22/08/2017 05:33 GMT+7

Vũ Thành An xứng danh “người cầm cờ”

H.ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)
H.ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)

TTO - Thi đấu xuất sắc để mang về tấm HCV đầu tiên cho đội đấu kiếm VN dự SEA Games 2017 (nội dung kiếm chém nam), Vũ Thành An cho thấy anh xứng đáng được thể thao nước nhà “chọn mặt gửi vàng”.

Vũ Thành An và chiếc HCV ở nội dung kiếm chém nam. Ảnh: N.KHÔI

Từng giành 2 HCV ở SEA Games 2015, Vũ Thành An hiển nhiên là một trong những VĐV VN được đặt kỳ vọng nhiều nhất trên đất Malaysia năm nay. Nhưng trên cả thế, kiếm sĩ 25 tuổi còn thu hút sự chú ý bởi một vinh dự đặc biệt – là người cầm cờ cho đoàn thể thao VN trong buổi lễ khai mạc. Trước đó ở Olympic Rio 2016, An cũng từng nhận được vinh dự tương tự.

Lý giải về việc chọn Vũ Thành An cho vai trò này, trưởng đoàn thể thao VN Trần Đức Phấn cho biết chính ông là người đã chọn kiếm sĩ người Hà Nội. “Tiêu chí đầu tiên chúng tôi xét đến là mặt chuyên môn, Vũ Thành An rõ ràng là một VĐV xuất sắc với 2 HCV giành được ở SEA Games 2015. Kế đến là tiêu chí đạo đức, An hiền lành, hòa đồng và biết cách ăn nói đúng mức. Kế đến mới là ngoại hình”, ông Phấn nói. Cao đến 1m87, tay kiếm 25 tuổi ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ khi bước ra sân.

Và có thể nói, tính đến thời điểm này, Vũ Thành An chính là người giành tấm HCV thuyết phục nhất của đoàn thể thao VN tại SEA Games 2017. Từ vòng bảng đến ngôi vô địch là một hành trình dài với cả thảy 7 trận đấu, trải dài từ sáng đến chiều. Nhưng tổng thời gian thi đấu của An thì lại rất ngắn. Khi trận nào anh cũng thắng áp đảo đối thủ, có trận còn thắng mà không thua bất kỳ điểm nào. Trong trận chung kết, An đối mặt với Srunualnad – đối thủ người Thái Lan đã thắng sít sao Nguyễn Xuân Lợi 15-14 trong trận bán kết. Và rồi kiếm sĩ 25 tuổi giành chiến thắng cực kỳ chóng vánh với tỷ số 15-6.

Những màn trình diễn thần tốc cho thấy tâm lý của kiếm sĩ 25 tuổi này đang trong giai đoạn hưng phấn tột độ. “Thực sự, việc được chọn làm người cầm cờ khiến tôi rất tự hào, có lẽ vì vậy mà tôi rất tự tin. Tất nhiên, đã được chọn làm người đại diện cho quốc gia thì phải thể hiện thật tốt, áp lực cũng có nhưng khi ra sân, được nghe khán giả cổ vũ thì chỉ cảm thấy tự tin thôi”, Vũ Thành An chia sẻ.

Cao to, phong độ, chàng kiếm sĩ trùng tên với tác giả của những bản tình ca không tên này còn tạo cảm giác thân thiện cho tất cả mọi người với nụ cười, cách nói chuyện rất hiền lành.

Trên chặng đường đầy ắp vinh quang của mình, An từng trải qua nhiều khó khăn. Điều này được trưởng bộ môn Phùng Lê Quang và chuyên gia người Nga của đội – ông Sergey Koryazhkin chia sẻ.

“Cậu ấy từng có một số khó khăn về cuộc sống gia đình. Nhưng An đã vượt qua. Tôi rất thích tính cách của cậu ấy, luôn hiền hòa, chịu khó, không than vãn gì trong mọi hoàn cảnh, đó là tính cách của một VĐV thực thụ. Tôi quý An như con vậy, có cậu ấy trong đội luôn tốt cho tập thể”, vị HLV người Nga nhận xét.

H.ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên