28/06/2017 14:14 GMT+7

Bộ Công an nói đã 'điều tra khách quan' vụ bắt bác sĩ Lương

THÂN HOÀNG - LAN ANH
THÂN HOÀNG - LAN ANH

TTO - Theo Tổng cục Cảnh sát, việc Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố đảm bảo khách quan. Đây là vụ việc nghiêm trọng nên ngay từ đầu Bộ Công an đã chỉ đạo phải điều tra thận trọng và khách quan.

Liên quan đến việc cơ quan công an bắt tạm giam bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, cán bộ y tế có liên quan trong vụ tai biến chạy thận hôm 29-5 làm tám người tử vong), trong phiên họp sáng 28-6 tại Hà Nội, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an - cho biết đến nay chưa nhận được văn bản chính thức nào của Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc kiến nghị về trường hợp bác sĩ Lương, nhưng qua thông tin trên báo chí bộ đã nắm được những kiến nghị của đơn vị này.

Sẽ tiếp tục làm rõ

Theo ông Tuyến, ngay sau khi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng làm tám người tử vong trong khi chạy thận, từ sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã cử các đơn vị chức năng gồm Viện khoa học hình sự, Văn phòng cơ quan CSĐT cùng Công an tỉnh Hòa Bình độc lập tiến hành điều tra.

Kết quả giám định các mẫu bệnh phẩm xác định nguyên nhân chính làm các bệnh nhân tử vong là do trong nước RO sử dụng để lọc máu có chứa độc tố.

Từ các kết quả điểu tra ban đầu, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố bác sĩ Lương cùng hai người khác.

“Việc Công an Hòa Bình khởi tố đảm bảo khách quan. Đây là vụ việc nghiêm trọng nên ngay từ đầu Bộ Công an đã chỉ đạo phải điều tra thận trọng và khách quan”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cũng cho biết tài liệu của vụ việc mới chỉ là điều tra ban đầu, trong quá trình điều tra cơ quan công an sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm các cá nhân tổ chức, vụ việc còn liên quan đến ai, có đủ điều kiện xử lý hình sự hay hành chính... sẽ tiếp tục xem xét.

“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên sẽ làm hết sức khách quan, chúng tôi sẽ sớm thông tin về vụ việc. Dựa trên kết quả điều tra, dựa trên những kiến nghị sau này, nếu thấy quy định nào bất hợp lý cũng sẽ kiến nghị sửa chữa”, ông Tuyến cho hay.

Giới y khoa xôn xao

Trong khi đó, giới y khoa đang hết sức xôn xao về việc bác sĩ Lương bị bắt. 

Các bác sĩ đầu ngành như ông Nguyễn Thanh Liêm - chuyên gia đầu ngành ngoại nhi, ông Nguyễn Anh Trí - đại biểu Quốc hội, viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương, ông Nguyễn Gia Bình - chủ tịch Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc… đều có ý kiến về vụ việc này.

Ông Nguyễn Gia Bình đã đại diện Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc gửi kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế và giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, trong đó có cho rằng sai sót của bác sĩ Lương là sai sót về hành chính.

Còn ông Nguyễn Thanh Liêm, chuyên gia đầu ngành về ngoại nhi đề nghị các cấp có cái nhìn thấu tình đạt lý trong việc xử lý bác sĩ Lương, để không ảnh hưởng đến tinh thần nhiệt huyết của nhiều cán bộ y tế.

Theo quan điểm của ông Liêm, bác sĩ Lương có lỗi nhưng không nhất thiết phải bắt giam, việc bắt giam bác sĩ Lương đang gây một hiệu ứng tiêu cực, nhiều bác sĩ bị sốc nặng.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, chiều nay 28-6, Bộ Y tế sẽ chính thức có quan điểm liên quan đến việc bắt giữ bác sĩ Hoàng Công Lương.

THÂN HOÀNG - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên