần xem xét thận trọng và giải quyết vấn đề bằng các giải pháp về kỹ thuật. BQLDA Mỹ Thuận đã giao cho các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định và tư vấn giám sát xem xét toàn bộ nhịp 12 và các nhịp lân cận (ở trụ T11 và T12) để đề ra giải pháp xử lý phù hợp.

* Trong trường hợp phải đập bỏ trụ cầu T11 để làm trụ mới thì ai sẽ chịu trách nhiệm về các thiệt hại?

- Cần phải chờ các đơn vị kiểm tra lại toàn bộ công trình, lúc đó BQLDA Mỹ Thuận sẽ có báo cáo Bộ GTVT để xác định trách nhiệm. Sau khi có sự chỉ đạo của Bộ GTVT, BQLDA Mỹ Thuận sẽ làm việc với các cơ quan chức năng TP để bảo đảm hiệu quả đầu tư giữa hai dự án. Đây chỉ là vấn đề về kỹ thuật nên không ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Đề nghị giữ nguyên hướng tuyến đường Nguyễn Hữu Trí

Tin từ UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) chiều 27-3 cho biết lãnh đạo huyện này đã thống nhất quan điểm đề nghị giữ nguyên hướng tuyến đường Nguyễn Hữu Trí. Theo UBND huyện Bình Chánh, việc thi công trụ cầu Chợ Đệm trong phạm vi lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí đã được địa phương phát hiện và đề nghị các đơn vị có liên quan khắc phục từ đầu năm 2008. Thậm chí UBND huyện cũng đã có văn bản báo cáo vụ việc với Sở GTVT TP, rồi Bộ GTVT nhưng vụ việc cứ bị phớt lờ.

Theo UBND huyện Bình Chánh, đường Nguyễn Hữu Trí đang được nâng cấp mở rộng nên không thể điều chỉnh hướng tuyến như có ý kiến đề nghị vì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, vốn và nhất là phải giải tỏa thêm mặt bằng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. “Quan điểm của chúng tôi là đơn vị nào làm sai thì phải có trách nhiệm khắc phục, không thể viện lý do là công trình trọng điểm mà đẩy cái khó về cho chính quyền địa phương và người dân gánh chịu” - một lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh khẳng định. UBND huyện Bình Chánh cho biết đang soạn thảo văn bản báo cáo toàn bộ vụ việc để UBND TP quyết định.

Mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Công ty cổ phần đầu tư - phát triển Phú Mỹ (gọi tắt Công ty Phú Mỹ) đã đề nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT cho đơn vị này mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Tiền Giang). Theo đó, Công ty Phú Mỹ đề xuất mua quyền thu phí thông qua việc cung cấp nguồn vốn phục vụ dự án là 3.000 tỉ đồng. Khi được các cơ quan thẩm quyền chấp thuận, công ty sẽ cung cấp ngay 500 tỉ đồng và sẽ chuyển các khoản tiền còn lại theo tiến độ quy định. Thời gian thu phí giao thông đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là 27 năm.

Hiện đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương còn thiếu khoảng 3.329 tỉ đồng mới có thể hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối tháng 6-2009 và hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2009.

N.Triều - N.Ẩn

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên