15/02/2009 06:01 GMT+7

Vũ Nhật Tân, Nicolai và món "lẩu nhạc" Hà Nội

DƯƠNG BÌNH NGUYÊN thực hiện
DƯƠNG BÌNH NGUYÊN thực hiện

TT - Hôm nay, 15-2, chương trình hòa tấu âm nhạc châu Á - Scandinavia (Copenhagen - Hà Nội) sẽ diễn ra tại Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội.

LdzURbyY.jpgPhóng to
Các nghệ sĩ VN và Đan Mạch trong buổi tập sáng 14-2 tại Nhạc viện Hà Nội -Ảnh: Nguyệt Ca

Chương trình có hai sự kết hợp thú vị giữa nhạc sĩ Ðan Mạch Michael Møller với nhạc sĩ Quốc Trung và giữa nhạc sĩ Nicolai Abrahamsen với nhạc sĩ Vũ Nhật Tân.

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân (một trong những nghệ sĩ tiên phong trong sáng tạo âm nhạc thử nghiệm tại VN) chia sẻ về chương trình:

- Thực tế đây là một dự án lớn đã được hai nghệ sĩ Trí Minh (VN) và Nicolai (Ðan Mạch) chuẩn bị từ hơn một năm trước. Về phần tôi chỉ tham gia phụ trách và thực hiện phần chuyên môn âm nhạc. Tôi muốn nói một chút về các nghệ sĩ Ðan Mạch: họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, không chỉ giỏi và dày dạn kinh nghiệm âm nhạc mà còn tài năng trong ứng tác và điêu luyện trong những màn "đọ đàn" trực tiếp, bởi chúng tôi vừa sáng tạo vừa soạn nhạc, vừa chơi nhạc ngẫu hứng cùng nhau.

* Anh và nhạc sĩ Nicolai Abrahamsen cùng kết hợp sáng tác và biểu diễn, sự kết hợp giữa hai phong cách âm nhạc khác nhau hoàn toàn, xuất xứ ở hai vùng văn hóa cũng khác nhau. "Ðứa con lai hiện đại" này sẽ được hình dung như thế nào?

caRVXav5.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân
- Ðó là một tác phẩm hình thành bởi sự pha trộn giữa phong cách âm nhạc đến từ Ðan Mạch và những âm hưởng VN, trong đó chúng tôi sử dụng đồng thời và kết hợp những màu sắc, dạng thức âm nhạc khác nhau, gồm nhạc điện tử, jazz, những làn điệu dân gian Ðan Mạch với âm sắc nhạc cụ truyền thống VN bên cạnh những tiếng ồn ào đường phố...

Phần trình diễn của tôi và Nicolai sẽ sử dụng nhiều tiếng ồn của đường phố và âm thanh điện tử, kết hợp với giọng hát của Michael và tiếng đàn bầu, đàn tranh VN. Ðó có thể ví như một món "lẩu" âm nhạc, trong đó chúng tôi là những người chọn lọc, pha trộn các vị và món ăn. Những ngày ở Hà Nội, Nicolai rất khoái món lẩu và rủ tôi cùng thưởng thức vài lần bởi nó rất Việt, nhất là trong những ngày đông giá rét. Chúng tôi nghĩ tại sao không cùng nhau làm món "lẩu nhạc" nhỉ (cười)?

* Những thử nghiệm của anh từ trước đến nay được hiểu là sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống VN với nhạc điện tử hiện đại phương Tây. Ðó là công việc vất vả của một người muốn kiếm tìm cái mới. Có khi nào anh phân vân về con đường mà mình đã chọn?

- Chưa bao giờ. Làm và chơi nhạc thể nghiệm vừa đòi hỏi nhiều sáng tạo vừa tốn nhiều công sức, thời gian nhưng thu nhập không cao, nếu không nói là khá thấp, vậy nên ít người dám yêu và dám "hi sinh" với dòng nhạc này. Nhưng tôi đã chọn và sẽ tiếp tục. Cuối tháng 3-2009 tôi sẽ tham gia phụ trách và trình diễn trong phần âm nhạc điện tử và tiếng ồn (electronic&noise music) trong Liên hoan âm nhạc điện tử quốc tế Hà Nội. Và tôi cũng đang giảng dạy lớp công nghệ âm nhạc và âm nhạc điện tử tại Học viện Âm nhạc quốc gia VN, mất khá nhiều thời gian và đã thấy những người trẻ say mê...

Chương trình hòa tấu âm nhạc châu Á - Scandinavia (Copenhagen - Hà Nội) do Quỹ Trao đổi và phát triển văn hóa Đan Mạch - VN thực hiện. Quỹ này do Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội điều hành nhằm giúp đỡ nghệ sĩ hai nước phát triển các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại VN, giới thiệu văn hóa VN tại Đan Mạch và tổ chức một giải thưởng thường niên dành cho nghệ sĩ trẻ tài năng của VN. Tất cả cá nhân và tổ chức hoạt động nghệ thuật cả ở Đan Mạch và VN đều có thể xin tài trợ của quỹ. Một năm có ba hạn nộp đơn xin tài trợ: 15-1, 15-5 và 15-9.

DƯƠNG BÌNH NGUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên