13/07/2006 06:08 GMT+7

Vụ đánh bom xe lửa ở Ấn Độ: Mumbai vượt qua nỗi đau

HIẾU TRUNG (Theo AP, Reuters, CNN)
HIẾU TRUNG (Theo AP, Reuters, CNN)

TT - Cố kìm nén nỗi đau và sự kinh hoàng sau ngày “thứ ba đẫm máu”, người dân thành phố Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ, đang cố gắng quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Z1sU273y.jpgPhóng to

Một toa tàu bị bom phá hủy - Ảnh: AFP

TT - Cố kìm nén nỗi đau và sự kinh hoàng sau ngày “thứ ba đẫm máu”, người dân thành phố Mumbai, trung tâm tài chính của Ấn Độ, đang cố gắng quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Hôm qua, hàng triệu người Mumbai lại tiếp tục đổ dồn về các chuyến tàu hỏa để đến sở làm. “Chúng tôi vẫn rất sợ nhưng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài cách quay lại công việc” - nhân viên kế toán Amita Rane, 24 tuổi, nói.

Một người khác- Brijesh Ojha, 35 tuổi - khẳng định: “Chúng (những kẻ đánh bom) sẽ không thể đe dọa được chúng tôi bằng cách này”.

HkQtBa3D.jpgPhóng to
Địa điểm xảy ra các vụ đánh bom - Ảnh: AFP
Tám vụ đánh bom liên tiếp chỉ trong vòng 11 phút vào hệ thống xe lửa thành phố Mumbai trong giờ cao điểm buổi tối 11-7 khiến 200 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương. Theo thông tin từ các bệnh viện, con số tử vong sẽ còn lên cao do rất nhiều người bị thương đang ở trong tình trạng nguy kịch. Trên đường phố, cảnh sát và người dân vẫn thu nhặt thi thể các nạn nhân xấu số, phần lớn bị tan xác, dưới trời mưa tầm tã.

Theo Hãng tin Press Trust of India, tất cả các toa xe bị đánh bom đều là toa hạng nhất, cho thấy những kẻ đánh bom nhắm mục tiêu vào tầng lớp trung - thượng lưu tại Mumbai. Thành phố này, còn được biết đến với cái tên Bombay, không những là trung tâm tài chính của Ấn Độ mà còn là biểu tượng phát triển trong thế kỷ 21 của quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Mumbai cũng là quê hương của Bollywood, trung tâm điện ảnh số một thế giới.

Hiện cảnh sát Mumbai đang khám xét hiện trường các vụ nổ. Theo tờ The Times of India, giới tình báo Ấn Độ tin rằng tác giả các vụ đánh bom “được phối hợp cực kỳ chặt chẽ” có thể là nhóm phiến quân Hồi giáo Kashmir Lashkar-e-Tayyaba (Đạo quân thuần khiết) và nhóm Phong trào sinh viên Hồi giáo Ấn Độ, từng bị chính quyền Ấn Độ cấm hoạt động.

Trong khi đó, tại Washington, một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ kịch bản tấn công (đặt bom trên xe lửa trong giờ cao điểm) trùng với phương thức hành động Lashkar-e-Tayyaba và tổ chức Jaish-e-Mohammed (Đội quân của Mohammed), cũng là một nhóm phiến quân Hồi giáo Kashmir. Chính quyền Mỹ đã liệt hai tổ chức này vào danh sách các nhóm khủng bố có liên quan đến Al-Qaeda.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tuyên bố hành động tấn công khủng bố trên là “âm mưu khủng khiếp và hèn nhát nhằm gieo rắc sự sợ hãi và khủng bố lên công dân Ấn Độ”. Phía Ấn Độ khẳng định nếu vụ tấn công có liên quan đến vấn đề Kashmir, tiến trình hòa bình đang khởi sắc giữa Ấn Độ và Pakistan sẽ bị “chậm trễ” nếu không muốn nói là “đổ vỡ”. Phản ứng lại, chính quyền Pakistan kịch liệt lên án vụ tấn công, coi đây là “hành động khủng bố đáng khinh bỉ”. Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã gửi lời chia buồn đến Ấn Độ.

Hầu hết các nước đều lên tiếng phản đối vụ tấn công đẫm máu này.

HIẾU TRUNG (Theo AP, Reuters, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên