30/12/2014 15:56 GMT+7

Kiến nghị thay tư vấn giám sát vụ sập giàn giáo

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông kiến nghịBộ GTVT xem xét thay thế đơn vị tư vấn giám sát, sau sự cố sập giàn giáo Hà Đông.

Vụ sập giàn giáo tại công trường thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội)  vào ngày 28-12

Báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về sự cố sập giàn giáo trong khi đổ bê tông xà mũ trụ H7 nhà ga bến xe Hà Đông, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD& CLCTGT, Bộ GTVT) kiến nghị: Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.

Đồng thời Cục QLXD & CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT xem xét thay thế đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) là Công ty TNHH giám sát xây dựng viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, đồng thời không cho tư vấn này tham gia các dự án giao thông tại Việt Nam.

Sập vì đà giáo yếu, đổ bê tông lệch về một phía

Theo Cục QLXD & CLCTGT, qua kiểm tra hiện trường xảy ra sự cố cho thấy: kết cấu xà mũ trụ gồm 135 m khố bê tông, 43,5 tấn thép các loại.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, nhà thầu đã đổ được khoảng 70/135m khối bê tông và đổ lệch về phía bị sụt đổ (cánh hẫng bên phải tuyến hướng Hà Nội - Hà Đông);

Chân đà giáo, móng phía dưới không bị lún, các tấm bê tông kê đà giáo không có hiện tượng hư hỏng. Với kết cấu đà giáo dùng cho xà mũ trụ H7, nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh 3 xà mũ trụ tương tự trước, đến trụ thứ tư thì xảy ra sự cố.

Cục QLXD & CLCTGT cho rằng tổng thầu EPC, TVGS, nhà thầu phụ không thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT (3 văn bản kể từ 11-11 đến 8-12); không kiểm tra đầy đủ điều kiện ổn định của hệ thống đà giáo, thi công không hợp lý đổ bê tông lệch một phía, mặt bằng thi công không gọn gàng, sắt thép để ngổn ngang…, và đặc biệt đã không phong tỏa giao thông khi tiến hành đổ bê tông gây tai nạn cho 1 xe taxi.

Cục QLXD &CLCTGT đánh giá nguyên nhân ban đầu là do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông và nhà thầu đã thi công đổ bê tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường.         

Cục QLXD & CLCTGT cho biết từ 1-10-2014, ngoài các văn bản chỉ đạo từ trước, kể từ khi dự án được chuyển chủ đầu tư từ Cục Đường sắt về Bộ GTVT, Cục QLXD & CLCTGT đã kiểm tra, đôn đốc thi công và tham mưu trình Bộ GTVT 6 văn bản liên quan đến công tác an toàn giao thông, an toàn công trình trong thời gian 2 tháng. 

Các văn bản này chủ yếu yêu cầu về công tác an toàn lao động, an toàn giao thông, chất lượng công trình.

Cục QLXD &CLCT GT không thể thường xuyên liên tục đứng ngoài hiện trường để chỉ đạo thi công thay Ban Quản lý dự án, TVGS, nhà thầu thi công vì hiện nay Cục đang rất thiếu cán bộ chuyên ngành về đường sắt.

 Chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng tương tự

Cục QLXD &CLCTGT cho rằng tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra sự cố nêu trên và chịu toàn bộ chi phí để khắc phục sự cố.

Tổng thầu EPC thuê Nhà thầu phụ để thi công các hạng mục công trình, trong quá trình triển khai Dự án đã xảy ra nhiều sự cố.

Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại hợp đồng với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và có Công hàm gửi Đại Sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.

Rà soát lại toàn bộ năng lực, kinh nghiệm… các nhà thầu phụ thi công Dự án, kịp thời chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng tương tự.

Đối với TVGT, ngoài kiến nghị nghiêm khắc cảnh cáo Trưởng TVTG Diêm Chí Cương, đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - TVGS phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông, Cục QLXD &CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT cần xem xét lại hợp đồng của TVGS vì đã để xảy ra liên tiếp 2 sự việc gây mất an toàn trong quá trình thi công.

Xem xét thay thế đơn vị TVGS, đồng thời không cho tham tham gia các Dự án giao thông tại Việt Nam.

Đối với nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) chịu trách nhiệm trực tiếp, đình chỉ không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án; xử lý kỷ luật chỉ huy trưởng công trường.

Xử phạt đối với hành vi “Thi công không đúng với biện pháp tổ chức thi công được duyệt” tại khoản 3, Điều 29 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Không cho tham gia đấu thầu các công trình do Bộ GTVT quản lý trong thời gian 1 năm.

Đối với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Cục QLXD &CLCTGT kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu các cá nhân trực tiếp phụ trách hạng mục cần có bản tường trình, làm rõ trách nhiệm.

Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo TVGS, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý theo qui định.

Cục QLXD & CLCTGT cũng chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về quản lý nhà nước khi để xảy ra sự cố công trình, tập thể, cá nhân kiểm điểm và chịu hình thức kỷ luật theo qui định.

 

 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên