05/08/2015 20:29 GMT+7

​VN giảm thuế mạnh cho các mặt hàng dệt may, hóa chất từ EU

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là nội dung cuộc gặp gỡ báo chí chiều 5-8 của phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) với báo chí quanh nội dung Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa VN - EU vừa được công bố cơ bản kết thúc đàm phán...

Theo tham tán thương mại phái đoàn EU tại VN Jean Jacques Bouflet, VN đã cam kết hàng dệt may từ châu Âu sang VN sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực. Lộ trình xóa thuế với xe máy từ EU là 7 năm (áp dụng xe có dung tích trên 150cc), ôtô là 10 năm (dung tích lớn sẽ sớm hơn), đồ uống có cồn 7 năm.

Một số hàng đông lạnh nhập khẩu từ EU thuế sẽ về 0% trong 7 năm, thịt bò trong 3 năm, sữa trong 5 năm; các thành phẩm cho sản xuất chế biến thực phẩm tối đa trong 7 năm; thịt gà trong 10 năm. 

Tuy nhiên, trước yêu cầu cho nhà đầu tư mua tỉ lệ cổ phiếu ngân hàng đã cổ phần hóa cao hơn, VN đã từ chối.

Ông Jean Jacques Bouflet cho biết: “Như thế, chúng tôi không có cơ hội tăng sở hữu. Song, sẽ có một số cải thiện tốt hơn VN đã cam kết với WTO”.

Ông Jean Jacques Bouflet cũng nêu VN sẽ có mở cửa thị trường viễn thông, nhưng chỉ với hạ tầng phi mặt đất. Còn gắn với mặt đất doanh nghiệp EU không được tiếp cận. Cũng không có hàng không giá rẻ được vào VN khai thác tuyến nội địa, chỉ có mở cửa hơn về hàng hải...

Thông tin từ EU cũng cho biết VN sẽ đưa thuế về 0% ngay với 70% hóa chất xuất khẩu của EU.

Đổi lại, hàng dệt may VN sang EU thì thuế sẽ dỡ bỏ dần sau 7 năm. Thủy sản, cà phê của VN cũng sẽ được dỡ bỏ thuế dần. Một lượng gạo theo hạn ngạch cũng sẽ được nhập vào châu Âu với mức thuế 0%...

Trước đó ngày 4-8, trong lễ công bố cơ bản kết thúc đàm phán FTA giữa VN và EU, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết hàng hóa VN và EU có tính bổ sung cho nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, ông Hoàng công nhận bên cạnh thuận lợi, cơ hội, doanh nghiệp VN cũng sẽ đối mặt những thách thức không nhỏ.

Đại sứ Franz Jessen, trưởng phái đoàn EU tại VN, khẳng định 99% dòng thuế hai bên sẽ xóa theo cam kết của hiệp định, lộ trình xóa của VN là 10 năm, EU là 7 năm.

“Ngay khi FTA có hiệu lực, VN phải xóa ngay 65% các dòng thuế. EU sẽ xóa ngay 71%. Sự khác biệt 7 năm và 10 năm phản ánh trình độ phát triển khác nhau giữa VN và EU” - ông Franz Jessen nói và cho biết dự kiến, đến mùa thu năm nay, hai bên sẽ chính thức kết thúc đàm phán.

Ông Jessen nêu chỉ có một phần cần trao đổi thêm là nội dung bảo hộ đầu tư và giải quyết tranh chấp. “Tồn đọng này chủ yếu do EU có cách tiếp cận mới, EU cần có thảo luận nội bộ để có lập trường của mình”... 

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên