18/01/2014 08:33 GMT+7

Vụ án siêu lừa 4.000 tỉ: Tiền đã vào tài khoản VietinBank?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Sáng 17-1, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm thực hiện. Trình bày bổ sung quan điểm của mình tại phiên tòa, đại diện các ngân hàng ACB, VIB, Toàn Cầu... đều kiến nghị HĐXX xem xét tuyên buộc VietinBank phải trả tiền cho khách hàng.

Giới đầu tư nước ngoài quan tâm vụ Huyền Như Ông Nguyễn Bá Thanh tiếp tục dự phiên tòa Huyền NhưXem toàn bộ diễn biến vụ án "siêu lừa" Huyền Như

SiGLdUrD.jpgPhóng to
Bị cáo Huyền Như tại một buổi xét xử - Ảnh: Hữu Khoa

Đại diện ACB, ông Lê Thanh Hải đưa ra bằng chứng cho thấy đến ngày 8-1, khi phiên xét xử đang diễn ra, ông Phạm Công Hoàng, một trong số 19 nhân viên ACB (đã mở tài khoản 26 tỉ đồng tại VietinBank và theo cáo trạng, Huyền Như đã giả chữ ký để thế chấp tại phòng giao dịch VietinBank Điện Biên Phủ để vay số tiền 25 tỉ đồng), vẫn nhận được thông báo của VietinBank về số dư trong tài khoản này. Ông Lê Thanh Hải nói: “Ngày 8-1, trong khi phiên xét xử đang diễn ra và cáo trạng cho rằng số tiền trong tài khoản chưa vào đến hệ thống của VietinBank thì ông Hoàng nhận được thông báo của VietinBank về thông tin số dư trong tài khoản”.

Ông Hải cho rằng đây chính là bằng chứng cho thấy tài khoản của khách hàng này đã được mở tại VietinBank và ngân hàng này đang quản lý số dư trong tài khoản ấy. Bởi vậy, quan điểm của viện kiểm sát cho rằng tiền của ACB chưa vào tài khoản VietinBank là không chính xác. Kiến nghị với HĐXX, ông Hải mong muốn HĐXX xem xét để yêu cầu VietinBank trả lại 718 tỉ đồng cho ACB.

Là đơn vị được cáo trạng xác định bị Huyền Như chiếm đoạt 210 tỉ đồng, Công ty chứng khoán SaigonBank - Berjaya (SBBS), ngoài việc cử đại diện là bà Nguyễn Thị Minh Huyền đến theo dõi các phiên tòa thì sáng 17-1, đích thân bà Yei Pheck Joo, tổng giám đốc và đại diện pháp lý của SBBS, đã đến dự và đề nghị được nêu quan điểm của mình trong phiên tòa.

Phát biểu tại tòa, bà Joo cho rằng SBBS mở tài khoản tại VietinBank vì đây là một ngân hàng lớn của VN. Sau khi mở tài khoản, SBBS đã chuyển vào tài khoản số tiền 225 tỉ đồng (sau đó bị Như chiếm đoạt 210 tỉ đồng).

Cáo trạng của viện kiểm sát xác định Huyền Như đã làm giả 14 hợp đồng ủy thác đầu tư giữa SBBS và VietinBank Nhà Bè. Kết luận điều tra cũng xác định toàn bộ dấu, chữ ký của lãnh đạo chi nhánh VietinBank Nhà Bè là giả, dấu và chữ ký của bà Joo cũng là giả.

“Bởi vậy SBBS rất sửng sốt khi một nhân viên của VietinBank chiếm đoạt số tiền này và VietinBank từ chối hoàn trả lại” - bà Joo nói. Bà Joo nói thêm những người bạn trong giới kinh doanh của bà là người Malaysia và người Singapore đang kinh doanh tại VN theo dõi sát sao vụ xử án này vì nó ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ tại VN. Bà Joo cũng khẳng định những nhà đầu tư ấy đang gửi những khoản tiền lớn tại các ngân hàng VN. Bà Joo cho biết thêm bà đã báo cáo việc này lên Chính phủ Malayssia và chính phủ nước này cũng đang theo dõi vụ việc.

Sau phần phát biểu của lãnh đạo SBBS là phần dành cho ý kiến của các đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, phần lớn 79 cá nhân và đơn vị này đều không có mặt tại tòa nên HĐXX đã tuyên bố tòa tạm nghỉ, đến thứ hai 20-1 sẽ tiếp tục xét xử.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên