25/04/2017 09:30 GMT+7

​Vụ cắt chân oan uổng: Đình chỉ công tác ê-kíp trực

NGỌC TÀI - LAN ANH
NGỌC TÀI - LAN ANH

TTO - Ngày 25-4, Sở Y tế Đồng Tháp cho biết đã có văn bản đình chỉ công tác ê-kíp ca trực trong vụ em Trần Trúc Giang (16 tuổi, ở Đồng Tháp) bị cắt chân oan uổng, do chỉ định không hợp lý tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng.

Văn bản này cũng nêu rõ việc đình chỉ công tác cho đến khi có kết luận của hội đồng chuyên môn ngành y tế sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng tiếp tục thăm hỏi, động viên và tạo điều kiện tốt nhất trong điều trị cho người bệnh mau hồi phục, hỗ trợ gia đình vượt qua khó khăn.

Trước đó, ngày hôm qua 24-4, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã có văn bản gửi Sở Y tế Đồng Tháp, yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm trong vụ việc.

Sở Y tế Đồng Tháp có nhận định ban đầu về trường hợp em Giang bị cắt 1/3 chân sau khi nẹp chân ở bệnh viện tuyến huyện: Bệnh viện Đa khoa Tân Hồng tiếp nhận điều trị em Giang vào khoảng 17h ngày 11-4 với chẩn đoán trật khớp gối, theo dõi chèn ép động mạch khoeo chân.

Sau 11 giờ điều trị ở bệnh viện, Giang được chuyển lên tuyến tỉnh. Với chẩn đoán tương tự, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp điều trị em Giang trong thời gian 3 giờ 30 phút thì chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). 

Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận, giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp, cho biết sau khi xem xét báo cáo, bệnh án, biên bản họp hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng và Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, mặc dù bệnh viện tuyến huyện đã tiếp nhận, chẩn đoán phù hợp tuy nhiên do là bệnh viện tuyến huyện, thiếu bác sĩ chuyên khoa chấn thương - chỉnh hình nên hạn chế về mặt chuyên môn.

Ngoài ra, theo nhận định của hội đồng chuyên môn, đây là trường hợp chấn thương nặng ở khớp lớn, có tổn thương mạch máu gây chèn ép, không thể điều trị bảo tồn được.

“Sau khi có kết luận chính thức Sở Y tế sẽ cho kiểm điểm trách nhiệm của những cá nhân liên quan, ai sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó”, ông Thuận khẳng định. Theo giấy ra viện của Bệnh viện Chợ Rẫy, Giang được chẩn đoán hoại tử bàn chân phải, tắc động mạch khoeo phải, trật khớp gối phải, đã nắn. 

Đã 10 ngày sau cuộc phẫu thuật cắt chân, cả Giang và cha mẹ em đều chưa vượt qua được cú sốc. Ông Trần Văn Hiền, cha em Giang, cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, không miếng đất cắm dùi. Hằng ngày, ông Hiền bán đậu hủ, thu mua ve chai dạo. Tiền lời mỗi ngày chỉ đủ xoay xở cho 4 miệng ăn trong gia đình. Thấy cha cực khổ Giang xin nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình.

Ngày 11-4, Giang được người dân đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng để điều trị do té xe. Ông Hiền kể bác sĩ cho Giang chụp X-quang rồi nẹp cổ chân lại, nói là không sao.

“Mấy tiếng đồng hồ sau con tui than tê, nhức chân. Tui gọi bác sĩ lên khám nhưng không bác sĩ nào lên mà kêu tui nới dây nẹp chân. Đến tối, bác sĩ lên kiểm tra chân con tui cũng nói là không sao và cho một viên thuốc uống. Tối hôm đó con tui cứ than tê, nhức cả đêm”- ông Hiền nói. 

Đến trưa 12-4, Giang được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo phải cắt chân vì Giang được chẩn đoán hoại tử bàn chân phải, tắc động mạch khoeo phải, trật khớp gối phải.

Hiện nguyện vọng của gia đình Giang là em được hỗ trợ lắp chân giả để có thể tự đi lại.

NGỌC TÀI - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên