15/12/2011 10:13 GMT+7

Vợ luộm thuộm cũng vì chồng con?

THANH THẢO
THANH THẢO

TTO - Câu chuyện Chán ngán vợ luộm thuộm của bạn Nguyễn Trọng Dũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc, trong đó có cả sự đồng cảm của người "cùng cảnh ngộ".

Có phải vợ luộm thuộm là bởi quá bận chăm chồng con? Lẽ ra chồng phải thông cảm cho cảnh vợ luộm thuộm thay vì than thở, chán ngán vợ? Đâu chỉ có vợ luộm thuộm mà có những ông chồng cũng "bầy hầy" khiến tổ ấm cứ lục đục vì những chuyện ngỡ cỏn con?

Mời bạn theo dõi các ý kiến sau và chia sẻ suy nghĩ của mình.

dhOnuiPv.jpgPhóng to
Một số bà vợ lý giải cho sự luộm thuộm của mình cũng bởi quá bận chăm sóc chồng con - Ảnh minh họa: từ Internet

Vợ tôi chỉ khoái thời trang "quần phèn, áo phá lấu"

"Câu nói không có người phụ nữ xấu mà chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp" rất chính xác, vì tôi thấy có nhiều người phụ nữ như thế, trong đó có vợ tôi. Bản thân tôi cũng là một người thích sống đơn giản, không cầu kỳ..., nhưng không có nghĩa là dễ dãi, cẩu thả. Tôi không mua sắm nhiều quần áo, không thích chưng diện nhưng phải sạch sẽ, tươm tất, lịch sự... nhất là khi đi ra ngoài.

Vợ tôi cũng có quan điểm như thế, nhưng không phải với bản thân mình. Nghĩa là vợ tôi chăm lo cho chồng con rất tốt. Quần áo của chồng con luôn tươm tất, ủi phẳng phiu... còn quần áo của bản thân thì lại luộm thuộm, cũ rách, nhàu nát.

Vợ lý giải suốt ngày ở nhà có đi đâu mà cần phải chỉn chu, lịch sự. Đi chợ, đi siêu thị, đưa con đi học hay đi đến các cơ quan nhà nước mà cũng vận đồ bộ thì làm sao coi được! Chỉ có đi đám tiệc, nhà hàng vợ tôi mới chịu "chơi" bộ đồ Tây. Còn đi đâu cũng "quần phèn, áo phá lấu" bởi vợ nói mặc đồ Tây khó chịu quá.

Nói vậy chứ tôi hiểu trước hết là tại bản tính tuềnh toàng của vợ. Sau nữa là tại vợ tôi hà tiện quá. Có mấy bộ "đồ vía" không dám mặc thường xuyên vì sợ cũ, đồ mặc nhà (cũng là mặc ra đường) thì có năm ba bộ vá víu mặc đi mặc lại, thậm chí tối giặt sáng mặc và cứ lặp đi lặp lại.

Tôi bảo thôi thích đồ bộ cho thoáng mát thì may thêm năm bảy bộ vậy mà không chịu, bảo "xài sang quá, đồ còn mặc được cứ mặc". Tôi nghĩ làm đẹp đúng mức đâu phải xài sang. Tôi nghĩ việc chăm lo, chỉn chu bề ngoài không phải là hình thức giả tạo mà nó thật sự cần thiết bởi nó không chỉ tôn vinh bề ngoài mà còn thể hiện giá trị nhân cách con người, là tự trọng với bản thân cũng như tôn trọng người khác. Và có lẽ vấn đề này người phụ nữ hơn ai hết phải hiểu và làm tốt.

Khổ vì có chồng bầy hầy

Tôi là vợ của một người chồng luộm thuộm. Nói chung không ngày nào là tôi không bực mình về tính xấu này của chồng và tôi thấy chính điều đó cũng từng ngày làm mòn hạnh phúc. Đúng là thật khổ khi phải sống chung với một người luộm thuộm. Chồng tôi sáng thường dậy sau nhưng cứ giũ chăn màn ra một đống rồi điềm nhiên ra khỏi giường. Vấn đề tắm gội thì phải nhắc nhở khiến nhiều khi tôi cũng tìm cách tránh gần gũi. Sáng chồng thay quần áo đi làm cũng không thèm mắc lên cái móc cạnh đó mà vứt ra một đống.

Nỡ lòng chê vợ "giữa đàng"?

Tôi chưa có gia đình và cũng không hiểu rõ hoàn cảnh của bạn Nguyễn Trọng Dũng trong câu chuyện Chán ngán vợ luộm thuộm lắm nhưng tôi nghĩ tác giả đã hơi quá.

Đời sống vợ chồng không chỉ là chuyện ăn mặc mà là yêu thương chia sẻ. Tôi đồng tình với tác giả rằng dù có thế nào cũng phải gọn gàng, sạch sẽ, tươm tất.

Nhưng những chuyện như thế mà tác giả lại chê bai vợ mình thì không biết có nên suy nghĩ lại hay không?

Làm như thế anh có nghĩ tới tâm trạng của chị khi đọc bài viết của anh không? Tôi nghĩ ít nhiều lòng tự trọng của chị cũng bị tổn thương. Và đó chẳng phải là biện pháp giải quyết vấn đề mà làm cho mối quan hệ gia đình anh thêm phức tạp.

Rồi cái ly uống trà, tưởng tượng nếu vợ không rửa thì cũng không biết đã bẩn, cứ để thế uống từ ngày này sang ngày khác. Sợ nhất là chuyện ăn mặc. Chồng tôi không bao giờ tự mua sắm nhưng vợ mua đồ đẹp thì chê ỏng chê eo những là mặc thế này trẻ quá, mua nhiều làm gì chật nhà…

Tôi luôn lo lắng nếu mỗi lần chồng ra đường mà không có mình ở nhà vì hình như chồng tôi có thể khoác lên người bất cứ cái gì để đi ra đường. Quần tây áo sơmi đóng thùng nhưng đi dép lê lẹt xẹt cũng có, hoặc không quan tâm đến quần áo nào mặc với nhau mà có thể vớ cái quần tây với bất cứ cái áo thun nào đang mặc trên người để đi ra ngoài nếu có việc.

Có ngày chồng ra đến thềm tôi phải vừa chạy ra đẩy vào nhà vừa nói đùa kiểu “lồng ghép” để chồng vào thay đồ vì sợ chồng tự ái. Và nếu ai mà gặp phải chồng ăn mặc như thế chắc nghĩ tôi là người vợ không ra gì. Thế nhưng chồng quay vào làm theo một cách miễn cưỡng và luôn miệng: “Vợ cứ phức tạp quá!”, đó là chưa kể đến những lần cáu gắt, bực bội.

Tôi nghĩ những người luộm thuộm là thuộc về tính, tật của họ rồi. Nó được hình thành, ảnh hưởng bởi suy nghĩ và môi trường sống từ nhỏ của người đó. Bản thân họ lại là những người đơn giản và khá bảo thủ nên không tự biết, tự quan sát để học hỏi và điều chỉnh mình. Điều đó không những làm chồng hay vợ khó chịu, chán ngán mà còn làm mọi người xung quanh không thiện cảm. Do đó, để thay đổi được những người luộm thuộm này cần cả một quá trình bền bỉ, không dễ gì ngày một ngày hai mà có được kết quả mong muốn.

Tôi là vợ nên dễ, mọi việc trong nhà chủ yếu do vợ lo thu vén, chỉ nhắc nhở thêm chồng thôi mà cũng hậm hực huống gì bạn lại có một người vợ luộm thuộm như thế. Nhưng hậm hực, chán ngán cũng không giải quyết được vấn đề đâu bạn ạ! Tôi nghĩ bạn hãy thẳng thắn trao đổi một cách khéo léo để vợ hiểu ý muốn của bạn trong từng việc cụ thể (cách ăn mặc, kiểu tóc, trang điểm, cách sắp xếp đồ đạc trong nhà…).

Khi họ không tự hiểu và điều chỉnh được thì mình phải giúp họ bằng cách nhắc nhở một cách kiên trì và những việc gì nếu có thể làm chung thì vợ chồng cùng làm, qua đó nhắc khéo để vợ biết.

Tôi nghĩ bằng tình yêu chân thành và sự khéo léo của bạn, dần dần bạn sẽ cải thiện được tính luộm thuộm của vợ để cuộc sống gia đình bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc và thấy tình yêu của mình luôn đẹp.

Sau hôn nhân, không ít người cảm thấy hình ảnh "long lanh" của bạn đời dần biến mất. Thay vào đó là sự dễ dãi, luộm thuộm trong việc chăm chút hình ảnh bản thân.

Bạn có đang rơi vào hoàn cảnh này? Bạn đã làm gì để giúp người bạn đời cải thiện hình ảnh đó chưa? Nếu bạn là người chồng trong câu chuyện trên, bạn sẽ thế nào? Theo bạn, điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình?

Mời bạn đọc chia sẻ ý kiến về vấn đề này theo công cụ dưới bài hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

THANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên