21/08/2010 07:15 GMT+7

Vũ trụ hóa hoang mạc, Mặt trăng thu nhỏ

CẢNH TOÀN - PHẠM LÊ
CẢNH TOÀN - PHẠM LÊ

TT - Nghiên cứu của các nhà khoa học Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xác định vũ trụ sẽ giãn nở mãi mãi và hóa thành “hoang mạc” không có sự sống.

Nghiên cứu năng lượng tối từ năm 1998 nhưng đến nay NASA vẫn chưa thể xác định được bản chất của nó. Năng lượng tối là vô hình và chiếm 72% kích thước vũ trụ. Để đánh giá tác động của năng lượng tối, các nhà khoa học NASA đã quan sát cách ánh sáng bị bẻ cong khi đi qua một cụm thiên hà khổng lồ.

GvaJdWfO.jpgPhóng to
Vũ trụ tươi đẹp sẽ trở thành một hoang mạc vô cùng lạnh lẽo - Ảnh: AFP

Giáo sư Priyamvada Natarajan, thuộc ĐH Yale và là đồng tác giả nghiên cứu này, khẳng định phát hiện năng lượng tối đã chứng minh được “chính xác số phận của vũ trụ”. Các ngôi sao sẽ đốt hết năng lượng và chết đi. Do ngày càng giãn nở, vũ trụ sẽ trở nên cực kỳ lạnh lẽo với “độ 0 tuyệt đối” (-273OC). Do thiếu năng lượng, mọi sự sống trong vũ trụ sẽ không thể tồn tại.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Trái đất và các hành tinh (CEPS - Mỹ) cho thấy Mặt trăng đang thu nhỏ. Các nhà khoa học phát hiện các vết nứt trong lớp vỏ Mặt trăng được hình thành khi phần bên trong của nó lại lạnh đi và thu nhỏ trong hơn 1 tỉ năm qua. Hiện tượng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Thomas R. Watters thuộc CEPS cho biết Mặt trăng đã bị thu lại khoảng 100m, nhưng ông trấn an Mặt trăng sẽ phải mất rất lâu để thu nhỏ lại và hiện tượng này sẽ không ảnh hưởng đến Trái đất.

CẢNH TOÀN - PHẠM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên