04/11/2013 15:32 GMT+7

Vụ thai nhi chết lưu: Nữ hộ sinh ghi thêm bệnh án

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Liên quan đến sự việc thai nhi của sản phụ Bùi Thị Phương Thùy (23 tuổi) tử vong bất thường tại bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vào ngày 1-11, nữ hộ sinh khoa Sản bệnh viện này thừa nhận đã “bổ sung” một số nội dung vào hồ sơ bệnh án.

Chờ sinh, thai nhi chết bất thường trong bụng mẹ

Sáng 4-11, bác sỹ Phạm Sỹ Hùng - Trưởng khoa Sản, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, việc thăm khám cho sản phụ Thùy vào chiều 31-10 do hai nữ hộ sinh là Phạm Thị Hà và Khổng Thị Quỳnh đảm nhiệm. Khi khám, nghe tim thai cho sản phụ, nhiệm vụ của nữ hộ sinh là phải ghi diễn biến tình trạng của bệnh nhân vào phiếu chăm sóc.

Theo phản ánh của người nhà sản phụ Thùy, sau khi sản phụ Thùy có diễn biến xấu, người nhà đã sao lưu lại hồ sơ bệnh án.

Điều bất thường là trong bệnh án mới sau khi mổ có ghi thêm một số nội dung vào thời điểm 8g sáng 31-10 là “Huyết áp cao”.

Vào thời điểm 15g ngày 31-10 là “Bệnh nhân tím tái, phù toàn thân, huyết áp 130/90mg”, trong lúc đó, thời điểm này được ghi trong bệnh án cũ là “Tim thai khỏe”.

Nữ hộ sinh Phạm Thị Hà thừa nhận mình là người “bổ sung” một số nội dung thời điểm 15g ngày 31-10: “Bệnh nhân tỉnh táo, phù toàn thân, huyết áp 130/90mg” vào hồ sơ bệnh án vào sáng ngày 1-11 (trước thời điểm bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc bệnh viện mổ cho sản phụ Thùy).

Theo nữ hộ sinh Hà, lúc 15g ngày 31-10, nữ hộ sinh Hà và chị Khổng Thị Thúy (nữ hộ sinh - PV) khám, nghe tim thai nhưng “quên” ghi vào hồ sơ bệnh án. Sáng 1-11, khi hoàn tất hồ sơ bệnh án bà Hà mới bổ sung thêm những nội dung trên chứ “không có động cơ, mục đích gì”.

Bác sỹ Phạm Sỹ Hùng - Trưởng khoa Sản cho biết, lúc sản phụ Thùy nhập viện, chúng tôi đã tiến hành xét nghiệm, siêu âm tim thai thì các chỉ số trong dấu hiệu bình thường. Sản phụ chưa có dấu hiệu chuyển dạ thực sự, chưa vỡ ối và chúng tôi tiếp tục theo dõi và dặn dò sản phụ nếu có diễn biến bất thường thì báo lại.

Khoảng 21g45 ngày 31-10, người nhà sản phụ Thùy báo lại cho bác sỹ Phan Thanh Sơn khám cho bệnh nhân thì không nghe được tim thai.

“Sáng nay tôi mới biết được việc bổ sung hồ sơ bệnh án. Về nguyên tắc việc bổ sung như vậy là không hợp lệ và sai”, ông Hùng khẳng định.

Bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Nguyên nhân tử vong của bé trai là do khi sản phụ chuyển dạ, thai nghén bị nhiễm độc do bong rau và vỡ ối. Người nào bổ sung thêm vào hồ sơ bệnh án là sai hoàn toàn. Sáng nay tôi mới biết sự việc ghi thêm này qua báo chí và sẽ cho kiểm tra lại vấn đề này”.

Cũng theo ông Linh, sáng 4-11, bệnh viện báo cáo sự việc lên Sở Y tế và xác định nguyên nhân tử vong của bé trai và xem xét quy trình, trách nhiệm của kíp trực.

Ông Trịnh Xuân Nam - Quyền trưởng phòng tổ chức hành chính bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết thêm, khoa Sản chỉ có 3 bác sỹ, 6 nữ hộ sinh trong khi ngày 31-10 có đến 195 bệnh nhân nằm viện, 47 bệnh nhân vào viện. Khoảng cách thời gian theo dõi sản phụ Thùy ghi trong hồ sơ bệnh án là chưa được chặt chẽ.

Trước đó, sáng 31-10, sản phụ Bùi Thị Phương Thùy (23 tuổi, trú tại xóm 14, Nghi Kim, TP Vinh) được gia đình đưa đến khoa phụ sản, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để chuẩn bị sinh đẻ.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết chị Thùy có huyết áp cao, phù to toàn thân, tiền sản giật. Sau đó, chị Thùy được tiêm một liều thuốc hạ huyết áp, uống hai viên thuốc (theo bác sỹ là thuốc an thần) và tiếp tục được theo dõi tại khoa.

Lúc 22g cùng ngày, bác sỹ đến khám thì không còn nghe thấy tim thai.

Đến 8g ngày 1-11, sản phụ Thùy không sinh được, bác sỹ Nguyễn Danh Linh - Giám đốc bệnh viện đã trực tiếp tới khám và chỉ định mổ lấy thai nhi để giữ tính mạng cho sản phụ. Khi mổ thì thai nhi là một bé trai nặng 3,6kg đã tử vong.

Được biết, đây là lần sinh nở đầu tiên của chị Thùy.

Hiện tại, tinh thần sản phụ Thùy vẫn đang hoảng loạn, huyết áp lên xuống thất thường, cơ thể nóng sốt liên tục và đang được điều trị, chăm sóc tại khoa Sản.

ZHf9t8dA.jpgPhóng to
Sản phụ Bùi Thị Phương Thùy đang được điều trị tại khoa Sản, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An - Ảnh: Cảnh Phúc
GNiCg49f.jpgPhóng to
Bệnh án sản phụ Thùy trước và sau khi được bổ sung - Ảnh: Cảnh Phúc
mFGepHpK.jpgPhóng to
Khoa Sản - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nơi xảy ra vụ việc thai nhi tử vong khi sản phụ chờ sinh - Ảnh: Cảnh Phúc
CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên