15/09/2005 09:12 GMT+7

Vụ 8 nhân viên hải quan TP.HCM buôn lậu: Hoãn xét xử

V.C.M.
V.C.M.

TT (TP.HCM) - Ngày 14-9-2005, sau khi kết thúc phần thẩm vấn đối với các bị cáo, hội đồng xét xử đã quyết định cho tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm một số nhân chứng, người liên quan để làm rõ về hành vi phạm tội của tám nhân viên hải quan.

Trong phần thẩm vấn trước đó, khi được hỏi về quá trình kiểm hóa các lô hàng phi mậu dịch của Công ty Việt Hùng ra sao, tất cả bị cáo nguyên là nhân viên hải quan đều cho rằng đã làm đúng qui trình kiểm hóa, kiểm đếm đầy đủ.

Tuy nhiên, khi đại diện Viện Kiểm sát yêu cầu bị cáo Nguyễn Thị Sáu “thực nghiệm” việc kiểm đếm số dây kéo trước phiên tòa thì sự thật đã rõ. Chỉ với 100 sợi dây kéo, bị cáo Sáu đã mất 3 phút mới đếm xong.

Trong khi đó, lời khai của các nhân viên Công ty Việt Hùng cho thấy mỗi lô hàng dây kéo nhận về thường là khoảng 50 thùng, VKS nhẩm tính và kết luận: “Nếu bị cáo kiểm đếm đầy đủ như 100 sợi vừa rồi thì phải mất hơn 120 giờ mới đếm xong một lô hàng. Việc các bị cáo nói kiểm đếm 100% hàng hóa của Lầu Lý Sáng là không thể, thực tế các bị cáo tự ghi vào phần kiểm hóa theo mục đích của mình chứ không có kiểm đếm gì”.

Theo giải thích của đại diện Cục Hải quan TP.HCM, thời gian tối đa cho qui trình kiểm hóa hàng phi mậu dịch chỉ từ 90-120 phút. Các bị cáo khác cũng phải thừa nhận không thể kiểm đếm từng sợi dây kéo với số lượng thùng hàng nhiều như thế trong thời gian 120 phút.

Chủ tọa cũng hỏi Nguyễn Văn Nhơn, người có số lần tham gia kiểm hóa hàng cho Lầu Lý Sáng cao nhất. Chỉ trong vòng hai năm, Nhơn đã kiểm hóa 44 tờ khai hải quan mặt hàng dây kéo của Công ty Việt Hùng, Nhơn thừa nhận biết rõ việc năm nhân viên của Công ty Việt Hùng chỉ đứng tên để nhận hàng, còn thực chất là hàng của nước ngoài gửi cho Lầu Lý Sáng.

V.C.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên