14/05/2014 11:46 GMT+7

"VTV không bù đắp nổi chi phí mua bản quyền VCK World Cup 2014"

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO – Đó là trả lời của ông Nguyễn Hà Nam – trưởng Ban thư ký biên tập Đài truyền hình VN (VTV) – trong cuộc họp báo công bố kế hoạch phát sóng VCK World Cup 2014 của VTV ngày 14-5 tại Hà Nội.

Sau một thời gian thương thảo, VTV đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành đơn vị phát sóng chính thức của VCK World Cup 2014 tại VN. VTV được cấp phép toàn bộ quyền sản xuất, khai thác, sử dụng trên cơ sở truyền thông miễn phí và trả tiền tất cả các chương trình liên quan đến VCK World Cup 2014 gồm: quyền truyền hình và radio, quyền truyền phát trên di dộng và internet.

Ông Nguyễn Hà Nam cho biết: “Chúng tôi không thể công bố chi phí của bản hợp đồng bản quyền VCK World Cup 2014 mà VTV mua được từ MP&Silva. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng giải năm nay, cũng như những sự kiện thể thao lớn trước đây, VTV chưa bao giờ có được nguồn thu (từ quảng cáo, tài trợ, chia sẻ bản quyền,..) đủ bù đắp chi phí mà chỉ cố gắng hạn chế chênh lệch đến mức thấp nhất. Chúng tôi phải bù đắp chi phí từ các nguồn khác. Đối với chúng tôi, mục tiêu cao nhất chính là phục vụ người hâm mộ”.

Đề cập đến vấn đề chia sẻ bản quyền cho các đài phát thanh, truyền hình trong nước, ông Nguyễn Hà Nam cho biết: “Quá trình đàm phán kéo dài hơn 1 năm vô cùng khó khăn, có lúc tưởng chừng VTV phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, cuối cùng chúng ta cũng đã có được bản quyền ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Bây giờ, VTV sẽ bắt đầu tiến hành đàm phán chia sẻ bản quyền cho các đài phát thành, truyền hình trong cả nước. Nhưng nếu đài truyền hình, phát thanh nào của VN muốn được tiếp phát sóng của VTV thì nhất thiết phải có sự đồng ý của VTV và FIFA”.

Có hai phương án VTV chia sẻ bản quyền cho cho các đài truyền hình, phát thanh của VN. Phương án đầu tiên, VTV sẽ chia sẻ và các đài phải tiếp sóng nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc chương trình của VTV (kể cả: quảng cáo, diễn biến trận đấu và bình luận trước, giữa, sau trận),… với tổng thời gian từ 175 đến 180 phút hoàn toàn miễn phí. Phương án hai, nếu các đài truyền hình, phát thanh VN muốn có sóng sạch thì phải qua bước đàm phán với VTV. Ông Nguyễn Hà Nam cho biết: “VTV sẽ phải đàm phán giá cả với các đài trong nước, mức giá cao hay thấp còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố”.

Đồng thời, quan trọng nhất là các đài phát thanh, truyền hình của VN không được để tràn sóng ra bên ngoài lãnh thổ VN, nếu không sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi tổn thất phát sinh cho VTV theo quy định của FIFA. Ông Nguyễn Hà Nam nói: “Vì quy định này, chúng tôi sẽ tiến hành khóa mã vệ tinh ở những thời điểm diễn ra trận đấu. Thế nên, nhiều đầu thu tín hiệu trôi nổi trên thị trường sẽ không bắt được tín hiệu trận đấu. Điều này từng xảy ra ở Euro 2012”.

Đối với các báo điện tử của VN muốn đăng lại clip truyền hình các trận đấu, bàn thắng,.. của VCK World Cup 2014, ông Nguyễn Hà Nam nói: “Dù các báo điện tử VN đăng clip có logo của VTV thì VTV cũng không có quyền cấp phép. Muốn thực hiện việc này, báo điện tử của VN nên liên hệ trực tiếp để xin phép FIFA”.

Ông Phan Ngọc Tiến – giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV – cho biết: “Toàn bộ 64 trận đấu tại VCK World Cup 2014 sẽ được trực tiếp trên VTV3 và VTV6. Ngoài ra, VTV sẽ cử 3 ê-kíp sang Brazil sản xuất các chương trình bên lề, hậu trường, nhật ký, trực tiếp các bản tin. Vì là đơn vị sở hữu bản quyền nên chúng tôi sẽ được tạo điều kiện tác nghiệp, tiếp cận ngôi sao, các trận đấu. Đồng thời, VTV cũng mời thêm nhiều bình luận viên bóng đá nổi tiếng VN tham gia bình luận để không khí ngày hội bóng đá thêm nhiều màu sắc”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên