18/06/2007 05:15 GMT+7

Vợ bỏ đi 10 năm, cưới vợ khác không cần ly hôn?

N.V.S. (thị xã Long Khánh, Đồng Nai)
N.V.S. (thị xã Long Khánh, Đồng Nai)

TT - Tôi và vợ ở với nhau trước năm 1975 không có hôn thú, có một con chung. Hai mẹ con bà ấy bỏ đi đến nay đã hơn 10 năm nhưng vẫn còn tên trong hộ khẩu gia đình. Xin hỏi trường hợp của tôi có thể đăng ký kết hôn với người khác mà không làm thủ tục ly dị với người vợ đã bỏ đi được không? Và tài sản nhà đất của tôi, đều do riêng tôi làm ra, có được tự mình bán hay không?

1. Do trường hợp của ông là cưới vợ trước ngày 3-1-1987, nên dù không có hôn thú, pháp luật hôn nhân và gia đình VN hiện hành vẫn công nhận quan hệ giữa ông và người vợ đã bỏ đi là vợ chồng. Vì vậy, nay nếu muốn cưới vợ khác, ông phải làm thủ tục ly hôn với vợ ông tại tòa án có thẩm quyền. Nếu như biết vợ ông đang ở đâu, ông nên liên hệ với bà ấy để về làm thủ tục ly hôn. Trường hợp vợ ông biệt tích hơn hai năm và ông đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo qui định pháp luật nhưng vẫn không có tin tức gì xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết, ông có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố vợ ông đã mất tích. Sau khi có quyết định của tòa án về tuyên bố người mất tích, ông sẽ được tòa án giải quyết ly hôn.

2. Thông tin của ông không rõ là tài sản riêng ông làm ra trong thời gian nào. Theo qui định, nếu tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân thì cho dù do ông tự mình làm ra vẫn là tài sản chung của vợ chồng, ngoại trừ trường hợp vợ chồng ông thỏa thuận đó là tài sản riêng của ông. Nếu vẫn là tài sản chung, khi bán phải có sự thỏa thuận của cả hai vợ chồng.

N.V.S. (thị xã Long Khánh, Đồng Nai)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên