16/10/2013 15:17 GMT+7

VN-Index tăng trong mùa công bố kết quả kinh doanh

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Ngày 16-10, chỉ số VN-Index đã lên sát mốc 500 điểm sau khi có hai phiên tăng điểm liên tiếp. Chỉ số HNX-Index cũng tăng lên hơn 61 điểm cùng với sự gia tăng thanh khoản trên thị trường.

* Doanh nghiệp mang gánh nặng lỗ lũy kế ngày càng nhiều

YDyXxikh.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: TTO

Trong các phiên gần đây, nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 3 có lãi đều tăng giá nhất định.

Một số công ty niêm yết có lãi như Công ty cổ phần đá Núi Nhỏ (NNC) có lãi ròng quý 3 đạt 19,7 tỉ đồng, tăng 1,7 tỉ đồng so với cùng kỳ. Lũy kế trong 9 tháng, công ty lãi 59 tỉ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ 2012. Trong khi đó, theo công bố kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần đường Ninh Hòa (NHS), lợi nhuận sau thuế quý 3 của công ty này đat 28,7 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng đạt 83 tỉ đồng. Đây là vài trong số hàng trăm công ty niêm yết bước đầu công bố kết quả kinh doanh có lãi.

Tuy vậy, một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay theo báo cáo của Công ty cổ phần chứng khoán FPTS, là sự gia tăng số doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu thấp hơn vốn điều lệ, thậm chí chênh hơn 2.000 tỉ đồng. Hầu hết doanh nghiệp này đều mang trong mình gánh nặng lỗ lũy kế.

Theo số liệu thống kê, báo cáo 6 tháng của hơn 700 doanh nghiệp niêm yết trên sàn cho thấy có 120 doanh nghiệp ghi nhận vốn chủ sở hữu thấp hơn vốn điều lệ, tăng 10% so với 2012 (108 doanh nghiệp). Đứng đầu trong tốp 5 doanh nghiệp có chênh lệch nhiều nhất là Công ty cổ phần xây lắp dầu khí (mã chứng khoán: PVX).

Đứng thứ 2 là Công ty chứng khoán Sacombank (SBS). Đứng thứ ba là Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Sài Gòn (PSG), tiếp theo là Công ty công nghệ viễn thông Sài Gòn (SGT), cuối tốp 5 là Công ty cổ phần đầu tư tổng hợp (SHN) có vốn chủ sở hữu là 33 tỉ đồng, trong khí đó vốn điều lệ 324 tỉ đồng.

Việc các doanh nghiệp bị cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch, hủy niêm yết bắt buộc, xin hủy niêm yết ngày càng nhiều. Theo các công ty chứng khoán, để tránh rủi ro nhà đầu tư không nên mạo hiểm ở các nhóm cổ phiếu mang gánh nặng lỗ lũy kế.

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên