05/12/2013 06:07 GMT+7

VN: tuổi thọ bình quân cao, tuổi thọ khỏe mạnh thấp

L.ANH
L.ANH

TT - Đây là đánh giá của tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) Dương Quốc Trọng tại buổi mittinh nhân Ngày dân số VN, tổ chức ngày 4-12.

Theo đánh giá của ông Trọng, dù tuổi thọ bình quân ở VN đạt 73 tuổi, xếp ở mức cao trên thế giới (tăng 33 tuổi sau 52 năm, trong khi thế giới tăng bình quân 22 tuổi cùng thời gian), nhưng tuổi thọ khỏe mạnh bình quân lại rất thấp, ở mức 64 tuổi và xếp thứ 124/193 quốc gia được xếp hạng.

Ngày dân số thế giới VN được tổ chức ở thời điểm VN đón công dân thứ 90 triệu vào đầu tháng 11. Tuy nhiên, thách thức đặt ra khi cùng lúc với giai đoạn dân số vàng (hai người lao động có một người phụ thuộc dưới 15 tuổi hoặc trên 65 tuổi), thì tỉ lệ người cao tuổi VN đã đạt mức 7% dân số, rất ít trong số này có lương hưu hoặc bảo hiểm xã hội đảm bảo mức sống. Ông Trọng cho biết có một bộ phận gia đình VN ở nông thôn đang có cuộc sống khuyết thế hệ, chỉ gồm người già và trẻ em do cha mẹ trẻ phải đi làm ăn xa, khiến đời sống người cao tuổi ở nông thôn càng thêm khó khăn.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên