19/09/2014 20:05 GMT+7

Vụ phản đối sáp nhập trường: sớm có giải pháp đưa HS đến trường

CẢNH PHÚC - NGUYÊN NGUYÊN
CẢNH PHÚC - NGUYÊN NGUYÊN

TTO - Chiều 19-9, Sở GD-ĐT Nghệ An tổ chức họp báo về  việc học sinh trường tiểu học Quang Sơn chưa đến trường do phụ huynh phản đối việc sáp nhập trường.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Cảnh Phúc
Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì họp báo - Ảnh: Cảnh Phúc

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo UBND huyện, phòng GD-ĐT huyện Đô Lương và đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Ông Nguyễn Tất Thành - Chủ tịch UBND huyện Đô Lương báo cáo tóm tắt diễn biến vụ việc. Điểm trường lẻ làng Văn Hà là một ngôi nhà cấp 4 chỉ có 4 phòng học gồm 3 phòng học và 1 phòng kho), được xây dựng năm 1981 hiện đã xuống cấp trầm trọng.

Điểm trường lẻ không có các phòng chức năng, không có công trình vệ sinh và hệ thống nước sạch, không đảm bảo đủ ánh sáng, không có bóng cây xanh. Khoảng cách từ điểm trường chính đến đầu làng Văn Hà là 1,8km, từ điểm trường chính đến điểm trường lẻ là 2,3km..

Theo ông Thành, thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện Đô Lương, xây dựng trường chuẩn quốc gia, đầu năm học 2013-2014, UBND huyện Đô Lương đã tiến hành sáp nhập điểm trường lẻ làng Văn Hà lên điểm trường chính.

Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết điểm trường lẻ bị xóa bỏ ở làng Văn Hà có 64 học sinh (HS). 

Tuy nhiên, ngày 5-9 khai giảng năm học mới, chỉ có 11 HS đến trường. Còn lại 53 HS không đến trường do cha mẹ ngăn cản vì phản đối việc sáp nhập trường.

Trong năm học 2013-2014, các cơ quan chức năng huyện Đô Lương, Sở GD-ĐT Nghệ An đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với phụ huynh để đưa HS đến trường nhưng không nhận được sự đồng tình của phụ huynh. Mới đây, có thêm 4 HS đến trường, còn lại 49 HS.

Đa số các phóng viên khẳng định việc phản ánh của 49 phụ huynh mỗi ngày bốn lần đưa đón con đi học trên quãng đường gần 2 km rất khó khăn không phải nguyên nhân chính của việc không cho con đến trường. Chính quyền xã Quang Sơn và huyện Đô Lương cần xem lại quy trình xóa bỏ điểm trường lẻ này đã được phụ huynh chấp nhận hay chưa.

Các phụ huynh này sống cách trung tâm xã một cánh đồng, lâu nay đã quen nếp sống "cho con đi học trường làng, gần nhà", chưa quen với sự thay đổi theo xu hướng chung có lợi cho việc nâng cao chất lượng giáo dục khi các điểm trường lẻ được sáp nhập vào trường chính.

Bà Kim Chi kết luận: "Việc sáp nhập điểm trường lẻ làng Văn Hà lên điểm trường chính là thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp theo nghị quyết 272, tháng 12-2009 của UBND tỉnh Nghệ An để nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, quy trình vận động người dân chưa nhuần nhuyễn nên chưa thuyết phục. Các bộ phận liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc về lỗi này.

Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục vận động, giải thích cho 49 phụ huynh thông suốt chủ trương của tỉnh, ngành, phân công giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh nghỉ học năm học trước khi các em đến trường để theo kịp chương trình".

 

CẢNH PHÚC - NGUYÊN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên