27/09/2009 14:51 GMT+7

Vũ Bích Hường: tuổi 40 và giấc mơ Indoor Games

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Khá bất ngờ với người hâm mộ điền kinh khi bắt gặp nữ hoàng tốc độ một thời của đường chạy 100m rào nữ Vũ Bích Hường (người đoạt HCV đầu tiên cho điền kinh VN tại SEA Games 18) xuất hiện trở lại tại Giải điền kinh toàn quốc 2009 sau ba năm vắng bóng!

Vũ Bích Hường: tuổi 40 và giấc mơ Indoor Games

TTO - Khá bất ngờ với người hâm mộ điền kinh khi bắt gặp nữ hoàng tốc độ một thời của đường chạy 100m rào nữ Vũ Bích Hường (người đoạt HCV đầu tiên cho điền kinh VN tại SEA Games 18) xuất hiện trở lại tại Giải điền kinh toàn quốc 2009 sau ba năm vắng bóng!

ImageView.aspx?ThumbnailID=364011
Tuổi 40 không cho phép lão tướng Vũ Bích Hường (105) vượt qua thế hệ trẻ ở ba rào cuối trong cự ly 100m rào nữ tại Giải vô địch điền kinh quốc gia 2009 - Ảnh: Sĩ Huyên

Đã qua rồi thời kỳ sung sức, chạy cùng các đối thủ mà tuổi đời còn nhỏ hơn con trai đầu lòng của mình như: Hằng Ni (TPHCM, 1986, HCB), Phương Thảo (Nam Định, 1988, HCĐ), Ngô Thị Hóa (Hà Tĩnh, 1990), Cao Thị Hằng (Quân đội, 1983, HCV), ở tuổi tứ tuần nhưng Bích Hường vẫn sánh vai cùng họ trong 2/3 chặng đua đầu tiên và chỉ chịu tụt lại phía sau ở ba rào cuối cùng, về đích thứ tư với thành tích 14” 24.

Cách đây 16 năm, cũng với thành tích 14” 24 ấy Bích Hường phá kỷ lục quốc gia. Hơn một thập niên sau, trải qua bao thăng trầm của đời VĐV, người cựu binh của điền kinh nước nhà vẫn tái lập thành tích cũ! Dẫu rằng thành tích vừa nêu trên không đưa chị đến với ba vị trí cao nhất trên bục lãnh huy chương, song kết quả chung cuộc ấy vẫn trội hơn khối đồng nghiệp trẻ.

Từng treo giày để làm mẹ (lần thứ hai) rồi chuyển sang công tác huấn luyện, đào tạo trẻ, vậy lý do gì để chị quay trở lại? Trả lời Tuổi Trẻ Online, Bích Hường bộc bạch: "Trong đời VĐV chuyên nghiệp, tôi từng tham dự nhiều kỳ SEA Games và các giải đấu có đẳng cấp châu lục và thế giới, nhưng chưa một lần được góp mặt với đại hội thể thao trong nhà (Indoor Games). Tôi muốn thử sức và đi tìm cảm giác lạ lẫm khi thi đấu điền kinh trong nhà vào dịp Việt Nam là nước đăng cai (Indoor Games sẽ diễn ra tại Cung Thể thao trong nhà ở Hà Nội vào cuối tháng 10 - PV) nên quyết tâm tập luyện và dự giải vô địch quốc gia với hi vọng được tuyển chọn”.

Nhưng thành tích 14”24 không thể bảo đảm cho chị một suất dự Indoor Games 3? Bích Hường: "Tuổi 40 không cho phép tôi chạy 100m vì mất đi sức bền tốc độ, sự bật nhảy và độ rướn khi lướt qua rào, nhưng tôi đủ sức thi đấu ở nội dung 60m rào (có sáu rào thay vì 10 rào như cự ly 100m ngoài trời) của Indoor Games với thành tích 8”4 hoặc 8”6. Tôi trở lại không nhằm ý định tranh suất của thế hệ trẻ mà chỉ muốn được thử sức mình. Có thể tôi không toại nguyện. Nhưng ít ra cũng biết được cảm giác khi thi đấu trong nhà ra sao tại cuộc thi kiểm tra mang tên Tiền Indoor Games 3 vào đầu tháng 10 ở Cung Thể thao trong nhà Hà Nội"...

Điền kinh, loại hình thể thao mang đầy tính khắc nghiệt và không có chỗ cho những cựu binh khi thời gian đã tước mất của họ độ dẻo dai, sức rướn cùng sức bền tốc độ. Tuy nhiên, việc quay lại sân đấu để thử thách và vượt qua chính mình với ước mơ cháy bỏng - được một lần góp mặt với Indoor Games - của lão tướng Vũ Bích Hường quả là một tấm gương rèn luyện đáng được biểu dương và trân trọng.

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên