14/04/2009 21:40 GMT+7

Vụ thoát nạn hi hữu: Hành khách lái thay phi công bị đột tử

N.T.ĐA (Theo AP)
N.T.ĐA (Theo AP)

TT - Câu chuyện tưởng chỉ có trong các phim của Hollywood lại xảy ra trên bầu trời nước Mỹ hôm 12-4. Chiếc máy bay hai động cơ King Air chở gia đình ông Doug White đang bay trên bầu trời bang Florida thì viên phi công Joe Cabuk bị đột tử trên ghế lái.

072PlK3c.jpgPhóng to
“Phi công bất đắc dĩ” Doug White - Ảnh: B.H.

Ông bố White có bằng lái máy bay một động cơ Cessna từ năm 1990 với 130 giờ bay, nhưng chưa ngồi vào ghế lái chiếc King Air bao giờ. Tuy vậy, để bảo vệ tính mạng vợ con và bản thân, người đàn ông 56 tuổi dặn vợ và con gái bình tĩnh rồi gọi liên lạc với đài kiểm soát không lưu và yêu cầu một phi công Hãng King Air hướng dẫn cách thức cho máy bay đáp xuống.

Nhờ sự hướng dẫn của đài kiểm soát và phi công Kari Sorenson, người chuyên lái King Air trong 24 năm qua, chỉ trong 30 phút ông White đã cho máy bay đáp an toàn xuống sân bay quốc tế tây nam bang Florida ở Fort Meyers giữa tiếng vỗ tay ngợi khen của những người chờ đón. Những chiếc xe cứu hỏa đang túc trực bỗng trở nên “thất nghiệp”.

Viên “phi công bất đắc dĩ” Doug White cho biết gia đình ông trở về từ đảo Marco sau khi dự đám tang em trai ông. Câu chuyện kể lại khiến mọi người trên mặt đất phải rùng mình: ông White và vợ cố gắng đưa phi công ra khỏi ghế lái vì sợ viên phi công gục xuống có thể đụng đến các nút điều khiển máy bay. Tuy nhiên, không gian quá chật hẹp nên không thể kéo phi công ra được. Do đó, ông White ngồi bên cạnh ghế lái để điều khiển máy bay, còn vợ ông ngồi giữ viên phi công. Theo ông, nếu không có sự hỗ trợ từ phi công đầy kinh nghiệm Sorenson, ông không thể cho máy bay đáp an toàn được.

Viên phi công hướng dẫn Sorenson trái lại khen ngợi ông White tiếp nhận rất nhanh các hướng dẫn và thao tác chính xác, nhờ đó tránh được thảm họa cho máy bay, đưa được năm người xuống mặt đất. Phi công Sorenson cho rằng đó là một ngày thật hạnh phúc với ông vì kết quả hạ cánh tốt đẹp, đến nỗi Hội Các nhân viên kiểm soát không lưu của Mỹ gọi đó là “một phép lạ ngày lễ Phục sinh”.

Victoria Moreland, nữ phát ngôn viên của sân bay quốc tế tây nam bang Florida, nói cái chết của phi công đã được xác nhận sau khi máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết này chưa được làm rõ. Theo một báo cáo mới đây, trong 15 triệu - 20 triệu chuyến bay vào năm 2007, chỉ có sáu trường hợp phi công có vấn đề về sức khỏe và chỉ có bốn trường hợp phi công bị đột tử.

N.T.ĐA (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên