14/09/2016 14:05 GMT+7

Vỡ đường dẫn thủy điện Sông Bung 2, làng Pa Oi tan hoang

ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ
ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ

TTO - Nhiều người vẫn còn run sợ khi kể lại giây phút thoát khỏi cơn đại hồng thủy khi nước lũ từ đập thủy điện Sông Bung 2 ập xuống, cuốn phăng nhiều căn nhà, tài sản của người dân.

Ngôi nhà của A lăng Danh bị nước cuốn trôi hoàn toàn - Ảnh: ĐĂNG NAM
Ngôi nhà của A Lăng Danh bị nước cuốn trôi hoàn toàn - Ảnh: ĐĂNG NAM

Một ngày sau khi xảy ra sự cố vỡ hầm dẫn nước tại thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), nhóm PV Tuổi Trẻ đã có mặt tại các ngôi làng ven sông Bung (giáp ranh với biên giới Lào) - ngôi làng vừa trải qua một cơn đại hồng thủy khi nước lũ từ đập chảy tràn qua.

Đứng trước căn nhà đã bị nước cuốn trôi một nửa, ông A Lăng Đinh Hép - phó chủ tịch UBND xã La Ê (huyện Nam Giang) - vẫn còn run sợ khi kể về trận lũ khủng khiếp.

Ông A Lăng Đinh Hép nói: “Quá khủng khiếp, chúng tôi không thể tin nổi dòng nước về nhanh và mạnh đến như vậy. Khi tôi đang làm việc trên xã thì nghe chủ tịch xã báo đã nhận được thông tin là vỡ đập nên lên xe máy chạy ào về nhà. 

Trên đường đi tôi la lớn cho người dân hai bên đường “chạy lên núi ngay”. Khi vừa về đến nhà tôi thấy con nhỏ và vợ đang ở trong nhà. Tôi đập cửa xông vào, chỉ kịp bồng con chạy lên núi thì nước đã ập đến". 

Theo ông A Lăng Đinh Hép, chỉ trong phút chốc nước đã dâng lên vài chục mét và cuốn trôi mọi đồ đạc trong nhà. Giờ căn nhà của ông đã bị sập một nửa, tổng thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Cạnh nhà phó chủ tịch xã A lăng Đinh Hép là nhà của hai anh em ruột A Lăng Danh và A Lăng Dang cũng bị nước cuốn trôi hoàn toàn, không còn dấu vết gì sau trận đại hồng thủy. Tất cả mọi thứ đều bị cuốn trôi hết, kể cả nền nhà cũng bị sạt lở hoàn toàn.

A lăng Danh nói trong nước mắt: “Hai vợ chồng tôi mới cưới nhau, làm được căn nhà 180 triệu thì nay đã trắng tay rồi. Nhưng rất may là vợ và con tôi không chết.”

Cũng trong sáng 14-9, sau một đêm thức trắng vì bị mắc kẹt giữa rừng, 19 người dân địa phương đi trồng rừng đã may mắn thoát chết trở về. 

Nhà của ông A Lăng Đinh Hép - phó chủ tịch xã La Ê - bị sập một nửa, còn tài sản trong nhà thì cuốn trôi sạch - Ảnh: ĐĂNG NAM
Bà A Lăng Thị Mơ cố tìm lại những tài sản bị chôn vùi sau sự cố vỡ đường dẫn nước của thủy điện Sông Bung 2 - Ảnh: ĐĂNG NAM
Ông A Lăng Tới - một thanh niên trong làng ra bờ sông nhặt các tấm tôn bị nước cuốn trôi về dựng lại nhà cho bà con - Ảnh: HỮU KHÁ
Ruộng vườn trồng đậu, bắp, sắn, lúa đang vào mùa thu hoạch của hàng chục người dân đã bị lũ vùi gây thiệt hại nặng - Ảnh: HỮU KHÁ
Các hộ dân bị hại nhà cửa, tài sản tập trung kê khai để xin nhà nước hỗ trợ - Ảnh: ĐĂNG NAM
Các hộ dân bị hư hại nhà cửa, tài sản tập trung kê khai để xin Nhà nước hỗ trợ - Ảnh: ĐĂNG NAM
Nhóm thanh niên gồm 19 người kể lại câu chuyện thoát chết hi hữu sau khi ra khỏi rừng - Ảnh: ĐĂNG NAM
Nhóm thanh niên gồm 19 người kể lại câu chuyện thoát chết hi hữu sau khi ra khỏi rừng - Ảnh: ĐĂNG NAM
Bà A lăng Thị Mai đang bửa củi để làm chất đốt sau khi mọi thứ trong nhà đã bị cuốn trôi - Ảnh: HỮU KHÁ
Bà A Lăng Thị Mai bửa củi để làm chất đốt sau khi mọi thứ trong nhà bị cuốn trôi - Ảnh: HỮU KHÁ
Người dân làng Pa oi đang tìm kiếm các vật dụng trong gia đình bị cuốn trôi sau sự cố vỡ đường dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 - Ảnh: ĐĂNG NAM
Người dân làng Pa Oi tìm kiếm các vật dụng trong gia đình bị cuốn trôi sau sự cố vỡ đường dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 - Ảnh: ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên