02/05/2011 08:04 GMT+7

Vụ lộ đề kiểm tra học kỳ 2 tại TP.HCM: Nghi vấn ở khâu sao in đề

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
HOÀNG HƯƠNG thực hiện

TT - Trả lời về vụ lộ đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 môn toán và vật lý, ông Nguyễn Hoài Chương, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết:

WRidSCIY.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hoài Chương - Ảnh: H.Hg.

- Chúng tôi đã phối hợp với công an để điều tra làm rõ vụ này. Hiện chưa có kết quả cuối cùng nhưng thông tin ban đầu chúng tôi nhận được là lộ đề kiểm tra học kỳ 2 môn toán lớp 9 xuất phát từ một số học sinh ở Q.1. Còn đề kiểm tra môn vật lý thì hiện công an vẫn đang xác minh, đến thời điểm này chưa tìm được chứng cứ của việc lộ đề.

Đây là sự cố đáng tiếc, bởi kết quả kiểm tra cuối học kỳ 2 của học sinh lớp 9 không mang tính quyết định về việc xét tốt nghiệp THCS hay tuyển sinh vào lớp 10 (theo quy định của Bộ GD-ĐT, khi đánh giá điểm trung bình môn học của học sinh trong một học kỳ, giáo viên sẽ lấy điểm kiểm tra cuối học kỳ nhân hệ số 3, điểm kiểm tra một tiết nhân hệ số 2, điểm kiểm tra miệng và 15 phút tính hệ số 1; sau đó lấy tổng các loại điểm này chia theo hệ số - PV).

* Nếu như vậy thì có cần thiết phải ra đề kiểm tra chung cho học sinh toàn TP hay không?

- Trước đây sở đã giao cho các quận huyện tự ra đề kiểm tra trong nhiều năm. Nhưng thực tế kỹ năng ra đề tại một số địa phương chưa thuần thục, việc đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức chưa đồng đều. Có năm khi xem lại cách đánh giá học sinh ở các địa phương, chúng tôi phát hiện một số nơi khó khăn nhưng tỉ lệ học sinh giỏi lại cao hơn những nơi thuận lợi.

Với mục đích muốn tạo một chuẩn chung đồng thời hướng dẫn các địa phương từng bước thực hiện ma trận đề theo quy định của Bộ GD-ĐT, ba năm trở lại đây sở mới ra đề kiểm tra chung vào cuối học kỳ 2 cho học sinh lớp 9. Các kỳ kiểm tra còn lại và các khối lớp còn lại vẫn do phòng GD-ĐT hoặc nhà trường THCS tự ra đề.

Năm nay, sở cũng đã giao việc ra đề kiểm tra cuối học kỳ 2 lớp 12 về cho các trường THPT.

* Hiện quy trình làm đề kiểm tra ở TP.HCM được thực hiện ra sao?

- Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có cả một hội đồng ra đề thi, hội đồng thẩm định đề thi và hội đồng sao in đề thi. Tất cả những người này đều bị cách ly đến khi kỳ thi kết thúc mới được ra ngoài.

Vì tầm quan trọng của đề kiểm tra cuối học kỳ khác với đề thi tuyển sinh lớp 10 nên chỉ do chuyên viên phụ trách bộ môn của sở ra đề và lãnh đạo sở sẽ thẩm định. Sau khi thẩm định xong, người ra đề sẽ photo thành 24 bản, niêm phong rồi giao cho các phòng GD-ĐT. 24 phòng GD-ĐT nhận đề mang về địa phương mình, đồng thời có nhiệm vụ sao in cho tất cả học sinh trên địa bàn.

Cũng bởi là đề kiểm tra nên người sao in đề không bị cách ly như trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

* Ông có nghĩ rằng việc lộ đề là do quy trình làm đề kiểm tra của sở quá đơn giản không?

- Như tôi đã nói, đây chỉ là đề kiểm tra, một năm học có rất nhiều bài kiểm tra. TP.HCM có vài chục ngàn giáo viên. Mỗi năm học họ phải ra rất nhiều đề kiểm tra cho học sinh của mình, họ tự bảo mật và tự đọc cho học sinh chép nội dung đề trong ngày kiểm tra. Không thể mỗi lần kiểm tra đều phải cách ly người ra đề hoặc người sao in đề.

Vấn đề ở đây là sự tự trọng nghề nghiệp: anh được giao nhiệm vụ thì anh phải bảo mật, cho dù đó là đề kiểm tra 15 phút.

* Thưa ông, Sở GD-ĐT sẽ giải quyết vụ này ra sao?

- Người làm lộ đề đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, gây hoang mang cho phụ huynh và học sinh, giáo viên. Hiện công an chưa có kết luận chính thức nên chưa thể nói điều gì, tôi chỉ biết họ đang đặt nghi vấn ở khâu sao in đề. Sở GD-ĐT đang nhờ bên công an truy ra người phát tán đề và sẽ xử lý theo đúng pháp luật.

Chúng tôi cũng đang tìm hiểu xem mức độ ảnh hưởng của việc này như thế nào. Sau đó ban giám đốc sở sẽ có cách giải quyết cụ thể và phù hợp, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

HOÀNG HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên