09/03/2010 08:25 GMT+7

Vụ "Thiết bị lạ" ở trạm cân Dầu Giây: Không ai nhận trách nhiệm

HOÀNG KHƯƠNG - HÀ MI
HOÀNG KHƯƠNG - HÀ MI

TT - Ngày 8-3, ông Nguyễn Văn Bình, phó tổng giám đốc Khu Quản lý đường bộ VII, cho biết vẫn chưa có thông tin gì từ Công an Đồng Nai liên quan đến “thiết bị lạ” tại trạm cân Dầu Giây. Phía cơ quan điều tra cũng “chưa thể trả lời gì thêm” vì vụ việc đang trong quá trình xác minh, điều tra.

vIsycLhI.jpgPhóng to
“Thiết bị lạ” được phát hiện tại trạm cân Dầu Giây - Ảnh: HÀ MI

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, cơ quan điều tra đã lấy lời khai một số người ở trạm cân Dầu Giây và nhà thầu Trí Việt. Tường trình vụ việc, ông Trần Văn Bảo (nhân viên Công ty Trí Việt) cho biết lúc 9g ngày 25-1, trạm cân tiến hành ngắt điện nguồn toàn bộ thiết bị hệ thống cân động phía bắc trạm cân để khắc phục tuyến ống dẫn cáp.

Sau khi lắp đặt xong hệ thống cáp quang, ông Bảo đóng nguồn cấp điện cho hệ thống cân động nhưng hệ thống này không hoạt động. Kiểm tra tủ đựng thiết bị cân động, ông Bảo thấy màn hình LCD của bộ HI-TRACT (thiết bị xử lý cân động) không có tín hiệu mỗi khi có xe qua. Ông yêu cầu khởi động lại bộ HI-TRACT thì tình trạng vẫn như cũ.

Tiến hành kiểm tra vòng từ (thiết bị bắt buộc và là một phần cấu tạo của hệ thống cân động), màn hình LCD của bộ HI-TRACT báo lỗi. Ông Bảo liền báo cho ông Trần Quang Dũng (tổng giám đốc Công ty Trí Việt - nhà thầu lắp đặt thiết bị cho trạm cân) biết sự cố.

Sau khi cùng ông Dũng kiểm tra lại vòng từ thì phát hiện một “thiết bị lạ” được đấu nối với vòng từ giấu dưới tủ thiết bị cân động. Ngay sau đó ông Dũng yêu cầu ông Nguyễn Tuấn Đạt (trạm trưởng) cùng hai nhân viên phụ trách phòng máy trung tâm là Nguyễn Xuân Chiến và Dương Quốc Thái làm biên bản vụ việc, đồng thời thông báo với Khu Quản lý đường bộ VII cho người xuống phối hợp giải quyết.

Không rõ ai giữ chìa khóa tủ thiết bị

Trong khi đó có thông tin cho rằng ngay tại thời điểm phát hiện “thiết bị lạ”, người của Công ty Trí Việt giữ chìa khóa và trực tiếp mở tủ thiết bị. Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Trần Quang Dũng giải thích: “Mỗi khi có sự cố, người của Công ty Trí Việt ra trạm cân liên hệ với phòng điều hành để lấy chìa khóa đi kiểm tra thiết bị.

Sau khi xử lý xong sự cố, chúng tôi trả lại cho phòng điều hành. Hầu hết những lần đi kiểm tra đều có nhân viên trạm cân đi theo. Vả lại từ trước đến nay chưa có biên bản nào thể hiện Công ty Trí Việt được giao giữ chìa khóa các tủ thiết bị. Theo tôi, người nào giữ chìa khóa không quan trọng mà cái chính là tác giả của thiết bị đó là ai”.

Trước khi kiểm tra tủ đựng thiết bị, tình trạng an ninh ra sao? Ông Bảo khẳng định cửa vẫn đóng và khóa chặt bên ngoài. Sau khi ông Bảo mở khóa vào bên trong thì thấy thiết bị vẫn đủ. Nhưng khi kiểm tra vòng từ mới phát hiện “thiết bị lạ”.

Trong lần kiểm tra trước đó đơn vị nhà thầu có phát hiện điều gì bất thường không? Ông Dũng trả lời: “Lần kiểm tra kế đó là lần bàn giao chính thức cho đơn vị sử dụng (trạm cân). Chúng tôi và đại diện Khu Quản lý đường bộ VII, trạm cân kiểm tra kỹ từng dây điện nhưng không phát hiện điều gì bất thường”.

Bảng điện tử vẫn hư như lúc mới lập trạm

Ông Bùi Minh Tứ, trưởng trạm cân Dầu Giây, cho biết từ khi về nhận nhiệm vụ tại đây, tình trạng thiết bị trạm cân vẫn còn chập chờn, tình trạng thiết bị báo sai vẫn còn diễn ra. Theo ông Tứ, cụ thể trong ngày 5-3, trạm đã báo cho Khu Quản lý đường bộ VII và Công ty Trí Việt về hiện trạng màn hình quan sát chiều ra của hướng nam trạm cân (hướng TP.HCM - Hà Nội) “không hiển thị được hình ảnh”. Do vậy trạm đã đề xuất kiểm tra lại camera quan sát.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, chiều 8-3 biển báo điện tử ở hướng nam trạm cân vẫn tái diễn tình trạng mất tín hiệu như những ngày trước đó. Tại chốt cảnh sát giao thông túc trực, mặc dù tín hiệu báo động xe quá tải kêu “é” lên nhưng nhìn bảng điện tử chỉ là một vạch đỏ ngang hoặc biển số xe không đầy đủ. Một cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đây cho hay bảng điện tử liên tục chập chờn và thường xuyên mất tín hiệu trong nhiều ngày qua. Ở hướng bắc của trạm cân, chúng tôi thấy tài xế điều khiển xe quá tải tung “chiêu” cũ bằng cách cho xe nhích chầm chậm trên bàn cân động để tránh biển báo điện tử hiện số xe.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề cho đến nay thiết bị ở trạm cân vẫn chập chờn, ông Trần Quang Dũng nói: “Từ khi phát hiện thiết bị lạ đến nay tôi chưa nghe phía trạm cân báo về bất cứ sự cố nào liên quan đến hệ thống cân động”.

“Tôi muốn cơ quan điều tra làm sáng tỏ sự việc”

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Đạt (nguyên trạm trưởng trạm cân Dầu Giây), người vừa bị tạm đình chỉ công tác. Ông Đạt nói:

- Tôi không sợ điều gì và mong cơ quan điều tra sớm tìm ra thủ phạm. Thiết bị lạ thực chất là một bảng vi mạch điện tử được giấu dưới tủ thiết bị cân động nhưng ai gắn vào đó và tác dụng thật của nó ra sao cần phải làm sáng tỏ.

* Nhưng ông là trưởng trạm trước hết phải chịu trách nhiệm về việc này?

- Chuyện cơ quan điều tra đang làm tôi không muốn thanh minh. Tôi là người đứng đầu, xảy ra sự việc như vậy thì tôi chịu trách nhiệm. Nhưng chìa khóa ở hai hộp tủ đựng thiết bị ở hai đầu trạm cân đều do Công ty Trí Việt (Công ty cổ phần công nghệ tự động Trí Việt) giữ để sửa chữa lỗi thiết bị trong thời gian bảo hành. Từ trước đến giờ chưa có biên bản hoặc văn bản nào khẳng định tôi và hai nhân viên bị đình chỉ được giao chìa khóa để giữ hộp tủ đựng thiết bị trạm cân. Nếu chìa khóa được giao cho chúng tôi thì khi chúng tôi đứng đó, họ sửa chữa, có gắn cái gì vào thiết bị của hệ thống trạm cân chúng tôi cũng không biết. Thiết bị lạ cũng do Công ty Trí Việt phát hiện, báo cáo và chúng tôi có mặt chứng kiến để cùng xác nhận sự việc.

* Nếu ông nói chìa khóa chưa được bàn giao cho ông thì tại sao khi bị tạm đình chỉ công tác, ông không có ý kiến?

- Không phải kỷ luật nên chúng tôi chưa có ý kiến, bởi lý do đình chỉ công tác chúng tôi là để phục vụ điều tra.

* Từ khi trạm cân ra đời đã để lại nhiều dư luận không tốt suốt một thời gian dài. Là người đứng đầu, ông thấy mình đã làm hết trách nhiệm chưa?

- Là người đứng đầu, tôi phải chịu trách nhiệm nhưng hợp đồng kinh tế, thiết kế kỹ thuật của hệ thống trạm cân ra sao tôi hoàn toàn không được biết. Từ khi tôi nhận nhiệm vụ đến khi bị tạm đình chỉ công tác thì có thể khẳng định thiết bị cân ở trạm không đảm bảo. Báo Tuổi Trẻ nói thiết bị ở trạm hư thì đâu có sai, thực tế nó như thế! Thiết bị lạ bị phát hiện đặt ở hộp tủ tại hướng bắc trạm cân và phải chờ cơ quan điều tra đưa ra kết luận cuối cùng. Nhưng điều đó không có nghĩa là thiết bị ở trạm cân không còn bị hư. Hầu như tuần nào thiết bị cũng hư, cũng chập chờn tín hiệu ở cả hai đầu bàn cân, từ khi trạm đi vào hoạt động từ tháng 3-2009. Hằng ngày thiết bị hư hỏng bao nhiêu lần, tôi báo cho cấp trên bấy nhiêu lần nhưng vẫn chưa khắc phục được. Thử hỏi có ngày hệ thống thiết bị hư mấy lần, kéo dài mấy giờ thì làm sao không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động.

Hà Mi thực hiện

Tin bài liên quan:

Trạm cân Dầu Giây: Đặt không đúng chỗ, làm không đúng cáchTrạm cân Dầu GiâyThu 3 tỉ đồng, gây thiệt hại 70 tỉ đồngGiới vận tải kiến nghị bỏ trạm cân Dầu GiâyDự ánTrạm cân Dầu Giây: Hạng mục nào cũng “đội giá”Trạm cân Dầu Giây(Đồng Nai): Liên tục hư hỏng các thiết bịTrạm cân “mời qua”, CSGT thổi lạiTrạm cân Dầu Giây (Đồng Nai): Tài xế lao đao với... cân trục“Chung chi” tại trạm cân Dầu Giây“Chung chi” tại trạm cân Dầu Giây: Đề xuất kỷ luật 3 cán bộTrạm cân Dầu Giây: Hoạt động 12 ngày, ngày nào cũng hư!“Thiết bị lạ” ở trạm cân Dầu GiâyGiải mã “thiết bị lạ” tại trạm cân Dầu Giây

HOÀNG KHƯƠNG - HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên