16/10/2007 06:46 GMT+7

Vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Nạn nhân được chăm sóc sức khỏe lâu dài

 T.LŨY
 T.LŨY

TT - Xung quanh việc điều trị các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ trong thời gian sắp tới, bác sĩ La Văn Phương - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - cho biết:

S5XtXKUe.jpgPhóng to
Bác sĩ La Văn Phương
TT - Xung quanh việc điều trị các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ trong thời gian sắp tới, bác sĩ La Văn Phương - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - cho biết:

- Sau khi cấp cứu ban đầu phân loại bệnh, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ tiếp nhận điều trị 30 nạn nhân, Bệnh viện 121 là 29 bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ 14 người và Bệnh viện Tây Đô sáu người. Với sự trợ giúp về chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy, sau thời gian tích cực điều trị, hiện nay đã có nhiều nạn nhân được xuất viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa trung ương đã cho ra viện hai đợt là 15 người, sức khỏe ổn định và hẹn tái khám. Các trường hợp được ra viện phần lớn bị chấn thương gãy tay, chân, xương sườn, chấn thương phần mềm, ngực, bụng, dập phổi, gan, lá lách...

* Hiện còn bao nhiêu trường hợp nặng, khả năng hồi phục sức khỏe như thế nào, thưa bác sĩ?

- Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ còn 11 nạn nhân đang điều trị (chủ yếu bị vỡ gan, lách, thận, đa thương) nhưng đã mổ xong và tiếp tục theo dõi. Bệnh nhân Lê Hoàng Nam (mất đoạn xương sườn, lòi tim đa chấn thương) và bệnh nhân Dương Quốc Hùng cũng đa chấn thương, dập não đã được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện nay Nam đã đi lại, ăn uống được, Hùng cũng tỉnh, nhận biết được sức khỏe đã ổn định. Riêng Bệnh viện 121 có bảy người ra viện, còn 19 trường hợp đang điều trị và diễn biến sức khỏe tốt, không còn trong diện chăm sóc đặc biệt, một nạn nhân được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy do chấn thương sọ não và đa chấn thương. Các bệnh viện còn lại cũng đã cho xuất viện tất cả nạn nhân. Vấn đề bây giờ là giải quyết chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho họ.

* Bệnh viện đã tổ chức việc chăm sóc sức khỏe lâu dài cho các nạn nhân này ra sao?

- Theo quyết định của hội đồng chuyên môn điều trị cho các nạn nhân bị tai nạn sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ do PGS-TS Trương Văn Việt, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, làm chủ tịch, tất cả nạn nhân sau khi xuất viện đều được tái khám, chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Bệnh viện Đa khoa trung ương đã thành lập riêng một phòng khám để tái khám cho các nạn nhân này tại khoa khám của bệnh viện. Đã có 11 người sau khi xuất viện đến tái khám tại phòng khám này, sức khỏe ổn định đều được cho thuốc về nhà điều trị, hai trường hợp từ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ đến tái khám và nhập viện lại do gãy xương hàm phải tiếp tục điều trị.

* Các nạn nhân sẽ được chăm sóc sức khỏe lâu dài và miễn phí?

- Hiện nay chưa giám định được tỉ lệ thương tật các nạn nhân nhưng họ sẽ được chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng lâu dài đối với những căn bệnh liên quan đến chấn thương vụ tai nạn. Chúng tôi đã tiến hành làm sổ chăm sóc sức khỏe riêng cho từng người, ghi rõ nạn nhân sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ để họ dễ dàng tái khám sau này. Công việc này chỉ kết thúc khi có quyết định của hội đồng chuyên môn và khi nạn nhân ổn định sức khỏe hoàn toàn. Trước mắt do kinh phí của việc điều trị, chăm sóc sức khỏe, tái khám cho tất cả nạn nhân chưa biết lấy từ nguồn nào nên chúng tôi đã linh hoạt trích từ kinh phí hoạt động bệnh viện.

 T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên