25/03/2025 13:32 GMT+7

Vụ kẹo rau củ Kera: Siết chặt, phạt nặng quảng cáo sai sự thật

Không ít bạn đọc hụt hẫng bởi Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục đều từng được tin yêu.

Vụ kẹo rau củ Kera: Siết chặt, phạt nặng quảng cáo sai sự thật - Ảnh 1.

Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, hoa hậu Thùy Tiên không chỉ bán kẹo rau Kera, mà còn quảng bá nhiều loại thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo... khác - Ảnh: FBNV

Hốt bạc tỉ nhờ được tin yêu, đổ sập sau cú quảng cáo thổi phồng sự thật

Sở An toàn thực phẩm TP.HCM vừa ban hành quyết định phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) 125 triệu đồng về sai phạm liên quan đến kẹo rau Kera. Buộc thu hồi sản phẩm, tiêu hủy nhãn mác vi phạm…

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng xử phạt tổng cộng 140 triệu đồng đối với Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục, vì đã quảng cáo sai sự thật về chất lượng kẹo rau Kera. Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ pháp luật quảng cáo, các quy định đưa thông tin trên mạng.

Điều nhiều người thất vọng không chỉ đơn giản là số tiền đã bỏ ra, mà hơn hết là sự tin tưởng và lòng yêu mến đã trao cho người có tầm ảnh hưởng (KOL), nổi tiếng.

Về Quang Linh Vlogs, với nhiều người hâm mộ - khách hàng, anh là hình tượng của sự nỗ lực. Từ một chàng trai nghèo sang Angola làm thợ xây theo diện xuất khẩu lao động, sau khi tốt nghiệp cấp ba, anh không chỉ làm tốt công việc của mình, mà còn truyền cảm hứng khi hào sảng giúp đỡ người khác.

Không dừng lại ở việc giúp nhiều người Angola thân cận biết cách trồng lúa, tạo cầu nối để họ làm ăn, mà anh còn giới thiệu về văn hóa Việt Nam.

Trong nhiều video đăng tải trên mạng, Quang Linh Vlogs còn răn dạy những người bạn về cách sống thật thà. Tuy nhiên chính anh vừa bị “ngã ngựa” do quảng cáo sai sự thật.

Rõ ràng, kẹo rau Kera và nhiều sản phẩm khác được bán chạy cũng nhờ sự góp mặt của hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên. Sự yêu mến, tin tưởng, được thúc đẩy từ hành trình rực rỡ mà cô chinh phục danh hiệu Hoa hậu Hòa bình Quốc tế. Không thể phủ nhận rằng Thùy Tiên năng động, giỏi giang, xinh đẹp và có cá tính.

Mới đây, Thùy Tiên được bổ nhiệm vào cương vị “Friend of the House” (bạn thân thương hiệu) của Dior tại Việt Nam. Chưa kịp tự hào về thành tích mới, người hâm mộ đã phải phẫn nộ khi cô dính vào vụ lùm xùm quảng cáo.

Không được tôn vinh như thần tượng, nhưng Hằng Du Mục từng được yêu mến qua các thước phim đẹp đăng tải trên TikTok, về những chuyến du ngoạn Trung Quốc của cô cùng gia đình. Được hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, cô chớp thời cơ để bán hàng online, được phong thành “chiến thần” vì doanh số khủng.

Bài học đáng giá

“Đây là bài học rất đáng giá để tụi em có thể lớn lên, trưởng thành và biết đi đúng hướng, không sai phạm thêm lần nào nữa. Khi thành công đến quá nhanh, có thể dẫn con người đi theo hướng sai. Em xin gửi lời xin lỗi”, Hằng Du Mục chia sẻ giữa những lùm xùm quảng cáo “nổ”.

Đáng chú ý, lời xin lỗi của cô và cả Quang Linh Vlogs đều được thốt ra trong buổi “gặp gỡ thân tình”, nhưng quy mô và tính chất sự kiện lại tương đồng với buổi họp báo. Do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội chưa cấp phép đồng ý để tổ chức họp báo, nên cơ quan chức năng đã lập biên bản vụ việc.

Không tới trực tiếp buổi “gặp gỡ thân tình”, trước đó Thùy Tiên đã lên tài khoản Facebook Nguyễn Thúc Thùy Tiên (hơn 2,6 triệu người theo dõi) và đổ lỗi do nhà sản xuất. Bị phản ứng dữ dội, cuối cùng cô cũng nhận lỗi, nhưng đăng trên tài khoản Tien Nguyen (số người theo dõi ít hơn, quanh mốc 930.000). Chính điều này cũng khiến không ít người tự hỏi, liệu cô hoa hậu có quá toan tính, có đủ thật tâm?

Trong rất nhiều bình luận trên báo Tuổi Trẻ liên quan đến vụ rau Kera, có bạn đọc để lại câu thành ngữ “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, hay cảm thán “đồng tiền thật đáng sợ!”…

Trải qua lùm xùm, có người quay lưng vì quá thất vọng về “thần tượng”, cũng có người cho cơ hội sửa đổi, không quên nhấn mạnh: càng nổi tiếng càng phải trách nhiệm.

Quang Linh Vlogs - Ảnh 2.

Siết chặt, phạt nặng quảng cáo sai sự thật

Ông Nguyễn Trường Sơn - chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) nhìn nhận việc người nổi tiếng quảng bá sẽ giúp sản phẩm được biết đến nhiều hơn, mang đến lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng cần cẩn trọng trước rủi ro nhóm này dính thị phi khó lường.

Dự Luật Quảng cáo (sửa đổi) đã trình Quốc hội vào cuối năm vừa qua. Nội dung sửa đổi dựa trên tinh thần siết chặt, phạt nặng những nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng quảng cáo sai, tràn lan trên mạng.

 - Ảnh 4.Kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng, buộc thu hồi sản phẩm

Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng, thu hồi hàng hóa, nộp lại tiền đã thu từ bán sản phẩm vi phạm và phải ghi nhãn đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên