13/02/2017 11:05 GMT+7

Vụ chìm canô, 9 người chết: 'Án ngâm' vì “chỏi” quan điểm xử lý

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Vụ chìm canô du lịch xảy ra ngày 2-8-2013 tại vùng biển Cần Giờ làm chết 9 người. Cho đến nay, vụ án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm bởi một số quan điểm khác nhau của các cơ quan liên quan.

Viện KSND tối cao vừa có văn bản yêu cầu Viện KSND TP.HCM kiểm tra, báo cáo lại việc điều tra, truy tố hai bị can liên quan đến vụ chìm canô trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM), báo cáo lãnh đạo Viện KSND tối cao để theo dõi.

Trước đây, Công an TP.HCM khởi tố hai bị can Vũ Văn Đảo (giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt - Séc) và Đinh Văn Quyết (giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Cáo trạng thể hiện hai bị can đã tổ chức, điều động ba tàu không đủ điều kiện an toàn giao thông đường thủy vào việc chở người.

Trong điều kiện sóng to gió lớn, hai bị can đã giao người không có bằng cấp và kinh nghiệm điều khiển canô gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam lại xác định: “Việc chở quá số lượng người cho phép là một trong các nguyên nhân làm chìm tàu.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như phương tiện hành trình ra vùng không được phép hoạt động, việc điều khiển phương tiện không phù hợp”.

Tiếp đó, tháng 10-2013, Cục Hàng hải Việt Nam có bản báo cáo nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do sử dụng canô sai mục đích, canô chở số người gấp 2,5 lần cho phép...

Từ những kết luận này, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM yêu cầu điều tra bổ sung.

Theo tòa, các nguyên nhân nêu trên được viện dẫn tại bản cáo trạng truy tố hai bị can, tuy nhiên không có nguyên nhân nào chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra là do hai bị can đã “đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” như cáo trạng truy tố.

Đến tháng 7-2015, TAND TP.HCM lại tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung lần 2. Theo tòa, cáo trạng truy tố các bị can về tội “đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” thì cần có căn cứ và kết luận giám định tàu không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Một tháng sau khi tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung lần 2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án để chờ kết quả giám định.

Kết quả giám định mới nhất (tháng 12-2016) của Cục Hàng hải Việt Nam nêu: “Trong hồ sơ thiết kế thì tàu có sức chở 11 hành khách và 1 thuyền viên.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu chở 28 hành khách và 2 thuyền viên. Nguyên nhân gây lật phương tiện là do chở quá số người cho phép, cộng thêm phương tiện gặp thời tiết bất lợi”.

Mới đây, Viện KSND TP.HCM có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM khẳng định việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết là hoàn toàn đúng pháp luật, đúng người đúng tội và không có việc khởi tố oan sai đối với hai bị can nêu trên.

Viện KSND TP.HCM cho biết sau khi có kết quả giám định, các cơ quan tiến hành tố tụng TP.HCM sẽ phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra các bị can để xử lý theo quy định của pháp luật.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên