03/04/2012 21:21 GMT+7

Vụ Tiên Lãng: sớm xét xử vụ phá nhà ông Vươn

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Tối 3-4, UBND thành phố Hải Phòng đã có thông cáo báo chí việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng ngày 5-1. Cụ thể: Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự.

TwPLsC2s.jpgPhóng to
Vợ con ông Vươn ăn tết trong chiếc lều dựng tạm trên khu đất căn nhà 2 tầng đã bị phá - Ảnh: Quang Vinh

Theo thông báo của UBND TP Hải Phòng về tiến độ điều tra vụ án phá dỡ nhà tại khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn, Công an thành phố đã khởi tố vụ án hình sự, làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia, hiện đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật tố tụng hình sự để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

UBND thành phố đã thành lập hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án. Hiện Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan bảo vệ pháp luật.

UBND thành phố Hải Phòng cũng thông báo để hoàn thành các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng hoàn thành việc kết luận điều tra để đưa ra truy tố, xét xử vụ phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

Về vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, UBND thành phố Hải Phòng thông báo: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái về tội giết người. Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý), Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ.

Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp tạm giam đối với 4 bị can (Vươn, Quý, Sịnh, Vệ); áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can (Báu, Thương); ra quyết định truy nã và tập trung các biện pháp truy bắt đối với 2 bị can (Thái, Thoại).

Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để truy tố các đối tượng trước pháp luật. UBND thành phố kiến nghị cơ quan điều tra sớm hoàn thành việc kết luận điều tra để đưa ra xét xử vụ án.

Về việc thực hiện thủ tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai, UBND thành phố Hải Phòng cho biết UBND huyện Tiên Lãng đã lập phương án tiếp tục cho gia đình ông Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai năm 2003, đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Tài nguyên - môi trường và đang chờ hướng dẫn để tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, UBND huyện Tiên Lãng đã ra các quyết định thu hồi các quyết định không đúng pháp luật về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.

UBND huyện cũng lập đoàn thanh tra để thanh tra quá trình sử dụng đất và đề xuất hướng xử lý đối với những sai phạm của gia đình ông Vươn.

UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành thông báo số 33/TB-UBND ngày 24-2-2012 chỉ đạo ủy ban nhân dân các quận huyện dừng thực hiện các quyết định thu hồi đất, cho thuê đất sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản; các hộ dân đang sử dụng đất tiếp tục tổ chức nuôi trồng thủy sản theo đúng quy hoạch đã duyệt trong khi chờ quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - môi trường.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên